xs
xsm
sm
md
lg

ม้ามืด (มืดมน)? / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ขณะที่ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์, นิวยอร์ก ไจแอนท์ส, ดัลลัส คาวบอยส์ รวมทั้ง อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ถูกชูให้เป็นว่าที่แชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 43 สื่อมะกันหลายสำนักยังจับตามองไปที่ แจ็คสันวิลล์ จากัวส์ ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส, ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ หรือแม้แต่ นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส ว่ามีโอกาสเป็น “ม้ามืด” โขยกเข้าวินที่เมืองแทมปา รัฐฟลอริดา ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์

แต่ผ่านสมรภูมิชนคนไป 5 สัปดาห์ทั้ง จากัวส์, ชาร์จเจอร์ส, อีเกิลส์ และ เซนต์ส ไม่มีสักทีมเดียวที่มีสถิติชนะมากกว่าแพ้ (2-3 เกม) แม้ไม่สามารถเขี่ย 4 เฟรนไชส์หลังออกจากสารบบการลุ้นเข้าเพลย์ออฟของศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ประจำฤดูกาล 2008/09 เนื่องจากโอกาสยังพอเปิดกว้างในเมื่อยังเหลือโปรแกรมในฤดูกาลปกติอีกถึง 12 สัปดาห์ ทว่าลองมาไล่เรียงกันดูว่าเกิดอะไรขึ้นทำให้เหล่า “ม้ามืด” ออกตัวกระท่อนกระแท่นเกินคาด

เริ่มจาก จากัวส์ ฟุตบอลสไตล์เหนียวแน่น วิ่งบดขยี้ภาคพื้นดินของ เฟร็ด เทย์เลอร์ สลับใช้ความไวของ มัวริซ โจนส์-ดรูว์ โกยเข้าทำทัชดาวน์ น่าจะทำให้ทีมของ แจ็ค เดล ริโอ มีลุ้นเข้ารอบป็นสมัยที่ 3 ในรอบ 4 ปี เอาเข้าจริง “เสือจากัวส์” บ้อท่าสองเกมในบ้านที่ไม่ควรแพ้ทั้งกับ บัฟฟาโล บิลล์ส และล่าสุด พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ซึ่งมีตัวเจ็บบานตะไท

หากมองโลกในแง่ดี 3 เกมที่ผ่านมา จากัวส์ ปราชัยใครไม่เกินหนึ่งสกอร์ แต่ชัยชนะสองเกมของพวกเขาก็เบียดชนะ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส และ ฮุสตัน เท็กแซนส์ แค่ 2-3 แต้มเท่านั้น บ่งบอกให้เห็นกลายๆ ว่าทีมนี้ไม่มีวิญญาณเพชฌฆาตยามขึ้นนำ ปราศจากลูกฮึดเมื่อเป็นรอง ถ้ารูปการเป็นแบบนี้แฟนๆ ไว้ใจได้แค่ไหนกับการให้ เดวิด การ์ราร์ด ขว้างๆ แล้วก็ขว้าง

ข้ามมาดู ชาร์จเจอร์ส บอกได้คำเดียวว่า “น่าผิดหวัง” ทีมประมาทเกินไปที่ปล่อย ไมเคิล เทอร์เนอร์ แบ็กอัพชั้นดีของ ลาไดเนียน ทอมลินสัน ไปเฉิดฉายกับ แอตแลนตา ฟอลคอนส์ ดาร์เรน สโปรลส์ เล็กดีรสโตเอาไว้ใช้สำหรับวิ่งย้อนจะดีกว่า ถ้า “แอล.ที.”อาการเจ็บนิ้วหัวแม่เท้ากำเริบ ภาระหนักจะตกอยู่กับ ฟิลิป ริเวอร์ส ควอเตอร์แบ็กฝีมือดี แต่ถ้าโดนคีย์ลูกทีมของ นอร์ฟ เทอร์เนอร์ ก็เหนื่อยหน่อยกว่าจะเอาตัวรอดในแต่ละเกม ยิ่งเกมรับเปราะบางไปมากจากรอยโหว่ในแผงไลน์แบ็กเกอร์ของ ชอว์น เมอร์รีแมน

แม้อยู่ในดิวิชั่นที่ไม่หนักหนาอะไร เอเอฟซี (AFC) ตะวันตก เบียดแชมป์กลุ่มกับแค่ บรองโกส์ เท่านั้น ส่วนทาง แคนซัส ซิตี ชีฟส์ และ โอคแลนด์ เรดเดอร์ส เป็นเพียงแค่ตัวประกอบ แต่โปรแกรมโดยรวมในปีนี้ถือว่า “เจ้าชายสายฟ้า” เจองานหินเจอทั้ง แพทริออตส์, โคลต์ส, สตีลเลอร์ส, แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส รวมถึง เซนต์ส โอ้โห!! เห็นแล้วเหนื่อยแทนจัง

ไปที่ เอ็นเอฟซี (NFC) กันบ้าง ความพ่ายแพ้ต่อ คาวบอยส์ และ วอชิงตัน เรดสกินส์ ทำให้ อีเกิลส์ อยู่ในสถานการณ์ลำบาก ถ้าเกิดเสียท่า “แชมป์เก่า” ไจแอนท์ส อีกเท่ากับว่าสถิติการพบกับคู่แข่งร่วมดิวิชั่น (ตะวันออก) สู้ไม่ได้เลย แล้วอย่างนี้ลูกทีมของ แอนดี หรีด จะเอาอะไรไปเบียดเข้ารอบ ทั้งที่ใน “กรุ๊ป ออฟ เดธ” อาจมีตั๋วให้คว้าถึง 3 จาก 4 ใบก็ตาม

นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ โดโนแวน แม็คแน็บบ์ ควอเตอร์แบ็กของทีมต้องออกมาบ่นเชิงเร่งเร้า เพราะนี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายๆ ปีที่จอมทัพซูเปอร์สตาร์ตัวปลิวไร้ซึ่งปัญหาบาดเจ็บ แต่ถ้าพูดกันจริงๆ แล้ว กำลังสำคัญของ “อินทรีมรกต” ขึ้นอยู่กับ ไบรอัน เวสต์บรูก เสียมากกว่า ถ้ารันนิงแบ็กรายนี้เจ็บไป เกมบุกของ อีเกิลส์ แทบจะมีอยู่มิติเดียว

สุดท้ายก่อนเปิดซีซั่น เซนต์ส เสริมทัพได้น่าสนใจไปคว้า เจเรไม ช็อคคีย์ ปีกในทีเด็ดมาจาก ไจแอนท์ส แถมได้ โจนาธาน วิลมา ไลน์แบ็กเกอร์ดาวเด่นจาก นิวยอร์ก เจ็ตส์ แต่เอาเข้าจริงเกมรับ “นักบุญ” อ่อนปวกเปียก เกมรุก ดรูว์ บรีส์ ฉายฟอร์มขว้างไม่เต็มอิ่มนักจากการขาดหายไปของ ช็อคคีย์ และ มาร์คิส โคลสตัน ที่บาดเจ็บแต่หัววัน

ถ้าทีมของ ฌอน เพย์ตัน ไม่มี เรจจี บุช ช่วยวิ่งทะลวงอย่างทุกวัน โอกาสเข้ารอบของ เซนต์ส คงดับวูบ เนื่องจาก “เสือดำ” แคโรไลนา แพนเธอร์ส และ บัคคาเนียร์ส อย่างแกร่งโค่นยากยิ่ง ฟอลคอนส์ ก็ประมาทไม่ได้เลยแม้นำทัพมาโดย แมตต์ ไรอัน จอมทัพรุคกี ดังนั้น เซนต์ ต้องตะเกียกตะกายน่าดูหากหวังคว้าแชมป์กลุ่มให้ได้เหมือนกับเมื่อปี 2006
กำลังโหลดความคิดเห็น