xs
xsm
sm
md
lg

ร่วมชมเชย "อีลาย-ริเวอร์ส" / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย ลุงแซม

เรียบร้อยโรงเรียนมะกันสำหรับ “อินเดียนแดง” วอชิงตัน เรดสกินส์ ทีมรักของผมที่บุกไปโดน “เหยี่ยวทะเล” ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส จิกร่วงเพียงรอบแรกของเพลย์ออฟ ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) และนั่นก็นำมาซึ่งอาการถอดใจของ โจ กิบบ์ส หัวหน้าโค้ชรุ่นปู่ที่ยื่นใบลาออกจากงานหัวหน้าโค้ชเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผ่านพ้นไปกันไปสำหรับ “ไวลด์การ์ดเกม” เปิดประตูสู่เพลย์ออฟศึกคนชนคน ฤดูกาล 2007/08 นี้ ผมมีโอกาสนั่งชมเกมการแข่งขันครบทั้ง 4 ควอเตอร์ 60 นาทีเต็มเพียงแค่คู่เดียว นั่นก็คือเกมรอบแรกทางฝั่งเอ็นเอฟซี (NFC) คู่ประเดิมโพสต์ซีซั่นที่ วอชิงตัน เรดสกินส์ บุกไปโดน ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส ย้ำแค้นเหมือนเมื่อสองปีก่อน

ในปีนี้ไอ้เราก็หมายมั่นปั้นมือว่า “อินเดียนแดง” จะล้างแค้นได้สำเร็จเนื่องจากโมเมนตัมต่างๆ กำลังมา แต่ก็เผื่อใจไว้ล่วงหน้าเพราะต้องยอมรับว่า “เควสต์ ฟิลด์” เป็นอีกหนึ่งสนามปราบเซียน เสียงเชียร์จากบรรดาผู้เล่นคนที่ 12 อันเลื่องชื่อ ประกอบกับความแข็งแกร่งของทีมรับโดยเฉพาะ แพทริค เคอร์นีย์ และการเล่นที่น่าปรบมือให้ของทีมพิเศษ (เนต เบอร์ลีสัน วิ่งย้อนได้เยี่ยม ไรอัน แพล็กเคไมเออร์ เตะฝังได้รุนแรงและแม่นยำ) ทำให้ เรดสกินส์ แนวโน้มจบเห่ค่อนข้างสูงตามหลัง 0-13 แบบรูปเกมสู้ไม่ได้เมื่อจบสามควอเตอร์

แต่ควอเตอร์สุดท้าย ท็อดด์ คอลลินส์ ผู้พา เรดสกินส์ คว้าชัย 4 เกมติดมาเร่งเครื่องขว้าง 2 ทัชดาวน์ให้ อันควาน แรนเดิล เอล และซานตานา มอสส์ จากสัญลักษณ์มือที่ชูขึ้นมาเป็นเลข 21 ของทั้งคู่ทำให้เราคิดถึง ชอน เทย์เลอร์ ขึ้นมาทันที วิญญาณเซฟตีตัวทีเด็ดอาจเอื้อมมือลงมาช่วย ลาร์รี แลนดรี กองหลังรุ่นน้องคว้า 2 อินเทอร์เซปต์จาก แม็ตต์ ฮัสเซลเบ็ก ทว่าสุดท้ายแล้วจอมทัพ ซีฮอว์คส ดันคืนฟอร์มได้ ในทางตรงกันข้าม คอลลินส์ กลับขว้างเสียถึงสองครั้งคืนไป “เหยี่ยวทะเล” จึงโบยบินไปเยือนลัมโบว์ ฟิลด์ สังเวียนเหย้าของ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส

ส่วนของการแข่งขันอีก 3 คู่ในรอบแรกเพลย์ออฟ แม้ไม่ได้ดูเกมถ่ายทอดสดจนจบ แต่ก็ตามเก็บสแปร์ดูเทปการแข่งขันและก็รู้สึกเสียดายแทน พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส เป็นอย่างยิ่ง 3 อินเทอร์เซปต์ของ เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ แทบถูกลืมเมื่อ “บิ๊กเบน” พาทัพ “คนเหล็ก” คัมแบ็กจากเป็นรอง 10-28 พลิกกลับมานำหนึ่งคะแนนช่วงกลางควอเตอร์สุดท้าย แต่ แจ๊คสันวิลล์ จากัวส์ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาคิดถูกที่ปล่อย บายรอน เลฟวิทช์ ออกไปและเลือกดันให้ เดวิด การ์ราร์ด ลงนำทัพแทน

การ์ราร์ด คอนโทรลเกมบุกได้ดี การมีสองรันนิงแบ็กที่ผสมผสานระหว่างลูกเก๋าของ เฟร็ด เทย์เลอร์ กับความสดของ มัวริซ โจนส์-ดรูว์ เป็นอีกปัจจัยสำคัญทำให้ควอเตอร์แบ็กผิวสีมิจำเป็นต้องขว้างเกมๆ หนึ่ง 30-40 หน แต่เมื่อทีมอยู่ในสถานการณ์เป็นรองเป็น การ์ราร์ด พิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นผู้นำวิ่งเปลี่ยนดาวน์ที่ 4 เองช่วงท้ายเกม ก่อนที่ จอสช์ สโคบี จะลงมาสังหารฟิลด์โกลบนสนามที่เตะยากมากอย่าง ไฮน์ซ ฟิลด์ ไม่พลาด สุดท้ายเป็นเกมรับอันเลื่องชื่อของ จากัวส์ ลงมาเก็บฉากอัด โรธลิสเบอร์เกอร์ จนเสียฟัมเบิลส่งให้ “เสือจากัวส์” ได้สิทธิทลาย “เพอร์เฟกต์ ซีซั่น” ของ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ แต่ลูกทีมของ แจ๊ค เดล ริโอ จะทำสำเร็จหรือไม่นั้นต้องคอยดูกันในสุดสัปดาห์นี้

โยกไปชื่นชมความสำเร็จ (เสียที) ของ 2 ควอเตอร์แบ็กที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดเมื่อสี่ปีก่อนกันบ้าง ความไว้วางใจของแฟนๆ ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส ในตัว ฟิลิป ริเวอร์ส คงเพิ่มขึ้นทวีคูณ ในยามอึดอัดกับการเห็น ลาไดเนียน ทอมลินสัน เค้นฟอร์มสุดยอดไม่ออก ควอเตอร์แบ็กที่ “เจ้าชายสายฟ้า” ไปเทรดกับ อีลาย แมนนิง ของนิวยอร์ก ไจแอนท์ส แสดงให้เห็นว่าสามารถพาทีมคัมแบ็กกลับมาชนะ เทนเนสซี ไตตันส์ เป็นการคว้าชัยในเพลย์ออฟครั้งแรกของทีมในรอบ 13 ปี สถานีต่อไปของชาร์จเจอร์สอยู่ที่ อาร์ซีเอ โดม ถิ่นของแชมป์เก่า อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ซึ่ง ริเวอร์ส อาจเป็นปัจจัยเอ็กซ์นำทีมสู่ความสำเร็จ (สูงสุด) ก็เป็นได้

ส่วน แมนนิงผู้น้อง ควานหาชัยชนะในโพสต์ซีซั่นเจอเสียที ความมั่นใจนอกบ้านของ ไจแอนท์ส ประกอบการเล่นด้วยความกดดันที่น้อยกว่าการเล่นในถิ่นของ อีลาย นำมาซึ่งชัยชนะในเกมไปเยือน แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ในที่สุด “Third Time Lucky” ก็มีจริงสำหรับน้องชายของ เพย์ตัน แมนนิง แต่สำหรับ “ยักษ์ใหญ่” ต้องมาลุ้นกันว่าการเยือน ดัลลัส คาวบอยส์ เป็นคำรบที่สามของฤดูกาลโชคจะเข้าข้าง ทอม คอฟลิน และลูกทีมบ้างหรือไม่ ในเมื่อสองครั้งที่เจอกันในฤดูกาลปกติ “อเมริกาทีม” คว้าชัยเรียบวุธ

ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อย้อนกลับไปที่คำพูดของ คอฟลิน ที่ว่า “อีลาย มีฝีมือเปี่ยมล้นขอแค่ความมั่นใจก็เท่านั้น” ทำให้ผมรู้สึกเชื่อในเชื้อสายควอเตอร์แบ็กพันธุ์ดีแห่งตระกูล “แมนนิง” ในส่วนของ ริเวอร์ส คำสัมภาษณ์หลังเกมของ เทอร์เนอร์ ทำให้รู้ซึ้งได้ว่าจอมทัพรายนี้เล่นดีแค่ไหน “นี่เป็นเกมที่สำคัญสำหรับ ริเวอร์ส เขาคือปัจจัยเอ็กซ์ของทีม และวันนี้เขาก็ทุ่มเทมันอย่างสุดชีวิต” และในเมื่อ เรดสกินส์ บ้อท่าไปแล้ว ผมขอเอาใจช่วย อีลาย และริเวอร์ส ให้ไปถึงฝั่งฝันก็แล้วกัน แม้รู้อยู่แก่ใจว่าใครคือแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 42 ก็ตาม
กำลังโหลดความคิดเห็น