xs
xsm
sm
md
lg

ขิงแก่ย่อมเผ็ดร้อน / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ยูโร 2008 รอบ 8 ทีมสุดท้ายพลิกยังพลิกล็อกไม่เสร็จ หลังตุรกีเขี่ยโครเอเชียตกรอบไปอย่างใจหายใจคว่ำ ลูกตีเสมอของตุรกีก่อนกรรมการเป่านกหวีดหมดเวลานาทีเดียว เล่นเอานักเตะโครเอเชียท้อใจเข่าอ่อนไปตาม ๆ กัน ทีมจะเข้ารอบรองชนะเลิศอยู่รอมร่อ ต้องมาดวลจุดโทษตอนกำลังใจกำลังขาหายไปพร้อมกัน

สลาเวน บิลิช ประสบการณ์ยังอ่อน เขาพลิกบทบาทจากโค้ชกลับไปสวมบทนักเตะ ทันทีที่กรรมการผู้ตัดสินเป่านกหวีดหมดเวลา เขาตรงเข้าต่อว่าเพราะคิดว่าทดเวลาเกิน ทั้ง ๆ ที่รู้ดีว่ากลับคำตัดสินอะไรไม่ได้แล้ว ด้วยเวลาน้อยนิด บิลิชควรข่มใจและรีบเข้ามาปลอบและกระตุ้นลูกทีม ว่าโอกาสยังมีอีก 5 ครั้งจากการดวลจุดโทษ เมื่อบิลิชมาช้า ลูกทีมที่นอนแผ่หลาถอดใจเสียแล้ว

ตรงข้ามกับโค้ชมากประสบการณ์ฟาห์ติ เตริม ของตุรกี ทันทีที่สิ้นเสียงนกหวีด เขากระโดดเข้าไปหานักเตะที่กำลังฮึกเหิมได้ใจ และปลุกเร้ากระตุ้นให้ความแก่ลูกทีม ผลการยิงเป้านักเตะโครแอตยิงออกนอกกรอบสอง ถูกรุสตู เร็คเบอร์ ปัดอีกหนึ่ง ตกรอบอย่างบอบช้ำ ขณะนักเตะตุรกียิงด้วยความมั่นใจเข้าทุกลูก

ตุรกีเข้าไปเล่นรอบรองชนะเลิศกับเยอรมันที่เขี่ยโปรตุเกสตกรอบในสภาพบอบช้ำ ผู้เล่นตัวจริงถูกแบน 4 คน ไม่รู้ว่าโครแอตตี ‘โกงวง’ ให้ ‘อินทรีเหล็ก’ จิกกินง่ายขึ้นหรือเปล่า ?

เกมเนเธอร์แลนด์กับรัสเซียเล่นเอาแฟน ๆ ‘อัศวินสีส้ม’ ซึมกะทือไปเลย หลังเอาชนะอิตาลี ฝรั่งเศส และโรมาเนีย ยิงประตูสะสม 9 ลูก เนเธอร์แลนด์จบเส้นทางด้วยฝีเท้าของรัสเซีย บวกมันสมองของกุส ฮิดดิ้งค์ เลือดเนื้อเชื้อไขเดียวกัน ทีมสีส้มเล่นเหมือนรัสเซียเล่นกับสเปน คือกลัวฝ่ายตรงข้ามเจ็บอย่างที่ฮิดดิ้งค์บอก คือ “ไร้เดียงสา”

ขณะที่รัสเซียเล่นหนักถึงลูกถึงคน ไม่เป็นโอกาสให้สีส้มครองบอล และแย่งบอลได้ดีกว่าอีกด้วย ตรงข้ามเวลารัสเซียได้บอล พวกเขาจะลากขึ้นทางกราบทั้งสองข้าง อังเดร อาร์ชาวิน เป็นนักเตะที่เหล่าอัศวินสีส้มจะมีมีวันลืมได้ง่าย ๆ เขาเป็นอาวุธหลักที่ใช้ประหารทีมเนเธออร์แลนด์ รวมถึงกุส ฮิดดิ้งค์ ที่กระโดดโลดเต้นดีใจอย่างไม่เกรงใจ

ฮิดดิ้งค์เป็นพวกเจ้าพิษ เขาพิสูจน์ให้ประจักษ์ในความเผ็ดร้อนของขิงแก่ เขาเหนือกว่าบาสเท่นทุก ๆ อย่าง เขาหยุดเกมรุกที่ทรงประสิทธิภาพของมาร์โก ฟาน บาสเท่น ลงอย่างสนิท ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท กับเวสลี่ย์ สไนเดอร์ ทำเกมรุกแทบไม่ได้ บาสเท่นแก้เกมโดยถอดเดิร์ก เค้าท์ แล้วใส่โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ลงไป ถอดคาลิด บูห์ลารุซ แล้วใส่จอห์น ไฮติงก้า ทั้งสองคนไม่ได้ช่วยให้ทีมดีขึ้นเลย ทีมเสียประตูหลังบูห์ลารุซถูกถอดไม่กี่นาที บาสเท่นลนลานเติมกองหน้ากลางไปทำเกมอีกคน ซึ่งไม่ได้ทำอะไรให้ทีมได้เปรียบเลย ผมสงสัยทำไมอาร์เยน ร็อบเบน ที่กระชากลากเลี้อยได้รวดเร็วจึงไม่ได้ลงสนาม

บาสเท่นดูเกร็งๆ และตื้อๆ ยิ่งเล่นนานเท่าไรบารมีของฮิดดิ้งค์ข่มบาสเท่นจนหือไม่ขึ้น เมื่อเทียบกันตัวต่อตัว นักเตะสีส้มดีกว่ารัสเซียเยอะ แต่การเล่นเป็นทีมรัสเซียทำได้เยี่ยมกว่า ถ้าอิตาลีชนะสเปนพวกอิตาลีคงหมายตาอาร์ชาวินตาเป็นมัน และเชื่อเถอะว่านักเตะรัสเซียจะไม่ได้เล่นอย่างอารมณ์ดีเหมือนเล่นกับทีมกังหันสีส้ม นักเตะสีส้มไม่เล่นตุกติกกับรัสเซียเลย แต่อิตาลีไม่ใช่แน่นอน

แต่ถ้าสเปนสามารถเขี่ยอิตาลีตกรอบ รัสเซียมีโอกาสแก้ตัวอีกครั้งหลังรอบแรกพ่ายยับ 1-4 ถึงเวลานี้ผมไม่กล้าเชื่อว่าสเปนจะทำได้ดีเหมือนเกมแรก รอบก่อนรองชนะเลิศยูโร 2008 เราเห็นแล้วว่าโค้ชมากประสบการณ์สามารถพาทีมเอาชนะโค้ชหนุ่ม โรแบร์โต้ โดนาโดนี่ กับทีมอิตาลีที่กลับมาเล่นได้ดี จะผ่านทีมคนหนุ่มสเปนของโค้ชอาวุโส หลุยส์ อราโกเนส ได้หรือเปล่า

ถึงเวลานี้ เยอรมันจะผ่านตุรกีเข้าไปชิงชนะเลิศอย่างแน่นอน ส่วนจะชิงกับใครไม่ขอทำนายทายทักให้ผิดอีกแล้ว ผมอยากเห็นรัสเซียเป็นคู่ชิงมากกว่าอิตาลีหรือสเปน
กำลังโหลดความคิดเห็น