xs
xsm
sm
md
lg

ลุ้นจอมพลัง "สาวไทย" เจอคู่แข่งสุดหินชิงทองแรก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เฉิน เซียเซี่ย
การแข่งขันยกน้ำหนัก “ปักกิ่งเกมส์ 2008” จะเริ่มในวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคมนี้ที่อาคารยิมเนเซียมภายในมหาวิทยาลัยการบินปักกิ่ง โดยจะเป็นการแข่งในรุ่น 48 กิโลกรัมหญิงที่ "เจ้าภาพ" จีน ครองความเป็นเจ้ามาตลอดหลายปี

จากโปรแกรมการแข่งขันที่ออกมา จีน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เหรียญทองแรกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพ จากยกน้ำหนัก รุ่น 48 กก.หญิงนี้

โดย “เจ้าภาพ” ส่ง เฉิน เซียเซี่ย เจ้าของสถิติโลกในท่าคลีนแอนด์เจิร์ค และเหรียญทองชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2007 ลงต่อสู้กับ "แชมป์เก่า" เนอร์คาน เทย์ลาน และ ซิเบล ออซคาน แชมป์เยาวชนโลกจากตุรกี รวมถึง 2 จอมพลังสาวจากประเทศไทย

ทั้งนี้ จอมพลังสาวจากแดนมังกรถือครองความยิ่งใหญ่ในรุ่นนี้มานานหลายปี โดยคว้าไปถึง 17 เหรียญทองจากการแข่งทั้งหมด 19 ครั้ง นับตั้งแต่จัดศึกชิงแชมป์โลกครั้งแรกเมื่อปี 1987 แต่กับกีฬาโอลิมปิกสาวหมวยกลับไม่เคยสัมผัสกับเหรียญทองในรุ่น 48 กก. เลย โดยเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลี ฉัว ก็พ่ายให้กับ เทย์ลาน

นอกจาก เทย์ลาน แล้ว จอมพลังสาวเติร์กยังมี ออซคาน ดาวรุ่งที่มีรายงานว่าทำน้ำหนักรวมในการซ้อมได้ถึง 222 กก. ซึ่งมากกว่าสถิติโลกของ หยาง เหลียน ถึง 5 กก. เช่นเดียวกับ “แชมป์เก่า” เทย์ลาน ที่ตั้งเป้าทุบสถิติโลกให้ได้ในการแข่งขันปักกิ่งเกมส์

ด้านจอมพลังสาวจากแดนสยามส่ง เปรมศิริ บุญพิทักษ์ กับ เพ็ญศิริ เหล่าศริกุล ลงพร้อมกัน ซึ่ง จาง ป่อซุ่น โค้ชชาวจีนของทีมไทย บอกว่าไม่ต้องการเป็นคู่ต่อกรของ เฉิน แต่ "เจ๊บุษ" บุญบา ยอดบางเตย นายกสมาคมฯ ก็มั่นใจว่าจะมีเหรียญทองแน่นอนกับการไปแข่งในครั้งนี้

เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา เฉิน เพิ่งได้รับบาดเจ็บจากการซ้อม ดังนั้นจึงยังคงต้องเร่งเรียกฟอร์มเก่งของตัวเองกลับมาโดยเร็ว ซึ่ง หม่า เวินกั่ว หัวหน้าทีมจีนบอกว่า เฉิน กลับมาฟิตสมบูรณ์แล้วและจะคว้าเหรียญทองแรกให้กับทัพนักกีฬาเจ้าภาพได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม หม่า เวินเหวย โค้ชจอมพลังสาวจีน ไม่ต้องการให้ เฉิน ลงแข่งโดยแบกความกดดันจากคนจีนทั้งประเทศไว้บนบ่า "เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด ผมคิดว่าผลการแข่งขันเป็นเรื่องรอง หากเราพยายามทำดีที่สุดแล้ว"
เนอร์คาน เทย์ลาน
เปรมศิริ บุญพิทักษ์
เพ็ญศิริ เหล่าศิริกุล
กำลังโหลดความคิดเห็น