xs
xsm
sm
md
lg

ฝนแรงอย่างนี้...แล้วพี่จะ “เรนเช็ค” ไหม? / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“หน้าฝนนี้...จ๊ะ...หน้าฝนนี้ ทั้งชีวีเราคงจะไม่พรากจากหวัดแน่เอย?”

บ่อยครั้งที่การเอาชนะความอยากในการเล่นกอล์ฟต่อให้ฝนตกหนักอย่างไรก็ห้ามไม่อยู่ แต่ถ้าจะว่าไปแล้วดินฟ้าอากาศก็ช่างกระไร! เหมือนกัน บางครั้งแดดออกอยู่ดี ๆ เดี๋ยวฝนเทกระหน่ำมาซะอย่างนั้น อุปกรณ์กันฝนก็ไม่ได้พกมา เพราะประมาทคิดว่าฝนคงไม่ตกแน่วันนี้ ก็แดดออกร้อนจ้าอยู่นี่นา

“จะใช้สิทธิ์ เรนเช็ค ไหมคะพี่?” แคดดีถามอย่างน่าเวทนาที่เห็นพวกเราเปียกฝนกันถ้วนหน้าแล้วยังไม่ยอมหยุดเล่น

“เรนเช็ค...อะไรหรอ?” เพื่อนเราถามอย่างงง ๆ

นึกแล้ว!...ว่าคำนี้ไม่เป็นที่คุ้นหูกัน โดยเฉพาะนักกอล์ฟหน้าใหม่ ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่เรามักจะพบเห็นบางก๊วนพยายามเล่นต่อให้จบทั้งที่ฝนตกหนักอย่างไม่ลืมหูลืมตาฟ้าก็คะนองลมก็แรง นอกจากอันตรายจากฟ้าผ่าแล้วจะโดนไข้หวัดเล่นงานเอาได้

เรามาฟังคำอธิบายเรื่อง “เรนเช็ค” กันดีกว่า ถ้าจะให้เข้าใจง่ายก็คือในขณะที่เราออกรอบไปแล้วถ้าหากเกิดฝนตกหนัก หรือเกิดเหตุสุดวิสัยทางสภาพดินฟ้าอากาศจนไม่สามารถเล่นต่อได้เราสามารถที่จะขอหยุดเล่นในวันนั้นเพื่อที่จะกลับมาเล่นใหม่ในภายหลังได้ ซึ่งเงื่อนไขของเรนเช็คนี้แต่ละสนามไม่มีกฎตายตัว บางสนามอาจกำหนดว่าถ้าเล่นไปแล้วไม่เกิน 3 หลุมสามารถใช้สิทธิ์นี้ได้ แต่ถ้าเริ่มเล่นหลุม 4 แล้วเกิดฝนตกหนักก็ต้องเลือกเอาว่าจะนั่งรอให้ฝนหยุดเพื่อเล่นต่อหรือเลิกเล่นแล้วทิ้งค่ากรีนฟีไปเลย แต่บางสนามอาจใจดีหน่อยคือเล่นไปแล้วไม่เกิน 9 หลุมก็สามารถใช้สิทธิ์นี้ได้

บางสนามจะพิจารณากับสภาพอากาศที่จะเป็นอันตรายต่อนักกอล์ฟ เช่น ฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ลมแรง ซึ่งพิจารณาก็เห็นว่าไม่สามารถเล่นต่อได้จะให้สิทธิ์เรนเช็คได้ โดยทางสนามจะมอบคูปองให้ก๊วนมาใช้สิทธิ์ในครั้งต่อไป ซึ่งในคราวหน้าถ้ากลับมาออกรอบอีกครั้งจะไม่เสียค่ากรีนฟี จะจ่ายเพียงค่าแคดดีและค่ารถกอล์ฟเท่านั้น

เรนเช็คเป็นสิทธิ์ที่นักกอล์ฟควรทราบและสอบถามเงื่อนไขให้ดีก่อนออกรอบ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่มีโอกาสจะใช้สิทธิ์เรนเช็คได้สูงจะได้ไม่ต้องลำบากตรากตรำฝืนเล่นกลางสายฝน สายลม สายฟ้า ฝ่าอันตราย ถูกฟ้าผ่า หรือเป็นไข้หวัดกันยกก๊วน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น