xs
xsm
sm
md
lg

บอลสโมสรโลกตามรอยเท้าฟุตบอลโลก / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เรื่องเดินตามรอยเท้ากันนั้น ไทย กำลังย่ำตามรอยของ จีน อย่างหนักเลย ทั้งถอดแบบแนวทางหลายๆอย่าง ทั้งเป็นทาสอาจถูกยึดอะไรมากมายเหมือนที่หลายชาติเผชิญมาแล้ว เพราะเป็นลูกหนี้ที่ไม่มีเงินคืน ยิ่งไปกว่านั้น สักวันบรรดาเจ้าสัวอาจถูกสอยร่วงหากไม่ยอมก้มหัวให้ผู้นำเหมือนที่ แจ๊ค หม่า ซึ่งร่ำรวยจากการค้าเสรีอย่างแฟร์ๆ แต่ไม่ยอมโดนไถง่ายๆ จึงโดนอย่างไม่ทันตั้งตัว ผมกล่าวถึง จีน ก็เพราะในอนาคต ฟุตบอลสโมสรจะถ่ายน้ำหนักมาทางนี้ครับ

ลืมกันแล้วหรือยังว่าอีก 2 สัปดาห์ ฟุตบอลชิงแช้มพ์สโมสรโลก 2020 (2020 FIFA Club World Cup) กำลังจะเริ่มขึ้นที่ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร รายการนี้ถูกเลื่อนมาจากเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เพราะมีปัญหา โคโรนาวายรัส แพร่ระบาด ทำให้ทั้ง สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (CONMEBOL) และ สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และแคริบเบียน (CONCACAF) ต่างก็ยังกังวลและไม่ให้คำตอบยืนยันการเข้าร่วมเสียที ฟีฟ่า จึงตัดสินใจเลื่อนมาเป็นวันที่ 4-11 กุมภาพันธ์นี้

นี่นับเป็นการแข่งขันหนที่ 17 แล้ว ซึ่งรูปแบบการแข่งขันในปัจจุบันเป็นการนำเอาสโมสรแช้มพ์ทวีปต่างๆทั้ง 6 โซน พร้อมกับสโมสรแช้มพ์ลีกของชาติเจ้าภาพ รวมเป็น 7 ทีมเข้าร่วมรายการ แข่งขันแบบ น้อค-เอ๊าท์ โดยทีมเจ้าภาพและทีมจาก สมาพันธ์ฟุตบอลโอเชินเนีย (OFC) เป็นทีมวางอันดับอ่อนที่สุด ต้องมาวัดกันก่อนในรอบแรก ใครชนะก็ได้เข้าไปพบกับทีมแช้มพ์โซน AFC CONCACAF หรือ CAF (สมาพันธ์ฟุตบอลอัฟริกา) ที่รออยู่ในรอบสองเพื่อคัดเอา 2 ทีมเข้าไปในรอบรองชนะเลิศ พบกับทีมแช้มพ์จากโซนยุโรป (UEFA) หรือ โซนอเมริกาใต้ (CONMEBOL) ที่ได้รับการวางอันดับเป็นทีมแข็งสุด ซึ่งใครชนะในรอบนี้ก็ได้เข้าไปชิงชนะเลิศเลย

การแข่งขันในปี 2019 และ 2020 นั้น ฟีฟ่า เลือกให้ กาตาร เป็นเจ้าภาพ 2 หนควบกันไปเลย เพื่อให้เป็นรายการสำหรับซักซ้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ไปด้วยเลย สำหรับ ฟีฟ่า คลับ เวิร์ลด์ คัพ 2020 บาแยร์น มึนเชิ่น (Bayern München) จาก เจอรมานี เป็นตัวแทนโซน UEFA อัล อาฮ์ลี (Al Ahly) จาก อีจิพท์ เป็นตัวแทนโซน CAF อุยซาน เชินแด (Ulsan Hyundai) จาก เกาหลีใต้ เป็นตัวแทนโซน AFC ตีเกร๊ส (Tigres UANL) จาก เมฮีโก เป็นตัวแทนโซน CONCACAF อัล-ดูฮาอิล (Al-Duhail) แช้มพ์ กาตาร สตาร์ส ลีก เป็นตัวแทนจากชาติเจ้าภาพ ในขณะที่โซน CONMEBOL ยังต้องรอผลผู้ชนะรายการ โกปา ลีแบรตาดอเร้ส (2020 Copa Libertadores) สิ้นเดือนนี้ ระหว่าง เปาเมรัส (Palmeiras) กับ ซานตุ๊ช (Santos) ส่วนโซน OFC นั้น โอ๊คแลนด์ ซิตี้ จาก นิว ซีแลนด์ ขอถอนตัวไป จึงเหลือเพียง 6 ทีมเท่านั้น

ในอนาคต ฟีฟ่า จะเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันใหม่ ซึ่งเดิมนั้นกำหนดไว้ในปี 2021 ที่ จีน ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพในช่วงกลางปีนี้ และจะใช้ 8 สนามใน 8 เมือง โดยมีสโมสรร่วมการแข่งขันถึง 24 ทีม ซึ่งเอาเข้าจริงๆก็ยังต้องเลื่อนไปก่อน อาจจะไปจัดในปี 2022 หรือ 2023 โน่น เพราะโดนผลกระทบชิ่งจากการเลื่อนฟุตบอลชิงแช้มพ์สโมสรทวีปยุโรป และ อเมริกาใต้ เนื่องจาก โคโรนาวายรัส นั่นเอง นี่ล่าสุดยังมีอีกทางเลือกหนึ่งอยู่ในใจคืออาจให้ ญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพตอนสิ้นปี 2021 และใช้รูปแบบ 7 ทีมของเดิมไปก่อน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจใน ฟีฟ่า คลับ เวิร์ลด์ คัพ รูปแบบใหม่ในอนาคตก็คือ การแบ่งโควต้า 24 ทีมให้แก่โซนทวีปต่างๆ โดย UEFA ได้โควต้ามากที่สุด 8 ทีม CONMEBOL ได้ 6 ทีม CAF กับ CONCACAF โซนละ 3 ทีม AFC ได้ 2.5 ทีม โดยเอา 2 อันดับแรกของ ACL เข้ามาเลย ส่วนทีมที่อกหักในรอบรองชนะเลิศมาดวลกันเพื่อไปชิงอีก 1 ที่กับ โซน OFC ที่ได้โควต้า 0.5 ทีม และอีก 1 ทีมสุดท้ายเป็นสโมสรจาก ชายนี้ส ซุพเพ่อร์ ลีก ในฐานะเจ้าภาพ

เรื่องฟุตบอลสโมสรโลกในอนาคตนั้นเดิมคิดกันไว้ให้มี 32 ทีมด้วยซ้ำ ซึ่งเมื่อเห็นการแบ่งโควต้าแบบนี้ทำให้ดูเหมือนว่า ยิ่งวันฟุตบอลสโมสรกำลังเดินย่ำรอยเท้าของฟุตบอลทีมชาติเข้าไปทุกที ก็ในเมื่อมีการแข่งขันฟุตบอลโลกระหว่างชาติต่างๆในนาม ฟีฟ่า เวิร์ลด์ คัพ โดยให้สัดส่วนแต่ละโซนทวีปแตกต่างกันไป แล้วทำไมจะมี ฟีฟ่า คลับ เวิร์ลด์ คัพ ที่มาในรูปแบบเดียวกันไม่ได้ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น