xs
xsm
sm
md
lg

‘โรโม’ แพะรับบาป / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย ลุงแซม

หากจะพูดถึงทีมที่ร้อนแรงสุดๆ ในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ชั่วโมงนี้ คงต้องนึกถึง นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ที่เดินหน้าเก็บชัยไปแล้ว 17 เกม แต่ถ้าถามว่าทีมใดมีแฟนๆ มากที่สุด ดัลลัส คาวบอยส์ น่าจะเป็นคำตอบสุดท้าย จึงไม่น่าแปลกใจที่ข่าวคราวของ “อเมริกาทีม” จะได้รับความสนใจอยู่ในกระแส

เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ดัลลัส คาวบอยส์ เปิดเท็กซัส สเตเดียม ปะทะฝีมือกับ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส อริร่วมกลุ่มตะวันออก ในเกมดิวิชั่นนัล เพลย์ออฟ ของฝั่งเอ็นเอฟซี (NFC) ผลการแข่งขันผมเชื่อว่าหลายท่านคงรับทราบกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาวบอยส์ ล้างอาถรรพ์ไร้ชัยชนะในโพสต์ซีซั่น 12 ปีไม่สำเร็จ ปราชัยให้ “ยักษ์ใหญ่” ไปอย่างเจ็บปวด 17-21 คะแนน ส่งผลให้ อีลาย แมนนิง ควอเตอร์แบ็กที่ชื่นชอบในการเล่นนอกบ้านเป็นพิเศษนำพา ไจแอนท์ส เก็บชัยนอกบ้าน 9 เกมติดต่อกันกรุยทางเข้าไปชิงแชมป์สายกับ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ที่แลมโบว์ ฟิลด์ ในเช้าวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ส่วน คาวบอยส์ ฤดูกาลหน้าคงมีการเปลี่ยนแปลงหลายต่อหลายจุด โดยเฉพาะตำแหน่งโค้ชแม้ เจอร์รี โจนส์ เจ้าของทีมพร้อมเก็บ เหว็ด ฟิลลิปส์ ไว้ในตำแหน่งเฮดโค้ช แต่สำหรับ เจสัน การ์เรตต์ อัจฉริยะด้านเกมบุกตกเป็นข่าวไปสัมภาษณ์งานหัวหน้าโค้ชกับ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ แล้ว ขณะเดียวกัน โทนี สปาราโน ก็เตรียมเก็บกระเป๋าไปทำงานกับ บิลล์ พาร์เซลล์ส ที่ไมอามี (ดอลฟินส์) ทว่าทั้งสองประเด็นกลับยังได้รับความสนใจน้อยกว่ากรณีของ โทนี โรโม

ควอเตอร์แบ็กที่ Lucky in Love Loser in Game กำลังเจอกระแสข่าวโถมกระหน่ำเล่นงาน เพราะสัปดาห์ก่อนที่ คาวบอยส์ ได้บายวีคจากการทำสถิติเป็นอันดับ 1 ของเอ็นเอฟซี พ่อนักรักคนใหม่แห่งวงการคนชนคน โรโม ดันใช้เวลาว่างเกี้ยวก้อย เจสซิกา ซิมป์สัน กระดังงารนไฟไประเริงรื่นกันถึงเม็กซิโกพร้อมกับเพื่อนๆ แทนที่จะปักหลักอยู่ในเมืองเพื่อจูนสมาธิให้พร้อมรับมือเกมใหญ่หรือศึกษาฟิล์มการเล่นของ ไจแอนท์ส ให้ลึกซึ้ง

ก่อนหน้านี้ เทอร์รี แบรดชอว์ ตำนานควอเตอร์แบ็ก พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส เจ้าของตำแหน่งแชมป์ซูเปอร์โบว์ล 4 สมัยเคยออกโรงเตือน โรโม แล้วว่ามันไม่เป็นการเหมาะสมเลยในการผละทีมไปเพื่อพักผ่อน โดยมุมมองของผู้เล่นระดับฮอล ออฟ เฟม มองว่าภารกิจของผู้เล่นอาชีพจะสิ้นสุดได้ก็ต่อเมื่อฤดูกาลปิดฉากลงอย่างเป็นทางการ แต่นี่มีเกมสำคัญรออยู่แท้ๆ เจ้าหนูดันเลือกไปผ่อนคลายจิตใจได้ผิดที่ผิดเวลาดีแท้

ถ้าถามความคิดเห็นส่วนตัวผมค่อนข้างเห็นใจ โรโม การเริ่มเป็นซูเปอร์สตาร์ที่เพิ่งจรดปากกาเซ็นสัญญารับค่าจ้างระดับพันล้านทำให้ความคาดหวังต่างๆ เทใส่เต็มสองบ่า ประกอบกับพึ่งตกลงปลงใจเป็นแฟนกับ ซิมป์สัน หม้ายสาวพราวเสน่ห์แห่งวงการฮอลลีวูดยิ่งทำให้บรรดาสื่อมวลชนกระตือรือร้นที่จะให้ความสนใจ ทุกฝีก้าวของคู่นี้จึงอยู่ในสายตาเหล่าปาปารัซซี

ทว่านับตั้งแต่ โรโม คบหาเป็นคู่ใจกับ ซิมป์สัน ดูเหมือนอะไรๆ ดูดาวน์ลงไปมากสำหรับจอมทัพที่ทำท่าจะมีอนาคตอีกไกล เริ่มตั้งแต่เกมที่ คาวบอยส์ เสียท่าคาถิ่นให้ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ช่วงปลายฤดูกาลปกติ กล้องถ่ายทอดสดจับไปที่ ซิมป์สัน ในชุดยูนิฟอร์มดัลลัสเบอร์ 9 สีชมพูบ่อยครั้ง แม้มีกำลังใจมาเองถึงข้างสนามแต่มันกลับแย่ลงเมื่อจอมทัพวัย 27 ปีดูเสียสมาธิ จนทำให้แฟนๆ รวมถึง เทอร์เรลล์ โอเวนส์ ปีกปากบอนต่างแซวเป็นเสียงเดียวกันว่า “เจสซี” คือ ตัวซวยสำหรับ คาวบอยส์

แม้เกมล่าสุด ซิมป์สัน ไม่ได้ตามมาเชียร์แฟนหนุ่มเนื่องจากเข็ดในข้อครหา แต่ โรโม เองก็ไม่สามารถพลิกสถานการณ์ให้ทีมกลับมาเอาชนะได้ นี่เป็นปีที่สองติดต่อกันที่ควอเตอร์แบ็กรายนี้ต้องผิดหวังในเพลย์ออฟ มันคงเจ็บปวดและกดดันในเมื่อต้องตกเป็นแพะรับบาปของทีมไปอย่างสุดวิสัย เพราะถ้าพูดกันตามตรงความปราชัยของ คาวบอยส์ เป็นเพราะความห่วยแตกในหลายๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็นการเสียโทษแบบไม่น่าเสีย การดร็อปบอลหลายครั้งของบรรดาปีก รวมถึงความไม่เอาอ่าวของแนวที่ไม่สามารถปกป้อง โรโม ให้รอดพ้นจากการโถมบลิตซ์ใส่ของไจแอนท์ส

อย่างไรก็ตาม ด้วยความเป็นมืออาชีพผมเชื่อว่า โรโม สามารถก้าวผ่านเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ไปได้ แต่ด้วยความหวังดี พ่อคุณช่วยเพลาๆ หน่อยเถิดเรื่องกุ๊กกิ๊ก การทำตัวให้เป็นข่าวมากเกินไปย่อมมีผลกระทบตามมา

ปิดท้ายสำหรับเพลย์ออฟก็งวดเข้ามาทุกขณะแล้วนะครับ แพทริออตส์ เขยิบใกล้ “เพอร์เฟกต์ ซีซั่น” เหลืออีกสองด่านฝันก็เป็นจริง ต้องดูว่า ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส คู่ต่อกรของ “นักรบกู้ชาติ” ในเกมชิงแชมป์สายเอเอฟซี (AFC) จะพลิกล็อกเป็นคำรบที่สองได้หรือไม่ หลังจากที่สัปดาห์ก่อนอัด “แชมป์เก่า” อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ร่วงคาถิ่น ส่วน ไจแอนท์ส รู้สึกเห็นใจแทนในการเยือนถิ่น “แพ็คส์แมน” แต่สถานการณ์ก็สร้างวีรบุรุษมานักต่อนักแล้วมิใช่หรือ
กำลังโหลดความคิดเห็น