xs
xsm
sm
md
lg

เฟรนช์ โอเพ่น 2008 ‘นาดาล-มาเรีย’ ยังเต็ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นาดาล
กลับมาอีกครั้งสำหรับสุดยอดทัวร์นาเมนต์เคลย์คอร์ตประจำฤดูกาล ณ สนามโรลองด์ การ์รอส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 พ.ค.- 8 มิ.ย. และได้รับการคาดหมายว่าเกมการแข่งขันจะเข้มข้นและขับเคี่ยวกันอย่างสนุกตื่นเต้นมากกว่าทุกครั้ง โดยเฉพาะฝ่ายหญิง ที่แชมป์ 4 สมัย อย่าง จัสติน เอแน็ง ประกาศสละตำแหน่งมือ 1 โลกและอำลาสนามไปแบบช็อกโลก เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา จึงทำให้หลายคนเริ่มจับตามองว่า ใครจะขึ้นมานั่งบังลังก์ราชินีคอร์ตดินแทนที่เธอกันแน่ ส่วนฝ่ายชายก็น่าสนใจไม่น้อยเช่นกันว่า แชมป์จะเปลี่ยนมือหรือไม่ หลังตกเป็นของ ราฟาเอล นาดาล มาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

สำหรับตัวเต็งในปีนี้เริ่มกันที่ฝ่ายชายกันก่อน แน่นอนว่า ราฟาเอล นาดาล หวดหมายเลข 2 ของโลกชาวสเปน ยังคงนั่งแท่นเป็นเต็งจ๋า จากผลงานคว้าแชมป์ถึง 3 สมัยซ้อน รวมทั้งล่าสุดยังเพิ่งจะคว้าแชมป์ฮัมบูร์ก มาสเตอร์ส ที่ประเทศเยอรมัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการปราบ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 ของโลกชาวสวิส มาได้อย่างสุดมัน 2-1 เซต 7-5, 6-7 (3-7), 6-3 นอกจากนี้ ในการแข่งขันรายการเดียวกัน รอบรองชนะเลิศ สิงห์ถนัดซ้ายจากแดนกระทิงดุ ยังโชว์ฟอร์มดับซ่า โนวัค ยอโควิช หวดดาวรุ่งชาวเซอร์เบียร์ ด้วยการเอาชนะไปได้ 2-1 เซต 7-5, 2-6, 6-2 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้นาดาล จะเป็นต่อคู่แข่งคนอื่นๆ ในเรื่องประสบการณ์และความสามารถ ทว่าสิ่งที่เป็นอุปสรรคและเป็นข้อเสียเปรียบของเขาในเวลานี้ก็คือการที่ต้องกร่ำศึกหนักมาตลอด 4 สัปดาห์ ในการลงแข่ง 3 รายการ ซึ่งคว้าแชมป์ไปได้ 2 รายการ และจอดแค่รอบสอง 1 รายการ แต่ถึงกระนั้น หวดกล้ามโตจากแดนกระทิงดุ ก็ยังมั่นใจว่า เขาฟิตพร้อมป้องแชมป์เป็นสมัยที่ 4 และรักษาสถิติชนะร้อยเปอร์เซ็นต์เอาไว้ให้ได้

“ผมจะไม่พร้อมสำหรับการลงแข่งที่โรลองด์ การ์รอสได้อย่างไร นี่เป็นสุดยอดทัวร์นาเมนต์ของฤดูกาลเคลย์คอร์ต” นาดาล ซึ่งบ่นเรื่องตารางการแข่งขันมาตลอด ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม และประสบปัญหาบาดเจ็บ จนต้องร่วงตกรอบสองแก่ ฮวน คาร์ลอส เฟอร์เรโร่ ในการแข่งขันโรม มาสเตอร์ เผย “แน่นอน มันถูกทำให้ยากขึ้น เนื่องด้วยตารางการแข่งขัน แต่ผมก็ยังโอเค แม้จะลงสนามแบบไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ที่โรม แต่ที่โรลองด์ การ์รอส ผมจะต้องโชว์ฟอร์มได้ดี และจะพยายามรักษาผลงานให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ส่วนเต็งสอง แม้จะมีเบียดกันมาหลายคน แต่สุดท้ายก็ต้องยกให้ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ซึ่งรั้งตำแหน่งผู้ท้าชิงและรองแชมป์มาติดต่อกัน 2 สมัยแล้ว แม้ที่ผ่านมา ในช่วงเปิดฤดูกาล 2-3 เดือน เฟดเอ็กซ์ จะมีฟอร์มการเล่นที่กระท่อนกระแท่น ทว่าเขาก็กลับมาแก้ตัวได้สำเร็จ เมื่อคว้าแชมป์แรกของปีนี้ ในการแข่งขันเอสโตริล โอเพ่น ที่ประเทศโปรตุเกส ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์เคลย์คอร์ต อีกทั้ง 2 แชมป์ที่นาดาล กวาดมาได้ในการแข่งขันที่บาร์เซโลน่าและฮัมบูร์ก คู่ชิงของเขา ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นคู่ปรับหน้าเดิมๆ ที่ชื่อ เฟเดอเรอร์ นั่นเอง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครจะมองว่า หวดมือ 1 และ 2 ของโลก จะโคจรกลับมาพบกันในรอบชิงชนะเลิศเฟรนช์ โอเพ่นเป็นคำรบที่ 3 ในปีนี้

ย้ายไปที่ฝ่ายหญิงกันบ้าง เมื่อเอแน็ง ไม่อยู่ นักเทนนิสที่ได้รับการจับตามองว่า จะสามารถช่วงชิงเก้าอี้แชมป์ที่ไม่เคยเปลี่ยนมือเลยมาตลอด 3 ปี ก็คงหนีไม่พ้น หวดสาวสวยชาวรัสเซียที่ชื่อ มาเรีย ชาราโปว่า ซึ่งเพิ่งจะสานต่อตำแหน่งมือ 1 โลกจากเอแน็ง มาหมาดๆ สำหรับผลงานในปีนี้ของชาราโปว่า นับว่า โดดเด่นมาก โดยเฉพาะการคว้าแชมป์แกรนด์ สแลมแรกของปี บนแดนจิงโจ้ เมื่อเดือนมกราคม รวมถึงแชมป์บอชแอนด์ลอมบ์ บนสังเวียนคอร์ตดิน ที่สหรัฐฯ เมื่อเดือนเมษายน แม้จะมีปัญหาบาดเจ็บรบกวนในช่วงหลัง ซึ่งก็คงต้องลุ้นว่า เธอจะพร้อมแค่ไหนสำหรับศึกที่ต้องอาศัยความฟิตของนักกีฬาเป็นสำคัญ

ขณะที่ตัวเต็งอีกราย แม้จะสูสีอยู่หลายคน แต่เมื่อพูดถึงคลื่นลูกใหม่ จะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจากนักเทนนิสสาวหน้าหวาน อนา อิวาโนวิช ซึ่งพกดีกรีรองแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น เมื่อปีที่แล้ว มาเป็นผู้ท้าชิงในปีนี้กับเขาด้วย นอกจากนี้ เธอยังเตรียมเสริมแกร่งในครั้งนี้ ด้วยการจ้างเทรนเนอร์มาติวเข้มเรื่องความฟิตเป็นพิเศษ ซึ่งอิวาโนวิช เผยว่า “ฉันฝึกซ้อมเรื่องการเคลื่อนไหวบนเคลย์คอร์ตอย่างหนัก รวมถึงความฟิตสมบูรณ์ของร่างกาย”

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากตัวเต็งที่ได้กล่าวมาในข้างต้น เชื่อว่าในการแข่งขันครั้งนี้จะยังมีนักเทนนิสดาวเด่นอีกหลายรายที่พร้อมจะเป็นตัวสอดแทรกและสร้างเซอร์ไพร์สได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายชาย ที่ยังมี ยอโควิช มือ 3 ของโลกจากเซอร์เบีย และ นิโคไล ดาวีเดน แชมป์โซนี่ อีริคส์สัน โอเพ่น ส่วนฝ่ายหญิง ก็มี เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ อดีตแชมป์ปี 2002 และ เยเลน่า แยนโควิช แชมป์อิตาเลียน โอเพ่น แต่สุดท้ายราชันและราชินีตัวจริงแห่งสนามโรลองด์ การ์รอส ประจำฤดูกาล 2008 จะเป็นใคร นับจากนี้ไปอีกสองสัปดาห์ มีคำตอบสุดท้ายแน่นอน
เฟเดอเรอร์
ชาราโปวา
อิวาโนวิช
กำลังโหลดความคิดเห็น