xs
xsm
sm
md
lg

คนอ้วน...กับผลของการฉีดวัคซีนโควิด-19 / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เก่งดูซูบไปนะ” “จริงเหรอ!พี่หมอ” “ไม่จริงหรอก..พูดไปอย่างงั้นเอง..เห็นเอ็งอ้วนขึ้นทุกวัน” “โธ่ก็ไม่ได้ออกรอบฝนตกทุกวัน น้ำหนักขึ้นตั้ง3กิโลแน่ะพี่หมอ” เจ้าเก่งโทษฟ้าโทษฝนไปตามเรื่อง “เออ!เห็นเค้าจะทดลองฉีดวัคซีนกันแล้วใช่ไหมครับ” “ใช่ แต่วัคซีนจะไม่ค่อยได้ผลกับคนที่เป็นโรคอ้วนนะ” “จริงเหรอ!..ทำไมล่ะครับ?”

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 อาจลดลงในกลุ่มคนเป็น “โรคอ้วน” (PPTV online เผยแพร่ 27ส.ค.63) ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุข สหรัฐฯเผย เคยมีการวิจัยพบว่า ผู้ที่เป็นโรคอ้วน เมื่อได้รับวัคซีนไข่หวัดใหญ่จะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าคนปกติ คาดว่าอาจเกิดขึ้นกับวัคซีนโควิด-19 เช่นกัน

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา (UNC) เปิดเผยว่า “โรคอ้วน” (Obesity) เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 และหากได้รับวัคซีนโควิด-19 อาจมีประสิทธิผลน้อยลง เนื่องจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของคนอ้วนอ่อนแอลง

เมลินดา เบ็ค (Melinda Beck) ศาสตราจารย์แห่ง UNC กล่าวว่า ในขณะที่การวิจัย วัคซีนโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไปนั้น เคยมีการวิจัยก่อนหน้านี้ที่พบความเชื่อมโยงว่า (ที่เป็นโรคอ้วน เมื่อได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะมีประสิทธิภาพน้อยกว่า ซึ่งเธอคาดว่า เหตุในลักษณะเดียวกันนี้ อาจเกิดขึ้นกับวัคซีนโควิด-19 เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เธอกล่าว “เราไม่ได้บอกว่าวัคซีนโควิด-19 จะใช้ไม่ได้ผลกับประชากรที่เป็นโรคอ้วน แต่ควรพิจารณาว่า โรคอ้วนอาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของการทดลองวัคซีน...แต่แม้วัคซีนที่ป้องกันได้น้อยก็ยังให้ภูมิคุ้มกันโรคนั้นๆได้ในระดับหนึ่ง” เธอบอก

นักวิทยาศาสตร์ของ UNC ได้ตรวจสอบข้อมูลจากการศึกษา 75 ชิ้น ระหว่างเดือนมกราคม ถึง มิถุนายน 2020 ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 400,000 คน พวกเขาพบว่า ผู้ที่เป็นโรคอ้วนมีความเสี่ยงในการติดโควิด-19มากกว่าคนที่ไม่เป็นโรคอ้วนถึง 46% และมีความเสี่ยงที่จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 113% นอกจากนี้โอกาสที่จะต้องเข้าห้องผู้ป่วยหนักยังสูงกว่าผู้ที่ไม่เป็นโรคอ้วนถึง 74% และยังมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19มากขึ้นถึง 48% โรคอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอาจทำให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีอาการรุนแรงมากขึ้น

“ไอ้เก่ง! เอ็งต้องระวังไว้นะเว้ย ยิ่งอ้วนๆอยู่ด้วย” เฮียชู รีบเตือนลูกน้อง “เฮียเป็นห่วงหรือกลัวเก่งจะเป็นแล้วเอาไปติดเฮียกันแน่” เด็กเก่งแซวเฮียแบบกวนโอ๊ยตามประสา “ก็ทั้งสองอย่างแหละโว๊ย..แต่อย่างหลังมากกว่า” เฮียชูตอบกลับแบบกวนๆเช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น