xs
xsm
sm
md
lg

‘เซลติกส์’ ทุบเลเกอร์สเละผงาดแชมป์ NBA สมัยที่ 17

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บอสตัน เซลติกส์ เปิดบ้านถลุงเอาชนะ แอลเอ เลเกอร์ส 131-92 คะแนน พร้อมประกาศศักดาคว้าแชมป์ศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ (NBA) เป็นสมัยที่ 17 ในประวัติศาสตร์
การ์เนตต์ ก้มลงจุมพิตโลโก้ เซลติกส์ กลางสนาม
ที่บอสตัน : รวมตัวกันได้ไม่ถึงปี “บิ๊กทรี” พอล เพียร์ซ, เควิน การ์เนตต์ และเรย์ อัลเลน ก็แผลงฤทธิ์ช่วยกันนำ บอสตัน เซลติกส์ กลับไปครองแชมป์ NBA เป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี หลังเปิดทีดี แบงค์นอร์ธ อารีนา ไล่ต้อน แอลเอ เลเกอร์ส อริตลอดกาลได้สำเร็จ และก็ทำให้สุดยอดนักยัดห่วงทั้งสามคนซิวแหวนแชมป์วงแรกในชีวิตมาครอบครองจนได้
เพียร์ซ สะใจคว้าแชมป์ซิว MVP
เกมนี้แฟนๆ “เขียว-ขาว” เริ่มฉลองกันอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่จบครึ่งแรกเมื่อ เซลติกส์ บดขยี้ทิ้งห่างถึง 58-35 คะแนน ก่อนฉีกหนีไกลสุดถึง 29 แต้มเมื่อจบควอเตอร์ที่ 3 แม้ 12 นาทีสุดท้าย ด็อกซ์ ริเวอร์ส เริ่มทยอยส่งตัวสำรองลงสนามไปร่วมแบ่งปันประสบการณ์แชมป์ แต่เจ้าถิ่นก็ยังอุตสาห์ถลุงใส่ทีมเยือนไปอีกถึง 42 แต้ม จนปิดซีรีส์ (4-2 เกม) ด้วยการคว้าชัยถล่มทลาย

ซึ่งการพิชิต เลเกอร์ส ด้วยความห่างของสกอร์ถึง 39 แต้มทำให้ เซลติกส์ ลบสถิติตัวเองที่เคยทำไว้ 33 แต้มเมื่อปี 1965 ด้วยการต้อน เลเกอร์ส เช่นกัน 129-96 คะแนน แต่สถิติชนะกันถล่มทลายที่สุดในรอบชิง NBA (42 แต้ม) ยังเป็นของ “กระทิงเปลี่ยว” ชิคาโก บูลส์ ที่มีเหนือ ยูทาห์ แจซซ์ 96-54 คะแนน ในเกมที่ 3 ของปี 1998

โดยเกมเมื่อเช้าวันพุธ เซลติกส์ ได้ พอล เพียร์ซ MVP รอบชิงทำไปคนเดียว 17 แต้ม 10 แอสซิสต์ เควิน การ์เนตต์ ดีกรีผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยมแห่งปีเพิ่มมาอีก 26 แต้ม 14 รีบาวด์ ขณะที่ เรย์ อัลเลน เสริมไป 26 แต้ม เป็นการชู้ตสามแต้มลงห่วง 7 ครั้งมากที่สุดร่วมในประวัติศาสตร์รอบชิงลีก ส่วน ราฮอน รอนโด สุดคึกบวก 21 แต้ม 8 แอสซิสต์ กับอีก 6 สตีล มีส่วนทำให้ เซลติกส์ ขโมยบอลได้มากสุดเป็นประวัติการณ์ 18 หนในรอบชิงมากกว่า โกลเดน สเตท เจ้าของสถิติเดิมเมื่อปี 1975 แค่ครั้งเดียว

ภายหลังการแข่งขัน “เค.จี.” ซึ่งรอแชมป์มา 12 ปีให้สัมภาษณ์สั้นๆ ทั้งน้ำตา “ ตอนนี้ผมมีความสุขเหลือเกิน (พร้อมกับตะโกนลั่นสนามขึ้นว่า) อะไรมันก็เกิดขึ้นได้ ”

ด้าน เพียร์ซ ซึ่งเล่นให้ทีมมา 9 ฤดูกาล ทำเฉลี่ย 21.8 แต้ม 6.3 แอสซิสต์ ต่อเกมในซีรีส์ชิงแชมป์ เผยบ้าง “ นี่เป็นเรื่องจริงอย่างนั้นหรือเมื่อเทียบกับเมื่อปีที่ผ่านมา (เซลติกส์ ชนะแค่ 24 จาก 82 เกมในฤดูกาลปกติ) แต่ตอนนี้เรานำแชมป์สมัยที่ 17 กลับสู่บ้านอีกครั้ง ”

สำหรับ ด็อกซ์ ริเวอร์ส พูดสั้นๆ “ ลูกทีมสร้างปรากฏการณ์มาตลอดทั้งปี เราเล่นกันแบบนี้มาตลอดทั้งปีนั่นแหละ ” ซึ่งก่อนหมดเวลาไม่กี่วินาทีโค้ชก็โดน เพียร์ซ ยกถังน้ำเกลือแร่ราดใส่เป็นการฉลอง และริเวอร์ส ก็เป็นโค้ชผิวสีคนแรกที่พาทีมครองแชมป์ NBA ต่อจาก เค.ซี.โจนส์ ที่เคยพา เซลติกส์ ครองแชมป์หนที่ 16 เมื่อปี 1986

ในส่วนของทีมเยือนได้ โคบี ไบรอันท์ MVP แห่งปีของลีกทำไป 22 แต้ม 3 รีบาวด์ ลามาร์ โอดอม เสริมไป 14 แต้ม 10 รีบาวด์ พาว กาซอล ได้มาแค่ 11 แต้ม 8 รีบาวด์ จอร์แดน ฟาร์มาร์ ลงมาจากม้านั่งสำรองเพิ่มเติม 12 แต้ม เลเกอร์ส ยังไม่ดีพอกับการเป็นแชมป์สมัยที่ 15 ในประวัติศาสตร์ ฟิล แจ็คสัน ก็ยังไม่สามารถแซง เรด เอาร์บัช ตำนานโค้ชเซลติกส์ผู้นำร่วมกันขึ้นไปมีแหวนแชมป์วงที่ 10 ได้ในฐานะโค้ช
กำลังโหลดความคิดเห็น