xs
xsm
sm
md
lg

ธุรกิจเพลงกู้ชีพ “GMM” ส่ง “GWorld” ลุยคอนเทนต์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online



ASTVผู้จัดการรายวัน - “แกรมมี่” ปลื้มธุรกิจเพลงรั้งบัลลังก์สร้างรายได้สูงสุด 60% หลังทรงตัวมา 1-2 ปี ส่งภาพรวมธุรกิจพ้นขาดทุน เหตุปีนี้เป็นปีแห่งการลงทุนกับดิจิตอลทีวี ล่าสุดทุ่ม 130 ล้านบาท ลุยโลกโซเชียล เปิดตัว “GWorld” และ “เมืองไทยจีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮ้าส์”

นางสาวบุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมรายได้ของบริษัทในปี 2557 ถือว่าทรงตัว เนื่องจากปีนี้เป็นปีแห่งการลงทุนกับธุรกิจดิจิตอลทีวี 2 ช่องคือ ช่อง ONE และช่อง GMM Channel ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับธุรกิจนี้ที่ในช่วง 1-2 ปีแรกจะอยู่ในช่วงการลงทุน แต่หากมองในธุรกิจอื่นๆ ของแกรมมี่แล้วมีอัตราการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะธุรกิจเพลงปีนี้ถือเป็นปีแรกในช่วง 1-2 ปีที่กลับมาเติบโตได้หลังจากที่ต้องพบกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี

นายกริช ทอมมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจเพลง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ธุรกิจเพลงในปีนี้มั่นใจว่าจะกลับมาเติบโตได้ถึง 20% จาก 1-2 ปีที่ค่อนข้างนิ่งจากปัญหาการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีซึ่งปีนี้มีปัจจัยบวกจากช่องทางยูทูป ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นมา โดยมีสมาชิกติดตามกว่า 4 ล้านราย และมียอดรีวิวกว่า 100ล้านวิวต่อเดือน รวมถึงสตรีมมิ่งที่ดีขึ้นและยังจะมีเปิดตัวอีกหลายรายในปีหน้า ขณะที่รายได้หลักของธุรกิจมาจาก 2 ส่วนหลักคือ 1.ฟิสิกคัล (การขายแผ่น) 50% และ 2.ไลฟ์คอนเสิร์ตกับดิจิตอลดาวน์โหลด ในสัดส่วนเท่ากันคือ 50%

“ปีนี้รายได้รวมธุรกิจเพลงถือเป็นพระเอกที่สร้างรายได้หลักให้แกรมมี่ คิดเป็นสัดส่วนกว่า 60% และอีก 40% มาจากธุรกิจมีเดีย จากปกติจะมีสัดส่วนที่ 50%เท่ากันๆ ส่วนสำคัญมาจากสถานการณ์ต่างๆ ที่เริ่มดีขึ้น การจัดคอนเสิร์ตอั้นมาจัดปลายปีมากขึ้น ยอดการดาวน์โหลดเพลงดีขึ้น การละเมิดลิขสิทธิ์เพลงลดลง จากบริการที่เข้าถึงการฟังได้ง่ายขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายปีนี้ไปจนถึงปีหน้า กลุ่มธุรกิจเพลงมีการลงทุนหลัก 130 ล้านบาทใน 2 ส่วนหลักคือ 1.ไลฟ์ฮอลล์ โดยลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เปิดตัว “เมืองไทยจีเอ็มเอ็มไลฟ์เฮ้าส์” ณ เซ็นทรัลเวิล์ด ชั้น 8 ฝั่งเซน และอีก 30 ล้านบาทสำหรับธุรกิจออนไลน์กับการเปิดตัวสังคมออนไลน์แบบ 3D ในชื่อ “GWorld” ภายใต้บริษัท จีดีซี จำกัด ซึ่งแกรมมี่ถือหุ้น 100% ในการพัฒนา 3D โซเชียลเน็ตเวิร์ค รวมคอนเท้นท์ทั้งหมดของแกรมมี่ ตอบโจทย์กลุ่มแฟนคลับ พร้อมต่อยอดรายได้ ตั้งเป้า 2 ปีคุ้นทุน

นายสุรศักดิ์ อารีย์สว่างกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษทั จีดีซี จำกัด กล่าวว่า GWorld ถูกพัฒนามากว่า 2 ปี พร้อมเปิดตัวสู่โลกออนไลน์อย่างเป็นทางการในเดือนธ.ค.ศกนี้ ทาง www.gworld.in.th เบื้องต้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25ต.ค.57 จะเปิดรับสมาชิก 1,000 คนให้เข้าทดลองใช้เป็นเวลา 1 เดือน หลังจากนั้นในเดือนธ.ค.57 จะเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบ มั่นใจว่าใน 3 เดือนจะมียอดสมาชิกกว่า 1 ล้านยูสเซอร์

“GWorld เป็น 3D โซเชียลเน็ตเวิร์คเสมือนจริงในการจำลองธุรกิจในแกรมมี่ทั้งหมดมาไว้รวมกันและให้แฟนคลับได้เข้ามาสัมผัสในรูปแบบต่างๆ เช่น โซนจีทีเอช สตูดิโอ, เอ็กแซ็กท์ ยูนิเวิร์ส และมิวสิคทาวน์ โดยอนาคตจะมีการสร้างรายได้จาก GWorld ใน 2 ทางคือ 1.สปอนเซอร์ เช่น รถจักรยานยนต์ฮอนด้า, เนสกาแฟ, อิชิตัน, ไทยประกันชีวิต และทีโอที ซึ่งขณะนี้ทำรายได้กว่า 60% ของการลงทุนแล้ว และ 2.ยูสเซอร์ จากการจำหน่ายไอเท็มและอีคอมเมิร์สในอนาคต ทั้งนี้ในปีหน้าเตรียมที่จะเปิดตัวการเข้าใช้งานผ่านแอพลิแคชั่นด้วย” นายสุรศักดิ์ กล่าว

















กำลังโหลดความคิดเห็น