xs
xsm
sm
md
lg

โอ่"ไทยลีก"เจ๋งกว่าเพื่อนบ้านเชื่อไม่โดนเอเอฟซีแบน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"บิ๊กแน็ต" ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ออกโรงแสดงความมั่นใจว่าฟุตบอลไทยลีกนั้นมีดีกว่าลีกเพื่อนบ้านอย่าง เอสลีก และ วีลีก ย้ำสโมสรในไทยต้องได้สิทธิ์แข่งเอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าแน่นอน

เมื่อเวลา 09.30 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน 2551 ณ การกีฬาแห่งประเทศไทย นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก ได้เรียก 16 สโมสรสมาชิก มารับฟังแนวทางในการดำเนินการเพื่อเป็นการปรับตัวสู่ความเป็นมืออาชีพ ตามมาตรฐานของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ "เอเอฟซี" โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อรักษาโควตาการเข้าไปเล่นฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า

ซึ่งมีการชี้แจงให้สโมสรสมาชิกเร่งปรับปรุงมาตรฐาน โดยมีประเด็นสำคัญที่สโมสรต่างๆ ต้องปฏิบัต อาทิ ทุกสโมสรต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลภายในวันที่ 30 เมษายนนี้ , ต้องจำหน่ายบัตรเข้าชมการแข่งขัน , ต้องมีสนามเหย้า , รวมทั้งต้องมีผู้ชมเข้าสนาม เป็นต้น

ภายหลังจากนั้นในเดือนพฤษภาคม ทาง "เอเอฟซี" จะประกาศผลว่าในกลุ่มแรกจะมีทีมฟุตบอลจากชาติใดบ้างที่ผ่านเกณฑ์ และประเทศใดที่ไม่ผ่าน ก่อนที่จะมีการพิจารณากลุ่มสุดท้ายในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า จะมีการคัดเลือก 32 สโมสร เข้าร่วมการแข่งขัน โดยแบ่งออกเป็น 2 โซน คือ โซนตะวันออก และโซนตะวันตก ซึ่งแต่ละโซนจะมี 16 ทีม

ขณะที่สโมสรที่มาจากชาติที่มีลีกฟุตบอลระดับแถวหน้าของเอเชีย อย่าง เจลีก ของญี่ปุ่น และ เคลีก ของเกาหลีใต้ อาจจะได้สิทธิ์มากกว่า 1 ทีม แต่ไม่เกิน 4 ทีม

โดยภายหลังการประชุมในครั้งนี้ "บิ๊กแน็ต" ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก "ผมยอมรับว่าเรื่องการเปลี่ยนแปลงมันไม่ง่าย แต่ถึงเวลานี้เราต้องเริ่มทำกันจริงจัง ซึ่งอาจจะติดขัดกันบ้างก็ต้องมาปรึกษาพูดคุยกัน เพื่อให้เราผ่านมาตรฐานของเอเอฟซีให้ได้"

"ตอนนี้เรามีการปรับปรุงกันหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรฐานของผู้ฝึกสอน ซึ่งต้องได้ระดับเอไลเซนท์ตามเกณฑ์ของเอเอฟซี เราก็มจะมีการเปิดให้ผู้ฝึกสอนมาอบรมกัน สโมสรละ 2 คน"

"นอกจากนี้เราเตรียมปรับบทลงโทษสำหรับนักฟุตบอลที่ได้รับใบเหลือง ใบแดง จากเดิมที่ปรับกันแค่ระดับหลักร้อยบาท ต่อไปเราจะปรับให้หนักขึ้นในระดับหลักหมื่น หลักพันกัน เพื่อให้เหมือนตามหลักปฏิบัติในทางสากล"

นอกจากนี้ "บิ๊กแน็ต" ยังเผยต่อไปด้วยว่า "ถ้ามองตามข่าวที่ออกมาบอกว่า เอสลีก หรือ วีลีก เขาผ่านเกณฑ์ของเอเอฟซี แต่ผมบอกได้เลยว่าเราดีกว่าลีกเพื่อนบ้านของเรา เพราะลีกเขาเน้นที่เรื่องการพนัน ฟุตบอลมันไม่ได้โตเพราะคนรัก แต่มีเรื่องการพนันมาเกี่ยวข้อง มีเรื่องล้มบอลให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ แต่ของเราไม่มี"

"ผมเชื่อว่าถึงอย่างไรไทยลีกก็น่าจะผ่านเข้าไปเล่นเอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า เพียงแต่การพัฒนาในหลายๆ เรื่องที่เราต้องทำนั้นจำเป็นมากสำหรับเรื่องเวลา เพื่อที่จะให้สโมสรยืนอยู่ได้ด้วยตัวเอง ผมก็เตรียมให้เหล่าสโมสรต่างๆ ไปดูงานที่เจลีกในระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคมนี้ จะได้นำมาปรับใช้ในลีกของเรา ทุกวันนี้ญี่ปุ่นเขานำเราไป 20 ปีแล้ว เราต้องเรียนรู้จากเขา เพื่อนำมาพัฒนาของเรา"
กำลังโหลดความคิดเห็น