xs
xsm
sm
md
lg

“รอนดา เราซีย์” ต้องสู้กับจิตใจตัวเอง / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

อีกเดือนเศษๆ “อีสาวคาวบอย” รอนดา เราซีย์ ก็จะหวนคืนสังเวียนกรง 8 เหลี่ยมครั้งแรกรอบปีเศษ โดยอดีตสุดยอดนักสู้หญิงไร้เทียมทานรายนี้ได้โอกาสจากป๋า ดานา ไวท์ ประธาน UFC จอมลีลา จัดให้ขึ้นชิงเข็มขัดเส้นเดิมคืนทันที โดยเตรียมพบกัน “นางสิงห์บราซิล” อมันดา นูเนซ ในรายการ UFC 207 วันที่ 30 ธันวาคมนี้

ตอนที่ทาง UFC ประกาศระเบิดไฟต์นี้ ก็มีหลายเสียงไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาสาวๆ ที่หวังว่าจะถึงคิวตัวเองได้มีโอกาสชิงเข็มขัดแชมป์เส้นนี้บ้าง แต่ทาง UFC ไม่สนใจ เพราะเชื่อว่าชื่อชั้นของ “อีสาวคาวบอย” นั้น ไฟต์หวนคืนสังเวียนก็ต้องขึ้นชิงแชมป์เลยมันถึงจะสมศักดิ์ศรี เชื่อว่า ลึกๆ แล้วทาง UFC ก็คงผวาเหมือนกันว่าเกิดให้อดีตสุดยอดนักสู้หญิงอเมริกันรายนี้ต้องกลับมาอุ่นเครื่องเรียกฟอร์มหรือไต่อันดับก่อน แล้วเกิดเหตุการณ์ “พลิกโผ” ดวงแตกพลาดท่าพ่ายใครไป จะเกิดอาการเสียของและอาจถึงขั้นเอามาปั้นต่อไม่ขึ้นแล้ว

ซึ่งทาง เราซีย์ ก็ออกมาทิ้งระเบิดลูกใหญ่เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ด้วยการประกาศว่า “รีบๆ ออกมาดูฉันขึ้นสังเวียนกันนะ เพราะอาจจะเป็นไฟต์ท้ายๆ แล้วก็ได้” แถมยังขยายความต่ออีกเผื่อใครจะคิดว่าพูดแบบนี้เพื่อเรียกคนให้เข้ามาดูเท่านั้น ด้วยการจาระไนให้ฟังว่าที่ผ่านมาเธอต้องเผชิญกับความกดดันขนาดไหน โดยบอกว่าในการเตรียมขึ้นสู้แต่ละไฟต์นั้น เธอต้องเตรียมตัวให้พร้อม ต้องออกไปเดินสายโปรโมตไฟต์ต่างๆ รวมทั้งการตัองทำสมาธิให้พร้อมกับการขึ้นสังเวียน แถมช่วงที่ผ่านๆ มาเธอมีภาระนอกเหนือจากการสู้บนสังเวียนอีก ทั้งการแสดงภาพยนตร์ ถ่ายแบบ ฯลฯ ที่มันทำให้เธอยิ่งสร้างสมาธิกับการสู้ลำบากมากขึ้นอีก

พอฟังแล้วก็น่าเห็นใจ เราซีย์ อยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งไฟต์หลังๆ ของเธอก่อนที่จะโดน ฮอลลี โฮล์ม เตะหลับคาเท้า เธอเอาชนะคู่แข่งสบายๆ แค่ยกแรกแบบไม่เสียเหงื่อมา 4 ไฟต์ติดๆ กัน ใช้เวลาทั้ง 4 ไฟต์นั้นรวมกันแล้ว 130 วินาที แน่นอนว่า เธอต้องเตรียมพร้อมเป็นเดือนๆ เพื่อตั้งสมาธิและสร้างแรงกระหายเพื่อเอาชนะอย่างสุดๆ ทั้ง 4 ไฟต์ แล้วพอขึ้นเวทีมาอีก 10 กว่าวินาทีก็เอาชนะคู่ต่อสู้ได้แล้ว มันก็ต้องมีอาการเบื่อแน่นอน ที่สำคัญ ความเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างการเตรียมตัวยังไม่ได้ถูกระบายออกไปหมด ก็พอจะเข้าใจเธอในมุมนี้อยู่

แต่ที่เธอถูกสื่อหลายแห่งตำหนิก็คือการรับมือกับความพ่ายแพ้ที่แย่เอามากๆ ขนาดออกมาบอกเลยว่าตอนที่แพ้นั้นเธอคิดฆ่าตัวตายเลยทีเดียว แบบนี้หลายฝ่ายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเธอแสดงให้เห็นว่าเธอเป็นผู้แพ้ที่แย่

นูเนซ เจ้าของเข็มขัดคนปัจจุบันยังพูดเลยว่าตัวเองนั้นพ่าย แคท ซิงกาโน เมื่อปี 2014 จากนั้นก็เอาชนะมา 4 ไฟต์รวด รวมไฟต์ที่ได้แชมป์มาด้วย มันต้องเอาความพ่ายแพ้มาเป็นแรงบันดาลใจ ไม่ใช่จมอยู่กับความพ่ายแพ้

ที่ผ่านมา เราซีย์ เก็บตัวเงียบมาร่วมปีไม่ออกสื่อ ล่าสุด เมื่อคืนวันศุกร์ออกมาเผชิญหน้ากับ นูเนซ เป็นครั้งแรกเพื่อโปรโมตไฟต์นี้ โดยทั้งคู่กำหมัดจ้องหน้ากันชั่วขณะ แล้ว เราซีย์ ก็เดินลงเวทีไปเลยโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ ไม่แม้แต่จะทักทายกับแฟนๆ ที่ส่งเสียงเชียร์ แบบนี้ก็คงตกเป็นที่วิจารณ์อีกว่าเธอจะก้าวข้ามความพ่ายแพ้ไฟต์นั้นมาได้แล้วหรือยัง หรือนี่เป็นการแสดงว่าเธอมีสมาธิกับไฟต์นี้มากจนไม่สนใจอะไรอื่นเลย สรุปแล้วก็คือโดนอยู่ดี ก็ต้องมาดูกันว่า “อีสาวคาวบอย” ไฟต์นี้จะเป็นอย่างไร จะเอาชนะจิตใจตัวเองเพื่อ “กลับมา” จริงๆ ได้หรือไม่

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น