xs
xsm
sm
md
lg

“ยูฟ่า” เตรียมยกเครื่องระบบซื้อ-ขายนักเตะใหม่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เมื่อวันคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (28 สิงหาคม) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า มิเชล พลาตินี ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่า ออกมาให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมของคณะกรรมการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ของยูฟ่าว่า ตนเองเตรียมนำประเด็นเรื่องระบบของตลาดซื้อขายนักเตะที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบันมาพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการเพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสม เนื่องจากมองว่านักเตะแต่ละคนไม่สมควรลงเตะให้กับสโมสรต้นสังกัดถึงสองทีมในการแข่งขันเพียงหนึ่งฤดูกาล
มิเชล พลาตินี ประธานยูฟ่าเตรียมยกเรื่องระบบการซื้อขายนักเตะมาพิจารณาใหม่
"ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่นักเตะคนหนึ่งจะลงเตะกับสองสโมสรเพียงฤดูกาลเดียวไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันรายการใดก็ตาม ตัวอย่างเช่น เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านักเตะเพิ่งจะยิงประตูช่วยให้ทีมคว้าชัยชนะไปได้เอง แต่แล้วอีก 2-3 สัปดาห์ต่อมากลายเป็นว่านักเตะคนเดียวกันนี้กลับไปยิงช่วยให้ทีมคู่แข่งเอาชนะอดีตต้นสังกัดเก่าไปได้ " ประธานยูฟ่า ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์

สำหรับระบบการซื้อขายนักเตะในปัจจุบันกำหนดไว้ 2 ช่วงคือระหว่างปิดฤดูกาลจนกระทั่งถึงเที่ยงคืนของวันที่ 31 สิงหามคม และอีกช่วงคือระหว่างวันที่ 1 – 31 มกรมคม ซึ่งถือว่าการแข่งขันฟุตบอลลีกยังอยู่ในฤดูกาลเดียวกัน

“ผมคิดว่าเราจำเป็นจะต้องกลับพิจารณากันอีกครั้งสำหรับการซื้อขายนักเตะทั้งสองช่วงเวลานั้น ผมจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกำหนดแผนยุทธศาสตร์พิจารณาว่าระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเกิดผลได้ผลเสียอย่างไร” มิเชล พลาตินี กล่าว

นอกจากนี้ การประชุมของคณะกรรมการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ยังมีการหารือถึงการจะไม่อนุญาตให้มีการซื้อขายนักเตะที่อายุต่ำกว่า 18 ปี รวมถึงอาจจะมีการออกกฎใหม่เพื่อกำหนดให้นักเตะที่อายุไม่ถึง 18 ปีต้องเซ็นสัญญาเริ่มต้นอาชีพนักเตะฉบับแรกกับต้นสังกัดปัจจุบันที่อุตสาห์เลี้ยงดูฟูมฟักและให้การฝึกสอนมานักเตะมา

“เราไม่สามารถบังคับให้นักเตะที่อายุเกินกว่า 18 ปีเซ็นสัญญากับต้นสังกัดแรกได้ แต่อย่างน้อยที่สุดการกำหนดให้มีการเซ็นสัญญาค้าแข้งฉบับแรกตั้งแต่อายุ 13 หรือ 14 ปีก็จะทำให้พวกเขาก็จะมีความมั่นคงในอาชีพการค้าแข้งมากขึ้นระหว่างช่วงของการพัฒนาฝีเท้าในฐานะนักเตะเยาวชน” มิเชล พลาตินี กล่าวปิดท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น