xs
xsm
sm
md
lg

สเปอร์สท้าทายบัลลังก์ ‘บิ๊กโฟร์’ / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

กลางฤดูการที่แล้ว ฆวนเด้ รามอส กุนซือสมองเพชรชาวสเปนเข้ามาจัดระเบียบของ ‘ทีมตราไก่’ ทอตแน่ม ฮอตสเปอร์ส โดยเฉพาะระบบการซ้อมและเมนูอาหารที่เหมาะควรแก่นักเตะอาชีพ นักเตะจอมอืดอาดและเกียจคร้านกลับกระปรี้กระเปร่ามีชีวิตชีวา เขาปล่อย เจอร์เมน เดโฟ กองหน้าตัวสำรองออกไป สเปอร์สจบฤดูกาลด้วยการคว้าถ้วยเอฟเอคัพ

เพียงแค่ครึ่งฤดูกาลก็ทำให้ผู้จัดการทีมและนักเตะ ‘บิ๊กโฟร์’ ต้องหวั่นไหวไม่กาชื่อสเปอร์สทิ้งในฐานะทีมลุ้นแชมป์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด,ลิเวอร์พูล,เชลซี หรืออาร์เซนอล ทีมใดทีมหนึ่งอาจตกไปอยู่อันดับที่ 5 หลังพรีเมียร์ลีกจบฤดูกาล 2008-09

ก่อนเปิดฤดูกาลรามอสขายยกเข่งนักเตะเก่า 4 คน และยังไม่แน่ว่าร็อบบี้ คีน กับ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ จะถูกปล่อยไปอีกหรือเปล่า เขาซื้อลูก้า โมดริช ตัวทำทีมชาติโครเอเชียที่โชว์ฟอร์มโดดเด่นในยูโร 2008 มาใช้งานได้แล้ว และยังมองหายอดนักเตะอีก 2-3 คน ถ้าได้เงินจากการคีนกับเบอร์บาตอฟ นักเตะที่จะมาแทนอาจเป็นซามูแอล เอโต้ที่บาร์เซโลน่าเตรียมขึ้นป้ายจำหน่าย หรือดาวิด บีย่า

รามอสทำให้ประธานดาเนี่ยล เลวี่ เกิดความเชื่อมั่นในทีม หลักฐานชัดเจนคือการออกมาร้องให้พรีเมียร์ลีกลงโทษแมนฯ ยูฯ พยายามดึงเบอร์บาตอฟจากเล้าไก่ ซึ่งเป็นหมากเดียวกับรีล มาดริด ใช้ป่วนขอซื้อคริสเตียโน่ โรนัลโด้ นายใหญ่แห่งไวท์ฮาร์ทเลนเปิดฉากบู๊เที่ยวนี้ เท่ากับท้ายทายแชมป์เก่าทั้งนอกและในสนามอย่างเปิดเผย

เงินทองของโรมัน อบราโมวิช นำหลุยส์ ฟิลิปเป้ สโคลารี่ ยอดกุนซือชาวบราซิลกับเดโก้ ซูซ่า ยอดมิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกสมาร่วมงานกับเปาโล คาร์วัลโญ่,เปาโล แฟร์เรร่า,โบชิงว่า,จอห์น เทอร์รี่,ดิดิเยร์ ดร็อกบา,อังเดร เชฟเชนโก้,มิชาเอล บัลลัค,ปีเตอร์ เช็ก และ แฟร้งค์ แลมพาร์ด แม้แลมพาร์ดกับดร็อกบาอาจถูกปล่อยตัวออกไป แต่เท่าที่ดูรายชื่อพ่อค้าแข้งแม้ยังไม่หมดทั้งทีม เชลซีก็น่าขนพองสยองเกล้าของคู่แข่งทุกทีม

นี่ยังไม่นับสโคลารี่ ยอดฝีมือที่แม้ฟาบิโอ คาเปลโล่ กุนซือทีมชาติอังกฤษยังตื่นเต้นที่จะได้ชมผลงาน สโคลารี่ต่างจากโฮเซ่ มูรินโญ่ ที่ไม่กลัวความพ่ายแพ้ เชลซีจะเปลี่ยนมาเล่นเกมรุกที่น่าตื่นตาตื่นใจ

ฤดูกาลใหม่นี้ราฟาเอล เบนิเตซ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ต้องคว้าแชมป์พรีเมียร์ชิปเหล่าแฟนบอลถึงจะพึงพอใจ ‘หงส์แดง’ ปล่อยยอร์น อาเน่ รีเซ่ กับปีเตอร์ เคร้าช์ ออกไป แล้วซื้อ ดิเอโก้ คาวาเลียรี่ ยอดนายทวารชาวบราซิลมากดดันมือหนึ่ง เบนิเตซต้องการร็อบบี้ คีน กับแกเร็ธ แบร์รี่ ถ้าซื้อมาได้จริง ๆ โอกาสคว้าแชมป์พรีเมียร์ชิปครั้งแรกในรอบสิบกว่าปีย่อมเป็นไปได้มากขึ้น

ปัญหาของเบนิเตซก็คือ การหมุนเวียนนักเตะที่ทำให้ทีมสะดุด ฤดูกาลนี้ต้องคอยดูว่าเขายังจะหมุนเวียนนักเตะอย่างยืดหยุ่นหรือเข้มงวดเหมือนเก่า

ปริญญาด้านเศรษฐศาสตร์อาจทำให้อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมอาร์เซนอลอยู่ฝ่ายสโมสรในการจำกัดค่าจ้างนักเตะ ทีมจึงไม่สามารถรักษามาติเยอ ฟลามินี่ กับอเล็กซานเดอร์ คเล็บ ยอดกองกลางเอาไว้ได้ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ อยากจะไปเล่นให้ทีมใหญ่ที่จ่ายค่าจ้างแพงกว่าที่ได้รับอยู่ขณะนี้

ฤดูกาลใหม่ ‘ไอ้ปืนใหญ่’ ยังคงใช้งานนักเตะเก่า ๆ อย่าง มานูเอล อัลมูเนีย ,บาการี่ ซาญ่า, จัสติน ฮอยต์, กาแอล กลีชี่,เชส ฟราเบกาส,วิลเลี่ยม กัลลาร์ส, ธีโอ วัลคอตต์, นิคลาส เบนท์เนอร์ หรือตัวใหม่อย่างนาซรี ตัวสำรองทีมชาติฝรั่งเศส และโธมัส โรซิคกี้ กองกลางจอมปั่นเกมที่ยังไม่แน่ใจว่าจะหายเจ็บกลับมาเมื่อไร

การออกมาเร้าให้ ธีโอ วัลค็อตต์ กองหน้าทารกรีบแสดงผลงานเพื่อยึดตำแหน่งตัวจริง พอจะชี้ให้เห็นว่าอาร์เซนอลเค็มเพียงไหน หากกลางฤดูกาลไม่มีการเสริม บางทีอาร์เซนอลนี่แหละที่จะถูกสเปอร์สเบียดลงบัลลังก์บิ๊กโฟร์
กำลังโหลดความคิดเห็น