xs
xsm
sm
md
lg

คู่หมั้น “คาช็อกกี” นักข่าวที่ถูกฆ่า วอน “นิวคาสเซิล” อย่าขายทีมให้กลุ่มทุน “ฆาตกร”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ฮาทิซ เซนกิซ คู่หมั้นของ จามาล คาช็อกกี นักข่าวที่ถูกฆาตกรรมเมื่อปี 2018 ป่าวประกาศวอนให้ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ไม่พิจารณาขายทีมให้กับกลุ่มทุนจากซาอุดีอาระเบีย ผู้ซึ่งถูกมองว่าอยู่เบื้องหลังการสังหารคนรักอย่างเหี้ยมโหด

นิวคาสเซิล กำลังนับถอยหลังได้เจ้าของใหม่หลัง ไมค์ แอชลีย์ ประธานคนปัจจุบัน พิจารณาขายทีมให้กลุ่มทุนจากซาอุดีอาระเบีย (PIF) ด้วยข้อเสนอ 300 ล้านปอนด์ (ประมาณ 11,988 ล้านบาท)

ขณะที่แฟนคลับ “ทูน อาร์มี่” เฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อต้อนรับว่าที่เจ้าของใหม่ ทว่า ฮาทิซ เซนกิซ คู่หมั้นของ จามาล คาช็อกกี นักข่าวชื่อดังที่ถูกสังหารโหดเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2018 ส่งเสียงคัดค้านและขอให้ทีมบริหาร นิวคาสเซิล ไตร่ตรองใหม่

คาช็อกกี ถูกฆาตกรรมระหว่างปฏิบัติงานที่ตุรกี ศพของเจ้าตัวถูกพบที่สถานกงสุลของซาอุดีอาระเบีย ณ กรุงอิสตันบูล ซึ่งการสืบสวนของ CIA ประกอบกับหลักฐานที่มี พุ่งเป้าไปที่ โมฮาเหม็ด บิล ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งอยู่เบื้องหลังการสังหาร

บิล ซัลมาน คือหนึ่งในบอร์ดของกลุ่มทุน PIF ซึ่งกำลังจะเทกโอเวอร์ “สาลิกาดง” กระนั้น เซนกิซ ที่เชื่อมั่นว่าเจ้าชายแห่งซาอุดีอาระเบีย คือ ผู้บงการสังหารคนรัก เรียกร้อง ไมค์ แอชลีย์ คิดให้ดีก่อนขายทีมให้กับกลุ่มทุนอำมหิต

“คุณค่าทางศีลธรรมควรอยู่เหนือสิ่งใด” เซนกิซ เผยกับ บีบีซี 5 ไลฟ์ “ข้อความของฉันจะเป็นหนึ่งในวิธีการของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด รวมถึงตัดสินใจครั้งสำคัญ”

“เราควรพิจารณาเรื่องจริยธรรมมากกว่าเรื่องเงินหรือการเมือง เงินไม่สามารถซื้อทุกสิ่งบนโลกนี้ได้ ดังนั้น ข้อความนี้จะถูกส่งให้กับคนอย่างมกุฎราชกุมารโดยสำคัญ และไม่ควรมีสโมสรฟุตบอลที่ไหนในอังกฤษเหมาะสำหรับคนที่ถูกกล่าวหาถึงความโหดร้ายและการฆาตกรรม”

“เราไม่ต้องการให้ข้อตกลงนี้ดำเนินต่อไป เราไม่เพียงพูดถึงการฆ่าคน แต่มันคือความพยายามที่จะรักษาความหวังเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในอนาคต รวมถึงความยุติธรรมที่ควรจะเกิดขึ้นในโลกตะวันออกกลาง ข้อตกลงนี้ดูจะเกี่ยวพันกับการซื้อขายบางอย่าง ถึงซาอุดิอาระเบีย จะแสดงให้โลกเห็นถึงการปฏิวัติครั้งใหม่ แต่อีกด้านหนึ่งมันก็อยู่ห่างไกลจากความเป็นจริง และนี่คือเหตุผลที่เราไม่ต้องการให้ดีลนี้เกิดขึ้น”


กำลังโหลดความคิดเห็น