xs
xsm
sm
md
lg

"ทีมออร์เดอร์" เรื่องธรรมดาบนแทร็ค F1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ชัยชนะของแฮมิลตันที่เยอรมัน

เหตุการณ์ใช้"ทีมออร์เดอร์"สุดอื้อฉาวของเฟอร์รารี่ในปี 2002

ชัยชนะของลูอิส แฮมิลตัน ในศึกเยอรมันกรังด์ปรีซ์ เมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจได้รับการยกย่องจากผู้คนในวงการรถมอเตอร์สปอร์ตว่าเป็นการคว้าแชมป์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์รถสูตรหนึ่ง หลังนักขับชาวเมืองผู้ดีสามารถไล่แซงคู่แข่งเป็นว่าเล่นในช่วง 10 รอบสุดท้าย ทว่าชัยชนะบนสนามดังกล่าวมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เช่นกันว่า ส่วนหนึ่งมาจาก"ทีมออร์เดอร์"ของทีมงานแม็คลาเรน

"ทีมออร์เดอร์" คือศัพท์ที่ใช้กันในวงการรถแข่งทั่วโลก โดยเป็นถือคำสั่งของทีมที่สั่งให้นักขับจากทีมเดียวกันที่กำลังขับอยู่ในอันดับเหนือกว่าเปิดทางให้รถอีกคันจากทีมเดียวกันแซงขึ้นหน้าไป นอกจากนี้กรณีอื่นๆที่ทีมต้องการปกป้องผลประโยชน์ของนักขับตนเอง เช่น การสั่งให้ขับแบบประหยัดน้ำมัน, การพยายามหลีกเลี่ยงปัญหาการขัดข้องด้านเครื่องยนต์ รวมไปถึงการขับแบบประคอง ก็ถือเป็นทีมออร์เดอร์อีกรูปแบบหนึ่งเช่นเดียวกัน

ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2002 ในศึกออสเตรียนกรังด์ปรีซ์ ที่เอวันริง เซอร์กิต ประเทศออสเตรีย นับเป็นการแข่งขันที่ถูกจารึกไว้ว่ามีการใช้ทีมออร์เดอร์ที่อื้อฉาวที่สุดของทีมเฟอร์รารี่ โดยขณะที่ รูเบน บาร์ริเคลโร่ นักขับมือ 2 ของ"ม้าลำพอง"กำลังจะรับธงหมากรุกเป็นคันแรกขณะเข้าโค้งสุดท้าย แต่กลับถูกทีมบอสจอมวางแผนอย่าง ฌอง ทอดด์ สั่งให้ยกคันเร่งเพื่อปล่อยให้มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ว่าที่แชมป์โลกในตอนนั้นแซงเข้าวินไปในที่สุด ท่ามกลางเสียงโห่ของแฟนๆ รอบสนามด้วยความไม่สบอารมณ์

การฉลองชัยบนโพเดียมในวันนั้น ชูมี่ ที่ได้แชมป์มาแบบไม่สมควรจะได้ ก็แก้เขินด้วยการให้บาร์ริเคลโร่ ขึ้นไปยืนคู่กันบนโพเดียมอันดับหนึ่ง พร้อมกับมอบถ้วยรางวัลทั้งหมดให้นักซิ่งบราซิเลียนกลับบ้านเป็นการปลอบใจ แต่กระนั้นทีมงานเฟอร์รารี่ยังคงยืนยันว่าจะใช้วิธีการนี้ต่อไป เพื่อตำแหน่งแชมป์โลกของนักขับชาวเยอรมัน

เหตุการณ์ดังกล่าวสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ)ได้ส่งสาสน์ไปยังทีม"ม้าลำพอง" เพื่อเป็นการตักเตือนว่า แม้จะไม่ได้ทำผิดกฎกติกาใดๆ แต่การกระทำครั้งนี้ขัดกับเรื่องของสปิริตและเรื่องของแฟร์เพลย์ในการแข่งขันกีฬาโดยตรง ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมาทำให้เอฟไอเอตัดสินใจออกคำสั่งไปยังทีมแข่งในศึกฟอร์มูล่าวัน ด้วยการห้ามใช้ทีมออร์เดอร์ในลักษณะนี้อีกต่อไป

จากปี 2002 มาถึงปี 2008 กับชัยชนะอันสวยหรูของลูอิส แฮมิลตัน ที่สนามฮอกเกนไฮม์ ประเทศเยอรมนี ในศึกเอฟวันสนามที่ 10 มีตั้งข้อสังเกตจากผู้สื่อข่าวต่างประเทศขึ้นมาอีกครั้งว่า ทีมแม็คลาเรนงัดทีมออร์เดอร์ออกมาใช้ เฉกเช่นเดียวกับที่เฟอร์รารี่ทำในปี 2002 ด้วยการสั่งให้ฮิกกิ โควาไลเนน นักซิ่งชาวฟินแลนด์เปิดทางให้แฮมิลตัน แซงขึ้นหน้าแบบง่ายดายในรอบที่ 54 ของการแข่งขัน เพื่อหวังจะดันให้เจ้าหนูลูอิสไปสู่ตำแหน่งแชมป์โลกให้ได้เร็วที่สุด

โดยจังหวะดังกล่าว นักซิ่งผิวสีเพิ่งจะนำรถออกจากพิต และกลับออกมาอยู่ในอันดับที่ 5 ด้วยการออกมาตามหลัง โควาไลเนน เพื่อนร่วมทีม และหลังจากนักขับฟินน์พยายามขับเคี่ยวกับเพื่อรักษาอันดับอยู่ 2-3 โค้ง แต่เมื่อมาถึงโค้งแฮพิน รถของฮิกกิกลับเบรกชะงักขึ้นมาดื้อๆ เป็นการเปิดทางให้ แฮมิลตัน แซงขึ้นหน้าได้อย่างสบาย จนกระทั่งทะลุไปคว้าแชมป์ได้ในที่สุด

ซึ่งในเรื่องนี้ รอน เดนนิส บอสใหญ่แห่งค่ายแม็คลาเรน ก็ออกมาปฏิเสธในทันทีหลังจบการแข่งขันว่า ทีมงานแม็คลาเรนไม่ได้มีการออกคำสั่งไปยังโควาไลเนน ให้เปิดทางให้แฮมิลตัน แต่อย่างใด

"สิ่งเดียวที่เราทำคือแนะนำให้นักขับของเราแสดงความเร็วออกมาให้ได้ พวกเขามีความเร็วส่วนบุคคลที่เราไม่สามารถไปกำหนดได้ ลูอิสมีเวลาต่อรอบเร็วกว่ารถคันอื่นๆถึงรอบละเกือบ 1 วินาที และเมื่อเขา(ฮิกกิ)ได้รับทราบถึงความเร็วที่เหนือกว่าของลูอิส เขาจึงไม่ยื้อเอาไว้ เขารู้ว่าฝีมือของลูอิสสามารถไปถึงชัยชนะได้ นี่คือการทำงานด้วยทีมเวิร์คมากกว่า และที่สำคัญมันคือมารยาทที่ดีอย่างหนึ่งในบนสนามแข่ง" เดนนิสเผย

หากย้อนกลับไปในฤดูกาลที่แล้ว แชมป์โลกของคิมี ไรค์โคเนน ที่ได้มาด้วยการมีแต้มเฉือนแฮมิลตันไปแบบเฉียดฉิวในสนามสุดท้าย ก็ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามาจากทีมออร์เดอร์ของทีมเฟอร์รารีเช่นกัน เมื่อเฟลิเป มาสซา เพื่อนร่วมทีมที่นำมาตลอด ถูกสั่งให้เปิดทางกับนักซิ่งฟินน์ โดยใช้จังหวะระหว่างการเข้าพิต ทว่าการเปิดทางในครั้งนั้นเป็นการกระทำอันแยบคายที่ฌอง ทอดด์ อ้างว่าเป็นกลยุทธ์ของทีมมากกว่าทีมออร์เดอร์ตามที่หลายคนกล่าวหา

แม้ว่าเอฟไอเอจะมีการออกกฎห้ามแต่ละทีมแข่งใช้ทีมออร์เดอร์สั่งการนักขับตนเองในการแข่งขันตั้งแต่ปี 2002 ทว่าหลังจากนั้น นักขับที่ก้าวไปเป็นแชมป์โลก ก็ล้วนได้รับการเกื้อหนุนจากเพื่อนร่วมทีมตามคำสั่งของทีมทั้งสิ้น

ฉะนั้นแล้วปฏิเสธไม่ได้ว่า“ทีมออร์เดอร์”คือกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งรอน เดนนิส รู้ดีว่านี่คือวีธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้ ลูอิส แฮมิลตัน ก้าวไปสู่แชมป์โลก หลังมีบทเรียนราคาแพงจากการปล่อยให้ดาวรุ่งเมืองผู้ดีขับเคี่ยวกันเองกับ เฟอร์นานโด อลลอนโซ แบบไม่มีทีมออร์เดอร์ จนทีมพังไม่เป็นท่ามาแล้วเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา
แฮมิลตันกับรอน เดนนิส บอสใหญ่แม็คลาเรน
รถของฮิกกิ โควาไรเนน
ฮิกกิ โควาไรเนน(ซ้าย)กลายเป็นนักขับมือ 2 ชั้นดี
เฟอร์รารี่ก็ใช้แผนนี้นำไรค์โคเนนเป็นแชมป์โลก
กำลังโหลดความคิดเห็น