xs
xsm
sm
md
lg

เปิดเมืองกาญจน์ "นิว นอร์มอล" ปั้น “ริเวอร์แคว ฮาล์ฟ มาราธอน 2020” สู่ระดับโลก

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



จังหวัดกาญจบุรี จับมือกับ 7 องค์กร ได้แก่ สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมกรีฑาแห่งเอเชีย, กระทรวงการท่องเที่ยวกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กทท.), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสมาคมการค้าผู้จัดกีฬามวลชนไทย (TMPSA) จัดวิ่งบนเส้นทางประวัติศาสตร์ ปั้น “ริเวอร์แคว ฮาล์ฟ มาราธอน-ไทยแลนด์​ โร้ด เรซซิ่ง แชมป์เปี้ยน ชิพ 2020” สู่ระดับโลก พร้อมเปิดเมืองกาญจน์แบบ New Normal (นิว นอร์มอล) ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ รับนักวิ่งปอดเหล็กทั่วไทยกว่า 6 พันคน ในระยะเดียว ฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.) สร้างประวัติศาสตร์บนสะพานข้ามแม่น้ำแคว ชิงเงินรางวัลกว่า 2 แสนบาท

พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายสมยศ ศิลปีโยดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกันเป็นประธานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอนประวัติศาสตร์บนเส้นทาง World ICONIC เพื่อยกระดับงานวิ่งไทยสู่มาตรฐานโลก “ริเวอร์แคว ฮาล์ฟ มาราธอน-ไทยแลนด์​ โร้ด เรซซิ่ง แชมป์เปี้ยนชิพ 2020” เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 ที่ ห้องบุหงา ชั้น 3 โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ ร่วมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร นายกสมาคมการค้าผู้จัดกีฬามวลชนไทย

รายการนี้ จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน 2563 โดย ปล่อยตัว บริเวณสุสานบรรพชนสงครามโลก ครั้งท่ี 2 จ.กาญจนบุรี ในการแข่งขันฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.1 กม. ระยะเดียว เวลา 04.30 น.เป็นต้นไป แบบเว้นระยะห่าง นิว นอร์มอล (New Normal) โดยจับเวลาแบบ กัน ไทม์ (Gun time) และจํากัดเวลาการแขงขัน ที่ 3 ชั่วโมง 30 นาที โดยยึด จากเวลา Chip time (ชิพ ไทม์) นับจากจุดปล่อยตัว และใช้เส้นทางวิ่งบน สะพานข้ามแมน้ําแคว สะพานแห่งประวัติศาสตร์โลก ซึ่งการแข่งขันจะปิดถนน 100% ตามมาตรฐานการจัดงานวิ่งระดับโลก

กิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์​เพื่อใช้การแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอนระดับนานาชาติรายการนี้ ผนวกแนวทางการแข่งขันกีฬาเชิงท่องเที่ยวให้เป็นเครื่องมือยึดโยงสู่การบรรจุแผนยุทธศาสตร์กีฬา เพื่อสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจสู่ท้องถิ่น และนำมาสู่การรวมความเป็นกีฬาเป็นเลิศ และกีฬาเชิงท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน ในเชิงสปอร์ต ทัวริซึ่ม และการจัดการงานครั้งนี้ถือเป็นต้นแบบของการยกระดับมาตรฐานการแข่งขันระดับนานาชาติและระดับโลกในอนาคต และเป็นการยกระดับมาตรฐานรูปแบบใหม่ของการจัดงานวิ่งบนถนน ที่สมาคมกีฬากรีฑาฯ และสมาคมกรีฑาแห่งเอเชีย ริเริ่มขึ้นเป็นเป็นครั้งแรกในทวีปเอเชีย ในชื่อของ เอเชีย โร้ด เลเบิล (Asia Road Label) เพื่อเตรียมรองรับการกลับมาของการจัดงานวิ่งแบบนานาชาติ หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ยังจัดขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงประวัติศาสตร์และวีรบุรุษจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นการจัดการแข่งขันในรูปแบบ นิวนอร์มอล เรช ซึ่งจะอยู่ภายใต้มาตรการจัดงานแบบควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัย ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดไว้ภายใต้สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 โดยจัดให้มีระบบการแข่งขันกีฬารูปแบบแชมเปี้ยนชิพ มีการรับรองโดยสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย และ สมาคมกรีฑาแห่งเอเชีย สำหรับกลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้จะเป็นนักวิ่งชาวไทยในท้องถิ่นและทั่วประเทศ รวมถึงนักวิ่งชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทย โดยตั้งเป้านักวิ่งไว้ที่จำนวน 6,000 คน

สำหรับเส้นทางการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นเส้นทางการวิ่งที่เชื่อมโยงของประวัติศาสตร์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว เข้ากับวิถีชุมชน รวมทั้งบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม และสุสานบรรพชนของเหล่าทหารสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดกาญจนบุรีที่จะนำเสนอให้บรรจุอยู่ในเส้นทางวิ่งที่จะเป็นสัญลักษณ์ของโลก และเป็นจุดเชื่อมโยงการระลึกถึงทางประวัติศาสตร์จากอดีตสู่ปัจจุบันและอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกโลก

พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า “สำหรับการจัดการแข่งขัน “ริเวอร์แควฮาล์ฟ มาราธอน 2020” ครั้งนี้ ทางสมาคมกีฬากรีฑาฯ ได้มอบหมายให้สมาคมการค้าผู้จัดกีฬามวลชนไทย (TMPSA) ซึ่งเป็นสมาคมที่รวมตัวผู้จัดระดับประเทศ อาทิ ผู้จัดบางแสน 42/21/10, อเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน, บางกอกมิดไนท์ มาราธอน, เชียงใหม่ มาราธอน และรายการวิ่งอื่น ๆ ให้จัดการแข่งขันรายการนี้ การันตีการจัดงานวิ่งอย่างสมบูรณ์แบบ โดยจะเป็นการวิ่งบนเส้นทางสายประวัติศาสตร์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว ที่สวยงาม นอกจากนี้ การจัดแข่งขัน “ริเวอร์แคว ฮาล์ฟ มาราธอน 2020” จะเป็นการสร้างรูปแบบ Sports Tourism (สปอร์ต ทัวริซึ่ม) เพื่อสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจแบบครบวงจร โดยจะจัดให้มีแพ็คเกจ “โบกี้ รันนิ่ง ทัวร์” สมัครวิ่งพร้อมแพ็คเกจทัวร์ตั๋วรถไฟ ของการรถไฟแห่งประเทศไทยและที่พัก ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งจะเป็นการสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับนักวิ่งครั้งแรกในเมืองไทย”

นายสมยศ ศิลปีโยดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า “การแข่งขันรายการนี้ จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับ 7 องค์กรระดับประเทศ สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย, สมาคมกรีฑาแห่งเอเชีย, กระทรวงการท่องเที่ยวกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การรถไฟแห่งประเทศไทย และสมาคมการค้าผู้จัดกีฬามวลชนไทย (TMPSA) เตรียมเปิดเมืองกาญจนบุรี ประเดิมเป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานวิ่งระดับนานาชาติ “ริเวอร์แคว ฮาล์ฟ มาราธอน 2020” ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ โดยวางแผนร่วมกับสมาคมกีฬากรีฑา และสมาคมกรีฑาแห่งเอเชีย สร้างต้นแบบสู่ Asia Road Label (เอเชีย โรด เลเบิล) ครั้งแรกให้แก่วงการวิ่งบนถนนของทวีปเอเชีย โดยตั้งเป้ารับนักวิ่งทั่วประเทศประลองสนามบนเส้นทางประวัติศาสตร์ ระยะทาง 21.1 กม. เพียงระยะเดียวเท่านั้น ซึ่งในครั้งนี้จะได้จัดให้มีการแข่งขันแบบ Thailand Road Racing Championship (ไทยแลนด์ โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ) โดยจะเปิดโอกาสให้นักวิ่งขาแรงของไทย และชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทยทั่วประเทศ ได้ร่วมชิงชัยแบบเปิดอิสระ ชิงเงินรางวัลกว่า 200,000 บาท โดยไฮไลท์ครั้งนี้ จะเป็นรูปแบบการจัดแบบปิดถนน 100% และเปิดเส้นทางวิ่งผ่านสะพานข้ามแม่น้ำแคว”

ผู้สนใจติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/riverkwaihalfmarathon2020/
กำลังโหลดความคิดเห็น