xs
xsm
sm
md
lg

เทศกาล ‘ฟรีเอเย่นต์’ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย ลุงแซม

แม้ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ฤดูกาล 2007/08 จะปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก็ยังมีงานให้ง่วนทำกันต่อไป ผู้หลักผู้ใหญ่ของลีกคนชนคนคงต้องเตรียมประชุมหารือถึงแนวทางและกฎบางอย่างที่อาจเปลี่ยนไปในซีซั่นหน้า ขณะที่ข่าวการสลับสับเปลี่ยนผู้เล่นระหว่าง 32 ทีมเริ่มคึกคักกันบ้างแล้ว

ทันทีที่ฤดูกาลจบลง ผู้บริหารของหลายทีมต้องมานั่งพินิจพิเคราะห์เรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารเพดานเงินเดือน (Salary Cap) ที่เหลืออยู่ ถ้าฐานค่าจ้างยังเปิดกว้างอย่าง เทนเนสซี ไตตันส์ หรือ ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส ก็จะทำงานกันง่ายหน่อยในตลาดฟรีเอเย่นต์ แต่ถ้าอยู่ในภาวะบีบรัดเหมือน วอชิงตัน เรดสกินส์ แดน สนายเดอร์ เจ้าของทีมจอมทุ่มจะขยับทำอะไรต้องคิดให้หนัก เพราะตอนนี้แคปเกินไปบานตะไทคงต้องเสียภาษีเข้าลีกอีกตามเคย

ตอนนี้เส้นตายการปิดป้าย “เฟรนไชส์ เพลย์เยอร์” ปิดลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่ามีอยู่เพียง 12 ทีมที่เลือกยื้อผู้เล่น 1 คนของพวกเขาเอาไว้กับต้นสังกัดต่อไปด้วยสัญญา 1 ปีการันตีค่าจ้างสูงสุด 5 อันดับแรกของแต่ละตำแหน่ง และก็เป็นไปตามความคาดหมายที่ แคนซัน ซิตี ชีฟส์ เลือกที่จะรั้ง จาเรด อัลเลน ดีเฟนด์ซีฟ เอนด์ ดีกรีแซ็คอันดับ 1 ของลีกเอาไว้ เช่นเดียวกับ ไตตันส์ เลือกเก็บ อัลเบิร์ต เฮย์นเวิร์ธ ดีเฟนด์ซีฟ เอนด์ ตัวเก่ง

ถึงแม้ผู้เล่นทั้ง 12 คนเหล่านี้จะได้ค่าจ้างอักโขเข้ากระเป๋า แต่พวกเขาหาใช่อุ่นใจไม่เพราะสัญญายาวพร้อมโบนัสก้อนโตน่าจะเป็นอะไรที่ยั่งยืนมากกว่าสัญญาระยะสั้นจุ๊ดจู๋ อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นที่ติดเฟรนไชส์ เพลย์เยอร์ สามารถย้ายทีมได้เช่นกัน แต่มันต้องขึ้นอยู่กับว่าทีมอื่นกล้าๆ ยื่นสิทธิดราฟท์รอบแรกถึงสองหนให้กับต้นสังกัดของผู้เล่นคนนั้นๆ หรือไม่ ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ค่อยเกิดให้เห็น เนื่องจากต้องไม่ลืมว่าสิทธิดราฟท์รอบแรกเปรียบได้กับทองคำดีๆ นี่เอง

ขณะที่ใครก็ตามที่โดนแปะป้ายดังกล่าวจะเป็นไทหรือ “อันรีสตริก ฟรีเอเย่นต์” ในปีถัดไป เพราะลีกสั่งห้ามให้แต่ละทีมกระทำการดังกล่าวกับผู้เล่นคนเดียวกันถึงสองปีติด ดังนั้น อซานเต ซามูเอล ตัวคุมปีกทีเด็ด นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ หรือว่า แลนซ์ บริกก์ส ไลน์แบ็กเกอร์ตัวแกร่ง ชิคาโก แบร์ส ถึงได้เริงร่าอยู่ทุกวันนี้ เพราะพวกเขามีโอกาสโกยเงินก้อนโตจากทีมเดิมหรือต้นสังกัดใหม่ ในรูปแบบการเจรจาได้อย่างเต็มที่และไม่มีเงื่อนไข ทว่าการมีวันนี้ได้นั้นสืบเนื่องจากทั้งคู่ยังคงโชว์ผลงานได้เข้าตาในขวบปีที่ผ่านมา

การที่ “แพทส์แมน” ไม่มีสิทธิกระทำการดังกล่าวกับ ซามูเอล ทำให้ผมและก็เชื่อว่าหลายคนคงคิดไม่ต่างกันว่า บิลล์ บีลิชิก และทีมงานบริหารคงใช้กฎดังกล่าวกับ แรนดี มอสส์ ปีกมือหนึ่งของทีม แต่หาใช่ไม่เพราะรองแชมป์ซูเปอร์โบว์ลทีมล่าสุดโชว์เหนือ นั่นก็หมายความว่าถ้าการเจรจาสัญญายาวล้มครืน ปีกวัย 31 ปีที่รับไป 23 ทัชดาวน์เป็นสถิติ NFL มีสิทธิโดยชอบธรรมในการต่อรองรับค่าจ้างมหาศาลกับว่าที่ต้นสังกัดใหม่ ซึ่งอาจเป็น ดัลลัส คาวบอยส์ ไม่อยากคิดเลยจริงๆ ว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้า โทนี โรโม หันซ้ายเจอ เทอร์เรลล์ โอเวนส์ พอเหลียวขวาก็มี มอสส์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

พูดถึงฟรีเอเย่นต์แบบไม่มีเงื่อนไขไปแล้ว ลองมาดู “รีสตริก ฟรีเอเย่นต์” หรือฟรีเอเย่นต์แบบมีเงื่อนไขกันบ้าง ผู้เล่นที่จะอยู่ในข่ายดังกล่าวได้ต้องเล่นในลีกไม่เกิน 3 ปี การย้ายทีมของนักกีฬาเหล่านี้จึงต้องให้ต้นสังกัดได้มีโอกาสต่อรองบ้าง ดีเร็ค แอนเดอร์สัน ควอเตอร์แบ็กผู้เกือบพา คลีฟแลนด์ บราวน์ส เข้าเพลย์ออฟครั้งแรกในรอบหลายๆ ปีถือเป็นรีสตริก ฟรีเอเย่นต์หัวแถวของลีก ตอนนี้ผู้บริหาร “เจ้าตูบ” พยายามใช้สาลิกาลิ้นทองเจรจาต่อสัญญาฉบับใหม่อย่างเต็มที่ ถ้าทีมอื่นสอดมือเข้ามาก็ต้องดูว่า บราวน์ส พร้อมสู้ราคาหรือไม่ ถ้ายอมยกธงขาวพวกเขาจะได้สิทธิดราฟท์จากทีมเหล่านั้นเป็นการแลกเปลี่ยนขึ้นอยู่ว่าจะรอบอะไรก็ว่ากันไป

พูดกันมายาวเหยียดลองมาดูรายชื่อ “ฟรีเอเย่นต์” ระดับท็อปๆ ปิดท้ายท่าจะดี นอกจากข้างต้นทีมใดสนใจตัววิ่งดีๆ ไมเคิล เทอร์เนอร์ (ชาร์จเจอร์ส) หรือ แมเรียน บาร์เบอร์ (คาวบอยส์) ก็เข้ามาคุยได้ หรือหากต้องการความเก๋าของ เทรดี บรูสกี (แพทริออตส์) ไปอุดเกมรับตรงกลางล่ะก้อให้เร่เจรจา ส่วน ร็อบ ไบโรแนส (ไตตันส์) เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับทีมที่ประสบปัญหาตัวเตะ ทั้งนี้ทั้งนั้นตลาดฟรีเอเย่นต์จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มีนาคม ช่วงนี้ข่าวคงเยอะหน่อยถ้ามีโอกาสจะนำมาไล่เรียงก็แล้วกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น