xs
xsm
sm
md
lg

ล่าแต้มความดีใน เณรสิชา พิชิต ๕ มาร คอมพิวเตอร์เกม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ปาณาติปาตา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ

ข้าพเจ้าขอสมาทานสิกขาบท คือ เว้นจากการฆ่าสัตว์ด้วยตนเองและใช้ให้ผู้อื่นฆ่า
.......

เพียงแค่เริ่มต้นอาธารธนาศีล 5 ข้อแรก ศีลข้อต่อไปหลายคนก็แทบจะไปต่อไม่ได้แล้วใช่ไหม ผิดกับครั้งวัยเด็ก ที่เรียนวิชาพระพุทธศาสนา เราต่างท่องกันได้เป็นนกแก้วนกขุนทอง

อย่างไรก็ตามความสำคัญของศีล 5 สำหรับชาวพุทธไม่ว่าวัยไหน คงไม่ได้อยู่ที่เราท่องจำมันได้ แต่อยู่ที่เราสามารถรักษาได้ครบหรือไม่

• จากศีล 5 ท่องจำ สู่เกมแอนนิเมชั่น
เพื่อเป็นการปลูกฝังเด็กและเยาวชนให้เห็นถึงความสำคัญของศีล 5 ตั้งแต่วัยเด็กและเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสที่สมเด็จพระ-ญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆ-ปริณายก ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชครบ 19 ปี สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช จึงร่วมกับสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกม มัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต สร้างเกม “เณรสิขา พิชิต 5 มาร”

พระครูสังฆสิทธิกร (อิริค สิริภทฺโท)หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า การสร้างเกมที่แฝงหลักคำสอน ของพระพุทธศาสนาขึ้นนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากพระประสงค์ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่เคยตรัสไว้ว่า อยากจะให้มีสื่อธรรมะสำหรับเด็กและเยาวชน ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักเลขาฯ เคยลองผลิต สื่อประเภทการ์ตูนเรื่อง ‘ตำนานพระพุทธเจ้า’ และจัดสร้างพระพุทธสุวัฒนมงคลมิ่งเมืองเชียงแสนสิงห์หนึ่งล้านทอง ประดิษฐานไว้ ณ วัดพระเจ้าล้านทอง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ถวายเป็นพระราชกุศล

“เราคิดกันว่าในกระแสปัจจุบัน เกมเป็นสิ่งที่เข้าถึงเด็กและเยาวชนได้มากที่สุด ในเมื่อเกมในท้องตลาดเน้นความรุนแรง เน้นการทำลายล้าง จึงจะได้แต้มหรือได้คะแนน เราจึงคิดมุมกลับว่า อยากจะสร้างเกมที่หยุดความรุนแรง ไม่ส่งเสริมการกระทำผิด จึงประทานขออนุญาตเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช สร้างเกมขึ้นมา”

ด้วยกระแสโลกาภิวัตน์ ทำให้การรักษาศีล 5 ซึ่งเป็น หลักธรรมขึ้นพื้นฐานในการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นไปได้ยาก ด้วยเหตุนี้ศีล 5 จึงถูกเลือกมาเป็นเนื้อหาในการสร้างเกม

“ศีล 5 เป็นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่เฉพาะชาวพุทธ พระพุทธเจ้าทรงคิดหลักธรรมนี้ขึ้นมาเพื่อมนุษย์ ทุกคนบนโลกนี้ จริงๆ แล้ว ‘ศีล’ แปลว่า‘ปกติ’ ถ้ารักษาศีล 5 ครบ ชีวิตก็เป็นปกติ มีความสุข แต่ด้วยกระแสโลกาภิ วัตน์ทำให้เรื่องของการรักษาศีลเป็นไปได้ยาก การปลูกฝังเรื่องคุณธรรมควรจะปลูกฝังตั้งแต่เด็ก มาปลูกฝังตอนที่อายุมากแล้ว คงไม่เป็นผล

เราจึงคิดว่าควรจะส่งเสริมให้เด็กๆ ได้รับการปลูกฝังเรื่องของคุณธรรม เรื่องของการรักษาศีลตั้งแต่ยังเด็ก เขาอาจยังรักษาได้ไม่ครบก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้เขามีความตั้งใจ และเชื่อมั่นในการทำความดี เพราะความดีทั้งหลาย ไม่เคย ให้ผลลบ ยิ่งทำก็มีแต่เพิ่ม ถ้าตั้งใจรักษาศีล 5 เอาไว้ คนที่อยู่ใกล้เราก็มีความสุข รวมถึงครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ฉะนั้นศีล 5 นั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องของ คนเข้าวัดเท่านั้นที่ต้องรักษา จะอยู่ที่บ้าน หรืออยู่ที่ไหนก็สามารถรักษาศีล 5 ได้”

สำหรับสังคมไทย ศีลข้อที่ 5 สุราเมระยะมัชชะปะมาทัฎฐานา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ หรือ เว้นจากการ ดื่มสุราและเมรัย อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท พระครูสังฆสิทธิกรแสดงความ เห็นว่า เป็นศีลข้อที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด

“ปัจจุบันนี้ ปัญหาทั้งหลายแหล่ที่เกิด ตามมา ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือการเสียชีวิต มาจากการผิดศีลข้อห้า นั่นคือการดื่มสุรา หรือเสพยาเสพติดที่ทำให้ขาดสติ เพราะเมื่อขาดสติแล้ว ศีลข้ออื่นๆ มันก็ขาดตามมาได้โดยง่าย

พระพุทธเจ้าทรงสอนเสมอว่าสตินั้นเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเราขาดสติ ความชั่วอื่นๆ ก็เป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ฉะนั้นเราต้องตั้งใจรักษา อย่างน้อยๆลองเริ่มให้ความสำคัญกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ช่วยกันรณรงค์ รักษาสติ โดยการงดเหล้า งดสิ่งเสพติด”

• ม.รังสิตร่วมพาสังคมสู่ทาง ที่ดีงาม
ด้านอาจารย์ภณสุทธิ์ สุทธิประการ อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ทางคณะได้ร่วมมือกับสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ดำเนินการจัดสร้างเกม ‘เณรสิขา พิชิต 5 มาร’มาเป็นระยะเวลาปีกว่าแล้ว

มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันแรกของประเทศไทยที่เปิดสอน ด้านคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดียโดยตรง นักศึกษาส่วนใหญ่ ที่สมัครเข้าเรียนมีพฤติกรรมที่ผ่านการเล่นเกมมาเยอะ และมีความสนใจอยากจะสร้างเกมขึ้นมาเอง

ที่ผ่านมานักศึกษาของภาควิชาได้รับรางวัลจากการส่งผลงานเข้าประกวดตามเวทีต่างๆมาแล้วมากมาย ซึ่งส่วนหนึ่งกองประกวดจะตั้งโจทย์ขึ้นมาเอง และส่วนหนึ่งนักศึกษาเป็นผู้ตั้งโจทย์ โดยส่วนใหญ่เป็นเกมที่มุ่งเน้นทำคะแนน และบางเกมแฝงความรุนแรงเอาไว้

เมื่อนักศึกษาทราบว่าจะได้มีส่วนร่วมในสร้างเกมที่แฝง หลักคำสอนของพระพุทธศาสนาเอาไว้ นอกเหนือจากไม่มอง ว่าเป็นโจทย์ที่เชยและล้าสมัย ในทางตรงกันข้าม ต่างรู้สึกตื่นเต้นกันมาก และรู้สึกท้าทายว่าตนเองจะสามารถสร้างเกม ออกมาได้ดีแค่ไหน เพราะถือเป็นโจทย์ใหม่ที่แตกต่างจากหัวข้อที่เคยทำมา

นักศึกษาที่ถูกคัดเลือกให้มาร่วมทีมสร้างเกม คัดเลือกมาจากความสมัครใจ ความสามารถและความรับผิดชอบ ในงาน เป็นนักศึกษาชั้นปี 1 ซึ่งผ่านการเรียนด้านแอนนิเมชั่น และปี 2 ซึ่งผ่านการเรียนด้านการผลิตเกมด้วยซอฟแวร์ ที่ชื่อว่า ‘แฟลช’ มาแล้ว สามารถบริหารจัดการเขียนคำสั่งโปรแกรมเมอร์ได้

อาจารย์ภณสุทธิ์ กล่าวว่าเป็นโอกาสดีที่ทางภาควิชาได้มีส่วนในการรับใช้สังคม พาสังคมไปสู่ทิศทางที่ดีงามซึ่งส่วนหนึ่งเป็นความตั้งใจของภาควิชาที่อยากจะส่งเสริมให้นักศึกษาหันมาสนใจสร้างเกมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ไม่ใช่เพียงเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นเกมที่สามารถกระตุ้นให้เกิดคุณธรรมขึ้นในจิตใจ และในอนาคตภาควิชามีแนวทางที่ต่อยอดให้เป็นเกมที่สามารถบำบัดและฟื้นฟูร่างกายผู้ชราได้ด้วย

“ในตลาดค้าเกมบ้านเรา มันเป็นการนำเอาเกมจากต่างประเทศเข้ามาเสียเป็นส่วนใหญ่ เกมที่ต่างประเทศสร้าง วางแผนเพื่อที่จะกอบโกยเงินทองเข้าภาคธุรกิจเป็นสำคัญ โดยการสร้างตามพฤติกรรมของผู้บริโภค เป็นเกมที่ออกไปในทางสื่อลามก มีความล่อแหลมและความรุนแรงปนอยู่ จริงๆแล้วตลาดของเกมทางต่างประเทศในโซนอเมริกาหรือยุโรป มีเกมที่ช่วยพัฒนาจิตใจ และฝึกสมาธิ อยู่เยอะเหมือนกัน เพียงแต่ว่ามันไม่สามารถที่จะสร้างรายได้ใน ตลาดบ้านเราได้ บ้านเราไม่ได้นำเข้ามาเท่านั้นเอง

ล่าสุดผมได้พูดคุยกับท่านอาจารย์ยงยุทธ เจียมไชยศรี อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตร ซึ่งท่านเกษียณแล้ว อายุเยอะแล้ว ท่านให้แนวคิดว่า น่าจะมีเกมบางประเภทที่มีไว้สำหรับฝึกทักษะสำหรับคนสูงอายุ เป็นแนวคิดหนึ่งที่ผมคิด ว่าจะนำมาพัฒนาต่อ เพราะคนชราถ้าเราปล่อยให้ใช้ชีวิตตามปกติจะขาดการรับรู้ ขาดทักษะอะไรบางอย่าง ร่างกายจะเสื่อมไปตามอายุ เราน่าจะมีเครื่องมือมาช่วยกระตุ้นการใช้มือ สายตา ความคิด ความรู้สึก”

และเกมที่สร้างขึ้นจากไอเดียของคนรุ่นใหม่นั่นเองคือความหวังที่อาจารย์ภณสุทธิ์มองเห็น  

• เณรน้อยนาม ‘สิขา’ อาสา ปราบ 5 มาร
ธเนศวร ธรรมลงกรต
นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ตัวแทนนักศึกษาที่ร่วมสร้างเกม บอกเล่า ถึงการดำเนินเรื่องราวในเกมว่า

เป็นเกมเกี่ยวกับเณรที่มีนามว่า สิขา ที่ต้องมาปราบมาร 5 ตน ที่หลุดหนีออกมาจากนรก เข้ามาสิงอยู่ในญาติโยมของเณรสิขา โดยมารที่ว่าเกี่ยวกับศีล 5 ประกอบด้วย 1.มารที่ชอบฆ่าสัตว์ 2.มารหัวขโมย 3.มารที่มากด้วยตัณหา 4.มารที่ชอบพูดโกหก และ 5.มารที่ติดเหล้า ติดยาเสพติดให้โทษ เณรสิขาจะต้องใช้พลังจิตที่ได้จากการฝึกสมาธิมาแต่กำเนิด ต่อสู้ขัดขวางเหล่ามารที่สิงอยู่ในญาติโยมทั้ง 5 ให้กลับมามีชีวิตเป็นปกติสุขอย่างเดิม

ก่อนที่จะผูกเรื่องราวขึ้นมาได้นั้น ธเนศวรและทีมงานรวม 12 ชีวิต ต้องศึกษาเรื่องศีล 5 ให้เข้าใจ โดยได้รับคำแนะนำจากพระครูสังฆสิทธิกร ให้ไปอ่านพระนิพนธ์เรื่องศีล 5 ที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงพระนิพนธ์ไว้ จากนั้นจึงแชร์ไอเดียสร้างคาแรคเตอร์ของตัวละครในเกมออกมา

“ก่อนจะสร้างเกมต้องหาข้อมูลเรื่องศีล 5 มาก และผูกเป็นเนื้อเรื่องให้สนุกสนาน พวกเราจะปรึกษากับท่านพระครู
โดยตลอด เพราะกลัวว่าเนื้อหามันจะล่อแหลมเกินไป ไม่เหมาะสมกับเด็ก”

ธเนศวรยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ตนและเพื่อนในทีมห่างไกลและหลงลืมเรื่องศีล 5 ไปพอสมควร แต่พอได้มารับผิดชอบ โปรเจคนี้ ทำให้เขาได้ฉุกคิดว่าการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด

“มันทำให้เราสามารถจำศีลทั้ง 5 ข้อได้ ทั้งที่เราเคยท่องมาตั้งแต่เด็ก เมื่อโตมาเราก็ไม่ค่อยได้ใส่ใจ มันทำให้เราพบว่า การรักษาศีล 5 ไม่ใช่สิ่งที่ยากอะไร ตอนนี้ผมท่องได้แม่นแล้วครับ และผมคิดว่าผมปฏิบัติได้”

• เริ่มแจกซีดีเกมวันวิสาขบูชา
สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช และ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้นำเกมจำนวน 19 แผ่นขึ้นทูลถวายสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

ขณะนี้เกม ‘เณรสิขา พิชิต 5 มาร’ เตรียมที่จะให้ผู้สนใจ สามารถดาวน์โหลดทาง www.rsu.ac.th และเขียนจดหมาย แจ้งความประสงค์ขอรับเกมได้ฟรี ที่สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร โทร. 0 -2281-2831-3 หรือที่ภาคสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต โทร.0-2997-2200-30 ต่อ 1601

แต่กิจกรรมแรกที่ได้รับความร่วมมือจากบริษัทไปรษณีย์ ไทย คือการเชิญชวนให้เด็กและเยาวชนส่งโปรษณียบัตรเขียนคำอาราธนาศีล 5 ไปยัง ตู้ ป.ณ. 121 ปทุมธานี 12000 เพื่อแลกกับเกมที่จะจัดส่งให้ถึงบ้าน

โดยเด็กๆสามารถส่งไปรษณียบัตรได้ตั้งแต่วันนี้ไปจน ถึงวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2551
ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา ที่ทางนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ก็จะตระเวนไปแจกซีดีเกมตามสถานที่ต่างๆด้วยเช่นกัน

(จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 90 พ.ค. 51 โดยพรพิมล)














กำลังโหลดความคิดเห็น