xs
xsm
sm
md
lg

แบบอังกฤษๆ / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ข่าวใหญ่ ๆ สัปดาห์ที่แล้วมิเชล พลาตินี่ ประธานยูฟ่าออกมาวิจารณ์ตำหนิแวดวงฟุตบอลอังกฤษ กรณีเปิดให้นักลงทุนต่างชาตินำเงินเข้ามาถือหุ้นหรือซื้อสโมสร ซึ่งขณะนี้สโมสรใหญ่ๆอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด,ลิเวอร์พูล,เชลซี และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นของนักลงทุนต่างชาติไปหมดแล้ว

ประเด็นที่ขาใหญ่ยูฟ่าเป็นกังวลมากที่สุด นั่นคือ เกรงว่าเจ้าของสโมสรจะกว้านซื้อนักเตะดังๆ มาประชุมกันเป็นโขยง จนสโมสรไม่มีนักเตะท้องถิ่น ไม่อาจสร้างนักเตะท้องถิ่น และสูญเสียวัฒนธรรมฟุตบอลที่สืบทอดมายาวนานของอังกฤษไป

นำเสียงของพลาตินี่ฟังไม่น่ารัก เมื่อเขาบอกว่าหากสโมสรอังกฤษเต็มไปด้วยนักเตะผิวสีจกแอฟริกาเต็มไปหมด นี่อาจเป็นเพราะมีข่าวนักลงทุนจากไนจีเรียสนใจซื้อสโมสรนิวคาสเซิลก็เป็นได้ ลึกๆ แล้วพลาตินี่กังวลเกี่ยวกับอะไรแน่

เรื่องนี้ผู้บริหารแวดวงฟุตบอลอังกฤษยังไม่ได้ออกมาแถลง หรือออกกฎห้ามนักลงทุนต่างชาติหอบเงินเข้ามาซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอลอังกฤษเลย คงต้องดูกันต่อไปว่าฟุตบอลอังกฤษจะสูญเสียวัฒนธรรมไปจริง ๆ หรือกลายเป็นประเทศที่สามารถแก้ปัญหาการเงินได้มากกว่าลีกอื่นๆ

คืนวันเสาร์ตื่นมาดู ทีม“อินทรีเหล็ก” เยอรมันเปิดบ้านรับทีมรัสเซียผู้มาเยือน ครึ่งแรกเจ้าบ้านดาหน้าถล่ม 2-0 โยอาคิม เลิฟ กุนซือเจ้าสำอางนั่งกอดอกกระดิกเท้าบนขอบรั้ว นึกว่าบอลมันจะขาดเพราะลูกทีมบุกดาหน้ายิงอยู่ฝ่ายเดียว

ครึ่งหลักกลายเป็นหนังคนละม้วน ผมไม่รู้ว่าพักครึ่ง “ฮิดดิ้ง” กุนซือรัสเซียไปตะโกนอะไรใส่หูนักเตะหมีขาวออกมาเล่นอย่างไม่กลัวเจ็บ ไม่ปล่อยให้เยอรมันเล่นงานเอาฝ่ายเดียว แล้วได้ประตูตาม 2-1 จากนั้นก็ดาหน้าบุกจนเลิฟหน้าซีดวางมาดเหนือชั้นไม่ออก ฟอร์มอย่างนี้รัสเซียยังมีโอกาสไปเล่นฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ ถึงไม่ได้ที่ 1 ของกลุ่ม 4 ก็จะได้จากการเล่นเพลย์ออฟ หากสามารถเอาชนะฟินแลนด์

กว่าอังกฤษสยบคาซัคสถานลงอย่างถล่มทลาย 5-1 แฟน ๆ “สิงโตคำราม” ต้องรอถึงครึ่งหลัง การเล่นและเปิดบอลของ เดวิด เบ็คแฮม พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่าอันตราย ประตูที่ไหลมาเทมามาจากการเปิดของเขา ถ้าเอมิล เฮสกี้ ไม่โขกทิ้งโขกขว้างจะเพิ่มได้อีก 2 ประตู ฟาบิโอ คาเปลโล่ ฉุดอังกฤษขึ้นมาจากปลักตมแล้ว นักเตะต่างฮึกเหิมและเชื่อมั่นเต็มเปี่ยม

คืนวันพุธจะบุกไปเยือนเบลารุสที่กรุงมิสน์ค โอกาสเก็บ 3 แต้มมีมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ณ เวลานี้กองเชียร์ “สิงโตคำราม” เตรียมเก็บเงินซื้อตั๋วไปแอฟริกาใต้ได้แล้วล่ะ โครเอเชียกับยูเครนต้องแย่งกันเล่นเพลย์ออฟสถานเดียว

หลังเกมคืนวันเสาร์ ทีมใหญ่ๆ ที่ตกอยู่ในสภาพน่าเป็นห่วงไม่เห็นจะเป็น ฝรั่งเศส อดีตแชมป์โลกฟร้องซ์ 98 ที่บุกไปเสมอโรมาเนีย 2-2 สาธารณรัฐเช็กพ่ายโปแลนด์ 1-2 และโปรตุเกสมีคริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นกัปตันทีมบุกเสมอสวีเดน 0-0 โดยเฉพาะผลเสมอของฝรั่งเศสอาจมีผลต่ออนาคตของกุนซือเรย์มงค์ โดเมเน็ค

สิบปีผมมองแต่ทีมหัวแถวของยุโรป เลยคิดว่าทีมอย่างฟินแลนด์,หมู่เกาะแฟโร,ไซปรัสและลิกเตนสไตน์ มักเป็นทีมแจกแต้ม มักถูกทีมใหญ่ ๆ ถล่มยับ เดี๋ยวนี้ไม่เป็นอย่างนั้นเสียแล้ว ฟินแลนด์สามารถเล่นเสมอเยอรมัน หมู่เกาะแฟโรเปิดบ้านยันเสมอออสเตรีย 1-1 และไซปรัสบุกไปเสมอจอร์เจียถึงถิ่น เวลส์เล่นในบ้านเฉือนลิกเตนสโตน์แค่ 2-0 เสียงโอดครวญของของนักพนันบอลประเภทใบกาบ่นพึมเป็นหมีกินผึ้ง พวกเขาเลือกอยู่ข้างสเปน,เยอรมัน,อังกฤษ ปรากฏว่าถูกหมด แต่กลับเสียเงินเพราะทีมหมู่เกาะแฟโร,ไซปรัสและลิกเตนสโตน์แท้ๆ ทีมเล็กๆ ไม่ถูกถล่มเละเหมือนก่อน

ช่างน่าเจ็บใจนัก
กำลังโหลดความคิดเห็น