xs
xsm
sm
md
lg

โอม...เพี้ยง! ขออย่าอยู่ร้อนนอนทุกข์เลย...สาธุ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“ เฮ้ย! มึงไปนอนซะไอ้เก่ง” คุณชูสง่ารำคาญที่เห็นลูกก๊วนนั่งสัปหงก ตัวเปียกเหงื่อ ทั้งๆที่ในห้องเปิดทั้งแอร์ และยังเปิดพัดลมช่วยระบายความร้อนอบอ้าวในยามบ่าย วันที่งดออกรอบเพราะสู้กับความร้อนไม่ไหว โดยที่พี่หมอแนะนำให้พักออกรอบไปก่อน เพราะกลัว Heatstroke ที่จะเกิดง่ายมากในช่วงนี้ เจ้าเก่งโดนดุหายงัวเงียตอบว่า “ พี่หมอบอกไม่ให้งีบกลางวันนาน เดี๋ยวกลางคืนยิ่งนอนไม่หลับไปใหญ่ ดีว่าทำตามที่หมอแนะนำก็ค่อยหลับได้หน่อย แต่ก็ยังไม่เต็มอิ่ม” เจ้าอ้วนบรรยายเป็นคุ้งเป็นแคว “ เออ กูก็นอนไม่สบายเหมือนกัน พี่หมอเค้าแนะนำยังไงมั่งอ่ะ?“

อากาศที่ร้อนมหาโหดในช่วงนี้ หากบ้านไหนไม่มีเครื่องปรับอากาศในช่วงเวลากลางคืน อาจทำให้การนอนหลับมีปัญหา กว่าจะผ่านค่ำคืนนั้นไปได้อย่างแสนยากเย็น ทำให้เป็นปัญหากับสุขภาพ ดังนั้นเรามาหาคำแนะนำ วิธีนอนในหน้าร้อนให้หลับสบายได้อย่างมีความสุขดีกว่า

วิธีนอนในหน้าร้อนให้หลับสบาย

1.ไม่ให้แสงแดดส่องถึงห้องนอน ในเวลากลางวันให้ดึงผ้าม่านลงเพื่อกันแสงแดด และปิดหน้าต่างหากอากาศข้างนอกร้อนจัด

2. หลีกเลี่ยงการงีบหลับในระหว่างวัน พยายามหลีกเลี่ยงการงีบหลับในเวลากลางวัน เพื่อเวลากลางคืนจะได้ง่วงนอน นอกจากนั้นในระหว่างวันควรดื่มน้ำให้มากเพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ

3. ออกกำลังกายตอนเช้า เลี่ยง การออกกำลังกายในตอนกลางวัน โดยเฉพาะวันที่อากาศร้อน ให้ออกกำลังกายออกกำลังกายในตอนเช้าที่อากาศยังไม่ร้อนมาก ไม่ใช่ใกล้เวลาเข้านอน

4.พิจารณาในเรื่องอาหารที่กิน อาหารที่มีรสเผ็ดหรือรสจัด จะยิ่งทำให้ร่างกายอุ่นร้อนขึ้น และสามารถรบกวนการนอนหลับในค่ำคืนที่ร้อนระอุได้ ดังนั้นควรเลี่ยงอาหารรสจัด

สิ่งที่ควรควรทำเมื่อเข้านอน เพื่อให้หลับง่ายและสบายขึ้น

1. ทำอากาศในห้องนอนเย็นลง หากอากาศนอกห้องเย็นกว่าภายในห้อง ให้เปิดประตูหน้าต่างเพื่อช่วยให้อากาศถ่ายเท หรือแขวนผ้าเปียกไว้ตรงหน้าต่างเพื่อช่วยเพิ่มการระบายความร้อน

2. ไม่ควรให้สัตว์เลี้ยงขึ้นมานอนร่วมเตียงด้วย หากน้องหมาน้องแมวของคุณ มีนิสัยชอบขึ้นมานอนเตียงเดียวคุณ ต้องตัดใจให้มันไปนอนที่อื่น เพราะคุณจะยิ่งร้อนเมื่อนอนกอดมันหรือใกล้ชิดกัน

3. เลือกเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี และเปลี่ยนผ้าปูที่นอนเป็นผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี เช่น พวกผ้าฝ้าย ผ้าที่มีน้ำหนักเบา สำหรับผ้าห่มนั้น ควรควรใช้ผ้าห่มบางบางวางไว้ด้านข้างเพื่อใช้ห่ม ในกรณีที่กลางคืนอุณหภูมิลดลง

4.การใช้น้ำหรือน้ำแข็ง ช่วยทำให้คลายร้อนได้ โดยเอาผ้าชุบน้ำมาลูบตัว หรืออาบน้ำอีกครั้งก่อนนอนโดยไม่ต้องใช้สบู่

5.ให้เท้าโผล่ออกมาจากผ้าห่ม ถ้ากลางคืนรู้สึกร้อนเกินไป การโผล่เท้าออกจากผ้าห่มก็จะช่วยได้
กำลังโหลดความคิดเห็น