xs
xsm
sm
md
lg

“เหวินอี้” แก้มือคว้าแชมป์เอเชีย-แปซิฟิกฯ ลุยสองเมเจอร์ปีหน้า

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ติง เหวินอี้ คว้าแชมป์เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ พร้อมสิทธิลุย เดอะมาสเตอร์ส และ ดิ โอเพ่น ปีหน้า (ภาพ: AAC)
ติง เหวินอี้ นักกอล์ฟสมัครเล่นมืออันดับ 4 ของโลกจากจีน แก้มือสำเร็จเมื่อปิดรอบสุดท้ายได้อีก 3 อันเดอร์พาร์ 67 จบด้วยสกอร์รวม 12 อันเดอร์พาร์ 268 จารึกชื่อเป็นนักกอล์ฟชาวจีนคนที่ 4 ที่คว้าแชมป์เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามไทเฮโย คลับ โกเทมบะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเฉือนชนะ ซีชิน โชว เพื่อนร่วมชาติเพียงสโตรคเดียว ทางด้านนักกอล์ฟไทยผลงานดีสุดเป็น พงศภัค เหล่าภักดี ทำสกอร์รวม 3 โอเวอร์พาร์ 283 รั้งอันดับ 26 ร่วม

สหพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก (เอพีจีซี) ร่วมกับ เดอะ มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนท์ และ เดอะ อาร์แอนด์เอ จัดการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นรายการ เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 3-6 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ สนามไทเฮโย คลับ โกเทมบะ ระยะ 7,217 หลา พาร์ 70 จังหวัดชิซุโอะกะ ประเทศญี่ปุ่นโดยมีนักกอล์ฟชั้นนำของภูมิภาคลงชิงชัย 120 คน จาก 40 ประเทศ ซึ่งเป็นนักกอล์ฟไทย 7 คน ผ่านตัดตัวได้ 5 คน ประกอบด้วย พงศภัค เหล่าภักดี, ลพัษภล เอราช-โกเมซ, ธนวินท์ ลี, ชนชน โชคประจักษ์ชัด และ อิงตะวัน หวังรุ่งวิชัยศรี

เซฟพาร์เพื่อเป็นแชมป์ในหลุมสุดท้ายได้สำเร็จ (ภาพ: AAC)
วันสุดท้ายของการชิงชัยเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ช่วงเช้าเป็นการเล่นรอบสามให้จบต่อจากเมื่อวันเสาร์ และต่อด้วยการแข่งขันรอบสุดท้าย ปรากฎว่า ติง เหวินอี้ นักกอล์ฟวัย 19 ปี มืออันดับ 4 สมัครเล่นโลกจากจีน ซึ่งพ่ายเพลย์ออฟชวดแชมป์ที่ออสเตรเลียเมื่อปีที่แล้ว กลับมาแก้มือด้วยการหวด 3 อันเดอร์พาร์ 67 ต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ จบด้วยสกอร์รวม 12 อันเดอร์พาร์ 268 คว้าแชมป์พร้อมสิทธิไปเล่นรายการเมเจอร์ได้แก่ เดอะ มาสเตอร์ส 2025 และ ดิ โอเพ่น ครั้งที่ 153 ในปีหน้า โดยเฉือนชนะ ซีชิน โชว เพื่อนร่วมชาติ ซึ่งนำร่วมกันในรอบที่สาม รอบสุดท้ายตีเข้ามา 2 อันเดอร์พาร์ 68 จบด้วยสกอร์รวม 11 อันเดอร์พาร์ 269 รั้งรองแชมป์ด้วยสกอร์ตามหลังเพียงสโตรคเดียว

เหวินอี้ แชมป์ยูเอส จูเนียร์ อเมเจอร์ ปี 2022 ซึ่งลงเล่นรายการนี้เป็นรายการสุดท้ายก่อนเทิร์นโปรว่า “ผมเล่นรายการนี้เป็นครั้งที่ 4 และทำผลงานได้ดีขึ้นทุกปี ก่อนมาที่นี่ไม่ค่อยมีความมั่นใจ และรู้สึกกดดันพอสมควร สัปดาห์นี้ต้องต่อสู้กับความท้าทายทั้งสภาพสนามและสภาพอากาศที่เป็นอุปสรรคอย่างมาก ที่หลุม 17 ผมคิดแค่จะเซฟพาร์แต่สามารถทำเบอร์ดี้และขึ้นนำอยู่ 1 แต้ม พอมาถึงหลุมสุดท้ายรู้สึกประหม่าทำให้ทีช็อตออกไปไม่ดี แต่พยายามควบคุมเกมและเซฟพาร์ ทำให้ไม่ต้องไปเพลย์ออฟกับโชว ชัยชนะครั้งนี้มีความหมายกับผมมากเพราะนี่จะเป็นรายการสุดท้ายในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่น และผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากรายการนี้เพื่อนำไปใช้เล่นในระดับอาชีพ ก่อนหน้ามาที่นี่ผมไม่ได้นึกถึงว่าจะชนะ เลยบอกไม่ได้ว่าจะวางแผนอย่างไรในการไปเล่นเมเจอร์ 2 รายการในปีหน้า”

ซีชิน โจว จากจีน รั้งรองแชมป์ (ภาพ: AAC)
ขณะที่ รินทาโร่ นากาโนะ นักกอล์ฟเจ้าถิ่นผู้นำรอบสอง เร่งเครื่องเก็บเบอร์ดี้ในหลุมสุดท้าย จบ 18 หลุมเข้ามา 3 อันเดอร์พาร์ 67 ตามมาที่อันดับ 3 ด้วยสกอร์รวม 10 อันเดอร์พาร์ 270

ทางด้านนักกอล์ฟไทยผลงานดีสุดเป็น ฟีฟ่า-พงศภัค เหล่าภักดี ที่รอบสุดท้ายพลาดตีเกินไป 5 โอเวอร์พาร์ 75 สกอร์รวมเกิน 3 โอเวอร์พาร์ 283 รั้งอันดับ 26 ร่วม เจ้าตัวกล่าวว่า “วันนี้เล่นไป 24 หลุม ช่วงเช้าเล่นรอบสามได้ดีทำ 3 อันเดอร์ พอมารอบสุดท้ายเล่นไม่ค่อยดี คุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยอยู่ เหมือนกับอยากได้คืน เลยทำให้เร่งจังหวะเกิน ทำเบอร์ดี้ได้น้อย แล้วยังเสียสามหลุมสุดท้ายติด ทำให้สกอร์ตกลงมา ก็ไม่ค่อยพอใจกับผลงานปีนี้ เพราะตั้งเป้าไว้สูง ส่วนเรื่องสภาพสนามที่เจอฝนตกทุกวันทำให้เป็นสัปดาห์ที่ค่อนข้างเหนื่อยเพราะต้องเล่นกันยาวนานตั้งแต่เช้าถึงเย็น แต่เกมโดยรวมถือว่าใช้ได้ พอสู้กับคนอื่นได้ เพียงแค่ต้องควบคุมอารมณ์และสติตัวเองให้ดีกว่านี้”

ส่วนผลงานผู้เล่นไทยอีก 4 คน ธนวินท์ ลี ตีเข้ามาอีเวนพาร์ 70 สกอร์รวม 10 โอเวอร์พาร์ 290 อยู่อันดับ 44 ร่วม, ชนชน โชคประจักษ์ชัด ตีเกินอีก 5 โอเวอร์พาร์ 75 สกอร์รวม 12 โอเวอร์พาร์ 292 อยู่อันดับ 49 ร่วม, อิงตะวัน หวังรุ่งวิชัยศรี ทำ 6 โอเวอร์พาร์ 76 สกอร์รวม 17 โอเวอร์พาร์ 297 อยู่อันดับ 56 ร่วม และลพัษภล เอราช-โกเมซ ตีมา 2 โอเวอร์พาร์ 72 จบด้วยสกอร์รวม 18 โอเวอร์พาร์ 298 รั้งอันดับ 58 ร่วม

รินทาโร่ นากาโนะ นักกอล์ฟเจ้าถิ่น จบอันดับ 3 (ภาพ: AAC)


กำลังโหลดความคิดเห็น