หากเข้าใจหลักความจริงว่า สรรพสิ่งรอบกาย
ล้วนเกี่ยวเนื่องต่อกรรมที่เราทำทั้งที่เป็นอดีต และปัจจุบัน
ก็จะไม่ทำกรรมใดๆ ที่เป็นเครื่องผูกเราให้ข้องอยู่กับอะไรอีกต่อไป
เช่นนี้แหละ เรียกว่าหมดเวร หมดกรรม
ปุจฉา
สติ สมาธิ และเวรกรรม
1. ทำไมสมาธิบางคนมีได้เร็วและอยู่ยาวนาน
2. มีวิธีทำอย่างไรให้ง่ายในการเรียกสติออกมาใช้ในเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว
3. มีวิธีไหนที่เราจะทราบได้ว่าเราหมดเวรกรรมกับบุคคลหนึ่งบุคคลใด
วิสัชนา
1. เพราะเขาสั่งสมมาแต่อดีต แม้ปัจจุบันก็ทำต่อเนื่อง
2. จัดระเบียบของกาย จนเป็นระบบของความคิด ทำพูด คิด ทุกชนิด ต้องรู้ตัว
3. มีสัมมาทิฐิ คือ ความเห็น ถูกต้อง เช่น เห็นว่าสัตวโลกเป็นไปตามกรรม เราทำกรรมดี ย่อมได้ รับผลดี ทำกรรมชั่ว ผลชั่วย่อมตอบสนอง สรรพสิ่งรอบกาย ล้วนเกี่ยวเนื่องต่อกรรมที่เราทำทั้งที่เป็นอดีต และปัจจุบัน ถ้าคุณเข้าใจได้เช่นนี้ คุณก็จะเข้าใจต่อไปว่า เราจะไม่ทำกรรมใดๆ ที่เป็นเครื่องผูกเราให้ข้องอยู่กับอะไรอีกต่อไป เช่นนี้แหละเรียกว่าหมดเวร หมดกรรม
ปุจฉา
ขอวิธีลดโทสะ
มองอย่างไรให้เป็นสุข และเกิดปัญญาขึ้นในใจ เมื่อเห็น พระสงฆ์ยืนบิณฑบาต โดยไม่เดินไปไหนยังคงยืนบริเวณร้านค้า ย่านชุมชนหรือตลาด ซึ่งมองแล้วรู้สึกเศร้าใจทุกครั้ง
ทำอย่างไรจึงทำให้เราลดโทสะได้น้อยลงอย่างที่สุดจนกระทั่งหมดไม่เหลือ
วิสัชนา
มองว่าสัตวโลกเป็นไปตาม กรรม เขาทำกรรมอย่างไรย่อมได้ รับผลเช่นนั้น และที่สำคัญคุณต้องไม่เป็นผู้สนับสนุนการกระทำกรรมนั้นๆ
บริจาคทาน เจริญเมตตา ปรารถนาให้สัตว์ทั้งปวงเป็นสุข แผ่เมตตา รู้จักให้อภัย มีน้ำใจ ไม่เห็นแก่ตัว
ปุจฉา
ข่มใจกับสิ่งเร้า
นมัสการหลวงปู่พุทธะอิสระ ผมขอกราบเรียนถามหลวงปู่ว่า ในชีวิตประจำวันในปัจจุบัน เราจะจัดการกับจิตใจของตนเองอย่างไรในสังคมที่เต็มไปด้วยสิ่งเร้าต่างๆ มากมาย เช่นในกรณี ที่เราพบเห็นการแต่งตัวที่ไม่เรียบร้อยของผู้หญิงแล้วความหมกหมุ่นทางเพศมันเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่เราไม่อยากให้มันเกิดขึ้น เราควรจะจัดการมันอย่างไร ที่จะไม่เป็นการเก็บกดข่มมันไว้
วิสัชนา
เจริญสติ มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม เพื่อจะเตือนตนไม่ให้หลงผิด หรือไม่ก็อย่าหมกมุ่น ครุ่นคิดแต่ในเรื่องเพศมากนัก รู้จักหากิจกรรมที่ใช้พลังงานมาทำให้มากๆ และทำให้ได้ทุกวัน อารมณ์เพศก็จะลดน้อยลงไปเอง
ปุจฉา
ขอวิธีการฝึกฝนตนเอง
นมัสการองค์หลวงปู่พุทธะอิสระที่เคารพบูชาอย่างสูง ลูกขอปุจฉาคำถามเพื่อเป็นปัญญาด้วยดังนี้ การอยู่ในสังคมที่มีอกุศลจิตของผู้อยู่ข้างๆ ที่ติฉินนินทาผู้อื่น การถือตัวถือตนไม่อ่อนน้อม ยกตนข่มท่าน การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว เบียดเบียนผู้อื่นและพิจารณาเห็น ทำให้บางครั้งเบื่อหน่าย จะทำอย่างไรที่จะมีส่วนช่วยให้บุคคลเหล่านี้สะอาด สว่าง สงบมากขึ้น ลูกรู้สึกว่าลูกยังมีปัญญาน้อย ยังมีความรักที่จะให้แก่บุคคลเหล่านี้ อยู่อย่างจำกัด ขอนมัสการถามองค์หลวงปู่ว่า ลูกจะมีวิธีการอย่างไรในการฝึกฝนตนเองให้เจริญปัญญายิ่งขึ้น สามารถอยู่ร่วมและเป็นประโยชน์ต่อบุคคล เหล่านี้ให้มากยิ่งขึ้นด้วยเถิด
วิสัชนา
ชั่วชีวิตของฉันไม่เคยมองโลกในแง่ดีเลย และก็ไม่เคยมองโลกในแง่ร้ายด้วย แต่ฉันจะมองโลกตามความเป็นจริงเสมอ เป็นความจริงที่คุณก็มิอาจปฏิเสธได้ว่า มนุษย์ทั่วไปมีลักษณะอย่างที่คุณยกตัวอย่างมา เมื่อคุณเปลี่ยนเขาไม่ได้ แต่คุณสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ คุณลองเปลี่ยนตัวเองให้ยอมรับความเป็นจริง แล้วก็เข้าใจว่านี่คือธรรมชาติที่มีอยู่กับทุกคน ไม่มากก็น้อย คุณจะได้ไม่จ้องจับผิดเขา และก็ไปคอยยกย่องเขา ปล่อยให้เขาเป็นไปอย่างที่เขาอยากจะเป็น ที่สุดธรรมชาติก็จะต้องลงโทษเขาเอง ทำไมคุณ ต้องไปเดือดร้อนแทนเขาด้วย หน้าที่ของคุณก็ต้องคอยระวังไม่ให้กระทำเช่นเขาก็แล้วกัน
ปุจฉา
ใจวอกแวกตอนทำสมาธิ
กราบนมัสการหลวงปู่ ลูกชอบการทำสมาธิ เริ่มฝึกมานานแล้ว แต่เวลาทำสมาธิไม่ค่อยสงบ จิตใจวอกแวกเสมอ อยากให้หลวงปู่ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
วิสัชนา
คุณลองนั่งในท่าสบายๆ อย่างผ่อนคลาย แล้วหลับตา ใช้มือขวา โดยใช้นิ้วโป้ง ชี้ กลาง นาง ก้อย ทำหน้าที่แทนตา ด้วยการค่อยๆ คลำไปที่นิ้วโป้งของมือซ้าย คลำไปทีละข้อ คลำให้เจอกระดูก คลำด้วยความรู้สึกว่านิ้วสัมผัสแทนตา คลำให้ครบทุกนิ้ว ทุกข้อกระดูก แล้วสลับเปลี่ยน
ปุจฉา
หายใจแบบตัว 'จ'
กราบนมัสการหลวงปู่ ดิฉันขอกราบเรียนถามเกี่ยวกับการทำสมาธิโดยการหายใจแบบตัว 'จ' ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรคะ
วิสัชนา
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเรา ผ่านช่องจมูก ลำคอ หน้าอก ช่องท้อง ทะลุไปที่กระดูกสันหลัง (ก้นกบ) ไหลย้อนขึ้นมา ตามกระดูกสันหลังถึงต้นคอด้านหลัง กะโหลกศีรษะด้านหลัง กลางกระหม่อม หน้าผาก ออกตรงจมูก แล้วหายใจเข้าไปใหม่ ทำ ความรู้สึกว่าลมหายใจผ่านตามจุดต่างๆ ดังกล่าวมา ปฏิบัติอยู่เช่นนี้จนสติ สมาธิตั้งมั่น
ล้วนเกี่ยวเนื่องต่อกรรมที่เราทำทั้งที่เป็นอดีต และปัจจุบัน
ก็จะไม่ทำกรรมใดๆ ที่เป็นเครื่องผูกเราให้ข้องอยู่กับอะไรอีกต่อไป
เช่นนี้แหละ เรียกว่าหมดเวร หมดกรรม
ปุจฉา
สติ สมาธิ และเวรกรรม
1. ทำไมสมาธิบางคนมีได้เร็วและอยู่ยาวนาน
2. มีวิธีทำอย่างไรให้ง่ายในการเรียกสติออกมาใช้ในเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว
3. มีวิธีไหนที่เราจะทราบได้ว่าเราหมดเวรกรรมกับบุคคลหนึ่งบุคคลใด
วิสัชนา
1. เพราะเขาสั่งสมมาแต่อดีต แม้ปัจจุบันก็ทำต่อเนื่อง
2. จัดระเบียบของกาย จนเป็นระบบของความคิด ทำพูด คิด ทุกชนิด ต้องรู้ตัว
3. มีสัมมาทิฐิ คือ ความเห็น ถูกต้อง เช่น เห็นว่าสัตวโลกเป็นไปตามกรรม เราทำกรรมดี ย่อมได้ รับผลดี ทำกรรมชั่ว ผลชั่วย่อมตอบสนอง สรรพสิ่งรอบกาย ล้วนเกี่ยวเนื่องต่อกรรมที่เราทำทั้งที่เป็นอดีต และปัจจุบัน ถ้าคุณเข้าใจได้เช่นนี้ คุณก็จะเข้าใจต่อไปว่า เราจะไม่ทำกรรมใดๆ ที่เป็นเครื่องผูกเราให้ข้องอยู่กับอะไรอีกต่อไป เช่นนี้แหละเรียกว่าหมดเวร หมดกรรม
ปุจฉา
ขอวิธีลดโทสะ
มองอย่างไรให้เป็นสุข และเกิดปัญญาขึ้นในใจ เมื่อเห็น พระสงฆ์ยืนบิณฑบาต โดยไม่เดินไปไหนยังคงยืนบริเวณร้านค้า ย่านชุมชนหรือตลาด ซึ่งมองแล้วรู้สึกเศร้าใจทุกครั้ง
ทำอย่างไรจึงทำให้เราลดโทสะได้น้อยลงอย่างที่สุดจนกระทั่งหมดไม่เหลือ
วิสัชนา
มองว่าสัตวโลกเป็นไปตาม กรรม เขาทำกรรมอย่างไรย่อมได้ รับผลเช่นนั้น และที่สำคัญคุณต้องไม่เป็นผู้สนับสนุนการกระทำกรรมนั้นๆ
บริจาคทาน เจริญเมตตา ปรารถนาให้สัตว์ทั้งปวงเป็นสุข แผ่เมตตา รู้จักให้อภัย มีน้ำใจ ไม่เห็นแก่ตัว
ปุจฉา
ข่มใจกับสิ่งเร้า
นมัสการหลวงปู่พุทธะอิสระ ผมขอกราบเรียนถามหลวงปู่ว่า ในชีวิตประจำวันในปัจจุบัน เราจะจัดการกับจิตใจของตนเองอย่างไรในสังคมที่เต็มไปด้วยสิ่งเร้าต่างๆ มากมาย เช่นในกรณี ที่เราพบเห็นการแต่งตัวที่ไม่เรียบร้อยของผู้หญิงแล้วความหมกหมุ่นทางเพศมันเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่เราไม่อยากให้มันเกิดขึ้น เราควรจะจัดการมันอย่างไร ที่จะไม่เป็นการเก็บกดข่มมันไว้
วิสัชนา
เจริญสติ มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม เพื่อจะเตือนตนไม่ให้หลงผิด หรือไม่ก็อย่าหมกมุ่น ครุ่นคิดแต่ในเรื่องเพศมากนัก รู้จักหากิจกรรมที่ใช้พลังงานมาทำให้มากๆ และทำให้ได้ทุกวัน อารมณ์เพศก็จะลดน้อยลงไปเอง
ปุจฉา
ขอวิธีการฝึกฝนตนเอง
นมัสการองค์หลวงปู่พุทธะอิสระที่เคารพบูชาอย่างสูง ลูกขอปุจฉาคำถามเพื่อเป็นปัญญาด้วยดังนี้ การอยู่ในสังคมที่มีอกุศลจิตของผู้อยู่ข้างๆ ที่ติฉินนินทาผู้อื่น การถือตัวถือตนไม่อ่อนน้อม ยกตนข่มท่าน การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว เบียดเบียนผู้อื่นและพิจารณาเห็น ทำให้บางครั้งเบื่อหน่าย จะทำอย่างไรที่จะมีส่วนช่วยให้บุคคลเหล่านี้สะอาด สว่าง สงบมากขึ้น ลูกรู้สึกว่าลูกยังมีปัญญาน้อย ยังมีความรักที่จะให้แก่บุคคลเหล่านี้ อยู่อย่างจำกัด ขอนมัสการถามองค์หลวงปู่ว่า ลูกจะมีวิธีการอย่างไรในการฝึกฝนตนเองให้เจริญปัญญายิ่งขึ้น สามารถอยู่ร่วมและเป็นประโยชน์ต่อบุคคล เหล่านี้ให้มากยิ่งขึ้นด้วยเถิด
วิสัชนา
ชั่วชีวิตของฉันไม่เคยมองโลกในแง่ดีเลย และก็ไม่เคยมองโลกในแง่ร้ายด้วย แต่ฉันจะมองโลกตามความเป็นจริงเสมอ เป็นความจริงที่คุณก็มิอาจปฏิเสธได้ว่า มนุษย์ทั่วไปมีลักษณะอย่างที่คุณยกตัวอย่างมา เมื่อคุณเปลี่ยนเขาไม่ได้ แต่คุณสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ คุณลองเปลี่ยนตัวเองให้ยอมรับความเป็นจริง แล้วก็เข้าใจว่านี่คือธรรมชาติที่มีอยู่กับทุกคน ไม่มากก็น้อย คุณจะได้ไม่จ้องจับผิดเขา และก็ไปคอยยกย่องเขา ปล่อยให้เขาเป็นไปอย่างที่เขาอยากจะเป็น ที่สุดธรรมชาติก็จะต้องลงโทษเขาเอง ทำไมคุณ ต้องไปเดือดร้อนแทนเขาด้วย หน้าที่ของคุณก็ต้องคอยระวังไม่ให้กระทำเช่นเขาก็แล้วกัน
ปุจฉา
ใจวอกแวกตอนทำสมาธิ
กราบนมัสการหลวงปู่ ลูกชอบการทำสมาธิ เริ่มฝึกมานานแล้ว แต่เวลาทำสมาธิไม่ค่อยสงบ จิตใจวอกแวกเสมอ อยากให้หลวงปู่ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
วิสัชนา
คุณลองนั่งในท่าสบายๆ อย่างผ่อนคลาย แล้วหลับตา ใช้มือขวา โดยใช้นิ้วโป้ง ชี้ กลาง นาง ก้อย ทำหน้าที่แทนตา ด้วยการค่อยๆ คลำไปที่นิ้วโป้งของมือซ้าย คลำไปทีละข้อ คลำให้เจอกระดูก คลำด้วยความรู้สึกว่านิ้วสัมผัสแทนตา คลำให้ครบทุกนิ้ว ทุกข้อกระดูก แล้วสลับเปลี่ยน
ปุจฉา
หายใจแบบตัว 'จ'
กราบนมัสการหลวงปู่ ดิฉันขอกราบเรียนถามเกี่ยวกับการทำสมาธิโดยการหายใจแบบตัว 'จ' ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรคะ
วิสัชนา
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเรา ผ่านช่องจมูก ลำคอ หน้าอก ช่องท้อง ทะลุไปที่กระดูกสันหลัง (ก้นกบ) ไหลย้อนขึ้นมา ตามกระดูกสันหลังถึงต้นคอด้านหลัง กะโหลกศีรษะด้านหลัง กลางกระหม่อม หน้าผาก ออกตรงจมูก แล้วหายใจเข้าไปใหม่ ทำ ความรู้สึกว่าลมหายใจผ่านตามจุดต่างๆ ดังกล่าวมา ปฏิบัติอยู่เช่นนี้จนสติ สมาธิตั้งมั่น