xs
xsm
sm
md
lg

“พลาตินี” ชี้ทีมผู้ดีกำลังเสียรากเหง้าของตัวเอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มิเชล พลาตินี ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การไหลบ่าเข้ามาฮุบทีมในศึกพรีเมียร์ชิป อังกฤษ ของนักลงทุนต่างชาติที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้จะทำให้สโมสรนั้นๆ สูญเสียรากเหง้าของตัวเอง
พลาตินี วิตกอนาคตของทีมในพรีเมียร์ลีก
การหว่านเงินเข้าเทกโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ซิตี โดย “อาบู ดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป” จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในวงการฟุตบอล ซึ่งตอนนี้ 3 ทีมหัวแถวของลีกสูงสุดเมืองผู้ดีอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี และ ลิเวอร์พูล ล้วนถูกบริหารโดยเศรษฐีต่างชาติ

ซึ่งอดีตเจ้าของฉายา “นโปเลียนลูกหนัง” แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “หากคุณนำนักธุรกิจจากกาตาร์เข้ามาโดยไม่มีคนจากเมืองลิเวอร์พูล หรือ แมนเชสเตอร์ อยู่ในบอร์ดบริหารสโมสร แล้วเราจะเรียก ลิเวอร์พูล หรือ แมนเชสเตอร์ ได้อย่างเต็มปากหรือ”

“ผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องดีเลย และคนกาตาร์ก็ควรจะลงทุนอยู่ในกาตาร์ พวกเขาควรพัฒนาฟุตบอลในประเทศของตัวเองมากกว่า เราจะต้องทำอะไรสักอย่างไม่ให้ปัญหาลุกลาม หรือคุณอยากเห็นชีคอาหรับเป็นประธานสโมสร ลิเวอร์พูล โดยมีโค้ชชาวบราซิล และผู้เล่นแอฟริกัน 9-11 คนอยู่ในทีมล่ะ”

“หากเป็นเช่นนั้นจริงแล้วนักเตะที่เป็นชาวลิเวอร์พูลแท้ๆ จะไปอยู่ที่ไหน เราจะต้องออกกฎขึ้นมารองรับตรงจุดนี้ ผมถามว่าฟุตบอลคืออะไร? ฟุตบอลคือกีฬา และกีฬากลายเป็นที่นิยมได้ก็เพราะมันมีรากเหง้าในตัวของมัน นั่นเป็นสิ่งที่ต้องดำรงไว้ให้อยู่คู่กัน”

ทั้งนี้ เซปป์ แบลตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพิ่งออกมาเสนอต่อที่ประชุมสภาพยุโรป (อียู) ว่า ควรมีการพิจารณาออกกฎเพื่อควบคุมบรรดานายทุนจากต่างประเทศที่หวังเข้าครอบครองกิจการสโมสรฟุตบอลในทวีปยุโรปอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
กำลังโหลดความคิดเห็น