xs
xsm
sm
md
lg

บุรุษเหล็กชาวชาติพันธุ์ / คอลัมน์ “Final Whistle" โดย "ผู้เล่นคนที่ 12"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Final Whistle" โดย "ผู้เล่นคนที่ 12"

"ซอ ลิน อู" สร้างปรากฏการณ์สนั่นเวทีลุมพินี เริ่มต้นจากค่าตัว 11 บาท สู่การกระชากสัญญานักกีฬา ONE มูลค่า 100,000 ดอลลาร์ (กว่า 3,600,000 บาท) จาก “บอสชาตรี” เป็นรายที่ 18 ในศึก ONE ลุมพินี 69 เมื่อศุกร์ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

"ซอ ลิน อู" เกิดบนแผ่นดินในรัฐมอญ ทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา เป็นลูกคนสุดท้องจากบรรดาพี่น้องทั้งหมด 6 คน ครอบครัวยากจนถึงขั้นต้องนำข้าวสวยมาใส่น้ำทำเป็นข้าวต้มเพื่อความอยู่ท้อง

เมื่ออายุ 12 ปี เขาเริ่มฝึกฝนศิลปะการต่อสู้ “เลทเวย” (มวยพม่า) ตามรอยพ่อที่เป็นนักชกเลทเวย โดยได้เงินค่าตัวจากการแข่งขันครั้งแรก 1,000 จ๊าด หรือคิดเป็นเงินไทยราว 11 บาท (ตามค่าเงินปัจจุบัน)

ด้วยหัวใจนักสู้เกินร้อย บวกกับสไตล์บู๊ดุดัน ทำให้ “ซอ ลิน อู” ค่อย ๆ สร้างชื่อและสั่งสมประสบการณ์บนเวทีมากว่า 100 ไฟต์ จนกลายเป็นนักชกแถวหน้า คว้าแชมป์อันทรงเกียรติของวงการมวยเลทเวย รวมถึงเคยวัดฝีมือกับนักมวยไทยชื่อดังที่ข้ามสายไปต่อยเลทเวย อาทิ เสมอ สิงห์มณี, อวตาร, พงษ์ศิริ และ ชนะ ปกรณ์ มาแล้ว

"ซอ ลิน อู" เริ่มชกมวยไทยครั้งแรกในฐานะตัวแทนทีมชาติเมียนมา ลงแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ปี 2556 ที่เมียนมาเป็นเจ้าภาพ โดยคว้าเหรียญทองแดงมาได้

แม้ประสบความสำเร็จมากมายในบ้านเกิด แต่ลึก ๆ ในใจของ “ซอ ลิน อู” มีความใฝ่ฝันอยากเปลี่ยนแปลงชีวิตและสร้างชื่อให้ดังไปทั่วโลก เขามีเป้าหมายอยากเข้ามาชกใน ONE โดยมี “รถถัง จิตรเมืองนนท์” เป็นนักกีฬาที่ชื่นชอบ

และแล้วโอกาสที่เขารอคอยก็มาถึง เมื่อได้รับการติดต่อให้มาชก ONE ลุมพินี “ซอ ลิน อู” ในวัย 32 ปี ก้าวขึ้นเวทีถล่มอาวุธใส่คู่แข่งญี่ปุ่น “มาซาโยชิ สึอาชิ” ชนะทีเคโอได้ในยกสุดท้าย ประเดิมชัยแรกพร้อมคว้าโบนัส 350,000 บาท ในศึก ONE ลุมพินี 52

ไฟต์ต่อมา "ซอ ลิน อู" กำราบมวยแกร่งจากโปรตุเกส “ฟาบิโอ เรอิส” ได้ในยกที่ 2 ของศึก ONE ลุมพินี 57 ก่อนที่ล่าสุดในศึก ONE ลุมพินี 69 “ซอ ลิน อู” หยุดนักรบเจ้าบ้าน "พงษ์ศิริ พีเค.แสนชัย" ด้วยหมัดอัปเปอร์คัต ปิดเกมต้นยก 2 คว้าโบนัส 350,000 บาท พร้อมสัญญาเข้าสู่สังกัดองค์กรศิลปะการต่อสู้ระดับโลก ONE อย่างที่เขาใฝ่ฝันมานาน ท่ามกลางเสียงร้องแสดงความยินดีจากพี่น้องร่วมชาติดังกึกก้องสนาม

“ซอ ลิน อู” นอกจากจะเป็นนักกีฬาที่สร้างปรากฏการณ์เรียกผู้ชมเข้าสนามได้อย่างล้นหลามตั้งแต่ปรากฏตัวครั้งแรกแล้ว เขายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนพี่น้องร่วมชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลก ให้กล้าที่จะเดินตามความฝัน และสู้กับทุกอุปสรรคปัญหาเหมือนอย่างที่เขาต่อสู้มาตลอดชีวิต โดยเงินค่าตัวและโบนัสที่เขาได้รับ บางส่วนนำไปบริจาคช่วยเหลือสังคมและพัฒนาชุมชนที่เขาอยู่อาศัยอีกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น