xs
xsm
sm
md
lg

ชปล.มาอีกแล้ว / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ยังเต็มตาอยู่เลยครับ ภาพนักเตะ ‘ปิศาจแดง’ ชูถ้วยหูใหญ่เถลิงแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2007-08 ยังชัดเจนอยู่ในสมอง แม้ภาพอีเคร์ คาซิยาส กับนักเตะทีมชาติสเปนร้องตะโกนโยนเสื้อหลังดับฝันทีมชาติเยอรมัน คว้าแชมป์ยูโร 2008 ไปครอง แต่ภาพพลพรรคยูไนเต็ดกลับเด่นชัดกว่า

สี่เดือนผ่านไปไวเหมือนโกหก ผลจับสลากประกบคู่รอบคัดเลือก ชปล. ฤดูกาล 2008-09 คลอดออกมาแล้ว เป็นอะไรที่ซ้ำ ๆ เป็นอะไรที่คล้าย ๆ กับฤดูกาลที่แล้ว ผลจับสลากลิเวอร์พูลโคจรมาพบกับพีเอสวี ไฮน์โอเฟ่น กับ โอลิมปิก มาร์กเซย อีกรอบ ทว่า เนื้อหาในเกมจะต้องเปลี่ยนไป เพราะทุกทีมเปลี่ยนโค้ชและผู้เล่นไว้รับมือฤดูกาลใหม่ และ แอตเลติโก มาดริด จะทำให้การต่อสู้ในกลุ่มนี้แตกต่างยิ่งขึ้น

เมื่อคืนวันศุกร์นั่งดูถ่ายทอดสดซูเปอร์ คัพ แมนฯ ยูฯ แชมป์ ชปล. พ่ายเซนิต เซ้นต์ ปีเตอร์สเบิร์ก แชมป์ยูฟ่าคัพ 1-2 ประตู อยากบอกว่าแชมป์ถ้วยใหญ่จากเกาะอังกฤษยังไม่ถึงของ ยังไม่ครบรส ไม่เข้าที่เข้าทาง แต่ยังเห็นวิญญาณของตัวต่อที่ไล่ต่อยไม่ยอมแพ้ แพ้ต่อเซนิตฯ แบบน่าอึดอัดจะกลายเป็นยากระตุ้นพลังลูกปิศาจอย่างดี ความสุขเดียวจากเกมนี้คือลูกขำ ๆ ที่ พอล สโคลส์ ชกบอลเข้าประตูเซนิตฯ และเฉานิด ๆ เมื่อพบว่ากัปตันทีมแกรี่ เนวิลล์ เดินมาใกล้จุดจบ

หลังเกมที่โมนาโก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์ฟูสัน นายใหญ่ยูไนเต็ด ได้โอกาสกล่าวต่อสื่อมวลชนว่าทีมของตนไม่ใช่ตัวเก็ง ชปล. อีกต่อไป โดยเฉพาะรูปเกมและชัยชนะของเซนิตฯ ที่ผู้ชมต่างประจักษ์ ทั้งความชื่นชมที่มีต่อเซนิตฯ ทำให้ทีมยักษ์ใหญ่ในกลุ่ม เอช. อย่าง รีล มาดริด กับยูเวนตุส ต้องเสียวสยองใจเอาเป็นไปทำการบ้านแน่นอน

ก่อนนี้ ‘เฟอร์กี้’ ยกตำแหน่งแชมป์ ชปล.ฤดูกาลนี้ให้ อินเตอร์ มิลาน แชมป์กัลโช่ เซเรีย อา ที่โฮเซ่ มูรินโญ่ มิตรรักมิตรร้ายไปเล่นบทกุนซือ และ บาร์เซโลน่า ของ โจเซฟ กวาดิโอล่า มานั่งเก้าอี้กุนซือแทนแฟร้งค์ ไร้จ์การ์ด แต่เขาไม่ได้กดดันทีมจากพรีเมียร์ลีกด้วยกัน และยังไม่เวลาทำการด้วย

ที่เที่ยวยกแชมป์ให้ทีมอื่น ๆ เพราะทีมตนอยู่กลุ่ม อี ร่วมบียาร์รีล รองแชมป์ ลา ลีกา สเปน,กลาสโกว์ เซลติก ของกอร์ดอน สตรั๊คคั่น ปีที่แล้วผลัดกันแพ้ชนะทีมละครั้ง และ อัลบอร์ก แชมป์ เดนิช ซูเปอร์ลีกา ถ้าทำได้ 10 คะแนนก็เข้ารอบซึ่งยูไนเต็ดน่าจะทำได้ ที่มักน้อยเพราะรู้ว่าเอาคะแนนจากบียาร์รีลไม่ง่ายเลย แล้ว ‘เรือดำน้ำสีเหลือง’ ทีมนี้เป็นทีมเต็งในสายตาของเซเนอดีน ซีดาน เสียด้วย

เชลซีรองแชมป์เก่าภายใต้การคุมทีมของ ยอดโค้ช หลุยส์ ฟิลิปเป้ สโคลารี่ ไม่ยอมถ่อมตน และไม่กลัวว่าจะสร้างความกดดันให้ทีมเลยแม้แต่น้อย เมื่อเลขาธิการสโมสร เดวิด บาร์นาร์ด คุยโว มองว่าพวกเขาจะเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ มันไม่ง่ายดายถึงขนาดนั้นแน่ เส้นทางยังยาวไกล ถึงเวลานั้นนักเตะอาจล้มป่วย บาดเจ็บ ถูกใบเหลืองใบแดงที่ส่งผลต่อเกมทั้งสิ้น

อาร์เซนอลอยู่กลุ่ม จี. ร่วมกับเอฟซี ปอร์โต้ , เฟเนร์บาห์เช่ , ดินาโม เคียฟ ปีที่แล้วโชว์ฟอร์มดี ปีนี้งานหนักเข้าตั้งแต่ต้นมือ ด้วยความเคารพในทีมพรีเมียร์ลีก และมิตรสหายคู่รักคู่รบอย่างอาร์แซน เวนเกอร์ ขาใหญ่ยูไนเต็ดถนอมมิตรไว้เป็นอย่างดี

ผมคิดว่าการกลับมาของบาเยิร์น มิวนิค, บียาร์รีล , แอตเลติโก มาดริด ,ยูเวนตุส และการเข้ามาใหม่ของ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก จะทำให้ ชปล. ปีนี้แตกต่างออกไป และสนุกมากขึ้น เชื่อว่าต้องมีเกมพลิกชนิดหักปากกาเซียนหลายเกม

คืนนอนไม่หลับจะเริ่มต้นหลังเที่ยงคืน วันที่ 16-17 กันยายน 2551 เป็นต้นไปนะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น