xs
xsm
sm
md
lg

ตรวจตลาดฟรีเอเย่นต์ NFL

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เทศกาลโยกย้ายของศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เปิดฉากขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในปีนี้มีผู้เล่น “ฟรีเอเย่นต์” เดินเข้าสู่ตลาดทั้งสิ้น 510 คน และทันทีที่เข็มนาฬิกาผ่านเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ ตามวัน-เวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ ทั้ง 32 ทีมต่างลุยงานของตัวเองด้วยการกระโจนเข้าหาเป้าหมายอย่างรวดเร็ว ลองมาเช็คสถานการณ์ล่าสุดกันดูก่อนตลาดวาย

“เฟรนไชส์ เพลย์เยอร์” โอกาสย้ายแทบไม่มี

ก่อนตลาด “ฟรีเอเย่นต์” จะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ลีกคนชนคนให้สิทธิโดยชอบธรรมแก่ทุกทีมได้ใคร่ครวญว่าจะเลือกปักป้าย “เฟรนไชส์ เพลย์เยอร์” แก่ผู้เล่นคนใด ซึ่งปีนี้ปรากฏว่ามี 12 ทีมที่เลือกให้สัญญา 1 ปีการันตีค่าจ้างระดับท็อปไฟฟ์ตามแต่ละตำแหน่งแก่ผู้เล่น (เพียงหนึ่งคนเท่านั้นต่อทีม) และก็ไม่น่าแปลกใจที่ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ เลือกปฏิบัติเช่นนี้กับ จาเรด อัลเลน ดีเฟนด์ซีฟ เอนด์ ดีกรีแซ็คอันดับ 1 ของลีก หรือว่า ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส แปะแท็คไปที่ มาร์คัส ทรูฟอนท์ ตัวคุมปีกกำลังสำคัญในแผงหลัง

อันที่จริงแล้วผู้เล่นที่โดนแปะป้าย “เฟรนไชส์ เพลย์เยอร์” มีโอกาสย้ายทีมได้ เพียงแต่ว่าทีมอื่นๆ ที่ต้องการผู้เล่นคนนั้นๆ ต้องทุ่มเทอย่างหนักถึงจะได้มาซึ่งยอดฝีมือ เพราะนอกจากสัญญาก้อนโตที่ทัดเทียม ทีมเหล่านั้นยังต้องยอมส่งมอบ “สิทธ์การดราฟท์รอบแรก” ถึงสองครั้งไปให้กับต้นสังกัดของผู้เล่น เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วโอกาสที่ เทอร์เรลล์ ซักก์ส, จอร์แดน กรอสส์, เคน แฮมลิน, ดัลลัส คลาร์ก หรือ อัลเบิร์ต เฮย์นสเวิร์ธ จะย้ายทีมในช่วงหน้าร้อนเป็นไปได้ยากเหลือเกิน

“อันรีสตริก ฟรีเอเย่นต์” ย้ายทีมได้ตามใจฉัน

ฟรีเอเย่นต์ในศึกคนชนคนแบ่งได้เป็น “รีสตริก ฟรีเอเย่นต์” หรือผู้เล่นฟรีเอเย่นต์ (แบบมีเงื่อนไข) และ “อันรีสตริก ฟรีเอเย่นต์” ผู้เล่นที่สามารถย้ายทีมได้แบบไม่มีเงื่อนไข ซึ่งผู้เล่นที่จะโยกย้ายทีมได้ตามใจชอบนั้นต้องมีประสบการณ์ในลีกมากกว่า 3 ปีขึ้นไป และพวกเขาก็มีโอกาสโกยเงินเข้ากระเป๋าแบบเป็นกอบเป็นกำดั่งเช่น อซานเต ซามูเอล (นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์) หรือว่า อลัน ฟาเนกา (พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส)

โดย ซามูเอล เพิ่งเซ็นสัญญาหมาดๆ 6 ปี 57 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,900 ล้านบาท) พร้อมโบนัสการเซ็นสัญญาติดกระเป๋าเหนาะๆ อีก 20 ล้านเหรียญฯ (ราว 650 ล้านบาท) กับ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ นอกจากเม็ดเงินจำนวน 1 พันล้านบาทที่การันตีแน่นอนในสัญญา 3 ปีแรก ตัวคุมปีกวัย 27 ปียังมองว่า “อินทรีมรกต” เป็นทีมที่มีโอกาสบินไปจิก “ซูเปอร์โบว์ล” ได้ไม่น้อยไปกว่าต้นสังกัดเก่าของเขาเลย ขณะที่ ฟาเนกา เซ็นสัญญา 5 ปี 40 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 1,300 ล้านบาท) กับ นิวยอร์ก เจ็ตส์ ทำให้เขาเป็นออฟเฟนด์ซีฟ ไลน์แมน ที่ได้ค่าจ้างสูงสุดของลีกไปโดยปริยาย แม้โอกาสคว้าแชมป์ของเจ็ตส์มีเปอร์เซ็นต์แทบนับนิ้วได้ แต่บั้นปลายอาชีพของผู้เล่นวัย 31 ปีถือว่าสมบูรณ์พูนสุขในเมื่อเขามีแหวนแชมป์ติดนิ้วมาแล้วหนึ่งวงกับเหล่า “คนเหล็ก”

เป็น “ฟรีเอเย่นต์” แต่รักไม่เคยเปลี่ยนแปลง

แม้เคยออกลูกพ่อแง่แม่งอน ชิคาโก แบร์ส ที่แปะป้ายเฟรนไชส์ เพลย์เยอร์ ใส่เมื่อปีก่อน แต่ในที่สุด แลนซ์ บริกก์ส ไลน์แบ็กเกอร์ “อันรีสตริก ฟรีเอเย่นต์” ก็ยอมเซ็นสัญญา 6 ปี 36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,100 ล้านบาท) พร้อมโบนัสเซ็นสัญญาอีก 13 ล้านเหรียญฯ (ราว 400 ล้านบาท) ความสำเร็จในครั้งนี้ต้องขอบคุณ มินเนโซตา ไวกิงส์ ที่มาเซ็นเอา เบอร์นาร์ด เบอร์เรียน ปีกมือดีไปร่วมงานจึงทำให้ “เพดานเงินเดือน” ของ “พญาหมี” โล่งขึ้น บริกก์ส จึงไม่ต้องย้ายบ้านที่อยู่มา 5 ปีเต็ม ขณะเดียวกัน ดีเร็ค แอนเดอร์สัน ซึ่งฤดูกาลก่อนเกือบพา คลีฟแลนด์ บราวน์ส เข้าเพลย์ออฟ ที่สุดแล้วก็ยอมเซ็นสัญญา 3 ปี 24 ล้านเหรียญฯ (ราว 780 ล้านบาท) นำทัพทีมบุกต่อไป ทว่าการที่เขาเป็น “รีสตริก ฟรีเอเย่นต์” และไม่สามารถเซ็นก่อนเส้นตาย ทำให้ทีมอื่นยังมีโอกาสสู้ราคาซึ่งถ้า แอนเดอร์สัน จับพัดจับพลูเปลี่ยนใจขึ้นมา “เจ้าตูบ” จะได้สิทธิดราฟท์รอบแรกและรอบสามไปเป็นการปลอบใจ

ของดีในตลาดที่เหลืออยู่

นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ทำให้หลายคนประหลาดใจเมื่อเมินที่จะยื้อ แรนดี มอสส์ สุดยอดปีกนอกไว้ด้วยการแปะป้ายเฟรนไชส์ เพลย์เยอร์ ทำให้ “แพทส์แมน” มีทางเลือกแค่สองทางคือปล่อยผู้เล่นที่ไม่มีเงื่อนไขทิ้งไปหรือไม่ก็ต้องเจรจาต่อสัญญายาว แต่การที่ทีมเลือกปล่อย ดอนเต สตอลเวิร์ธ ปีกมือ 3 ให้ คลีฟแลนด์ บราวน์ส ทำให้ทางเลือกของ “นักรบกู้ชาติ” ถูกบีบแคบลงมาพอสมควร และถ้าขืนชักช้าอยู่ใยปีกวัย 31 ปีสามารถเลือกไปเซ็นสัญญารับเงินก้อนโตกับทีมอื่นได้ตามอำเภอใจ ส่วน แมเรียน บาร์เบอร์ เป็นฟรีเอเย่นต์อีกคนที่น่าสนใจไม่น้อยหากทีมใดต้องการตัววิ่งประเภททรงพลัง ทว่า ดัลลัส คาวบอยส์ กั้นคอกพร้อมให้สัญญา 1 ปีค่าจ้าง 2.65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 87 ล้านบาท) ทำให้ทีมที่ต้องการเจรจากับผู้เล่น “รีสตริก ฟรีเอเย่นต์” ต้องพร้อมนำสิทธิดราฟท์รอบแรกและรอบสามติดกระเป๋ามาด้วย





กำลังโหลดความคิดเห็น