xs
xsm
sm
md
lg

ฟ้าผ่า!...ภัย (ไม่) เงียบ...หน้าฝน / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เรนเช็คโวย! ตีต่อไม่ไหวแล้ว” หัวหน้าก๊วนตะโกนลั่น หลังเสียงฟ้าผ่าดังจนหูชาเสียงฟ้าพิโรธน่ากลัวอย่างที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน สายฟ้าฟาดเหนือศีรษะอย่างไม่เกรงอกเกรงใจกันเลย พวกเรารีบแจ้นขึ้นรถมุ่งไปยังที่หมายข้างหน้าคือซุ้มน้ำที่ใกล้ที่สุดอย่างไม่เหลียวหลัง

พระพิรุณท่านคงรำคาญเสียงมนุษย์เลยกระหน่ำฝนลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตาให้สมน้ำหน้ากันไประยะนี้เราจึงได้ข่าวรามสูรขว้างขวานใส่นางเมขลาถี่จนมนุษย์พลอยฟ้าพลอยฝนเจ็บตายกันไปหลายราย

ดังนั้น เราจึงควรมาทำความรู้จักอันตรายอันเกิดจากฟ้าผ่ารวมถึงการป้องกันตัวเองเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุร้ายในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนองอย่างทุกวันนี้กันดีกว่า

สำหรับปรากฏการณ์ฟ้าผ่าเกิดจากการปล่อยประจุไฟฟ้าออกจากเมฆฝนฟ้าคะนองที่เรียก “คิวมูโลนิมบัส” (Cumulonimbus) ซึ่งมีลักษณะเป็นเมฆก้อนมวลขนาดใหญ่ฐานเมฆจะอยู่สูงกว่าพื้นดินประมาณ 2 กิโลเมตร โดยภายในก้อนเมฆจะมีการไหลเวียนของกระแสอากาศอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำให้หยดน้ำและก้อนน้ำแข็งในเมฆเสียดสีกันจนเกิดประจุไฟฟ้า โดยพบว่าประจุมากมักอยู่บริเวณยอดเมฆ ส่วนประจุลบจะอยู่บริเวณฐานเมฆ ซึ่งอาจจะเหนี่ยวนำให้พื้นผิวโลกที่อยู่ใต้เงาของมันมีประจุเป็นบวกด้วย

ลำพังถ้าฟ้าผ่าภายในก้อนเมฆเองหรือผ่าจากเมฆก้อนหนึ่งไปยังอีกก้อนหนึ่งก็จะไม่เกิดอันตรายกับคนเรา แต่จะอันตรายต่อเมื่อฟ้าผ่าจากก้อนเมฆลงสู่พื้นดิน โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ ฟ้าผ่าจากฐานเมฆลงสู่พื้นดินเรียกว่า ฟ้าผ่าแบบลบ และถ้าผ่าจากยอดเมฆลงสู่พื้นดินจะเรียก ฟ้าผ่าแบบบวก

ซึ่งฟ้าผ่าทั้งบวกและลบนี้จะเป็นอันตราย ต่อ คน สัตว์ และสิ่งของต่าง ๆ โดยฟ้าผ่าแบบลบจะผ่าลงมาบริเวณใต้เงาของเมฆก้อนนั้นเป็นหลัก เพราะพื้นดินบริเวณดังกล่าวถูกเหนี่ยวนำให้มีสภาพเป็นประจุบวก สำหรับฟ้าผ่าแบบบวก จะสามารถผ่าได้ไกลออกไปจากก้อนเมฆถึง 40 กิโลเมตร โดยมักจะเกิดในช่วงท้ายของพายุฝนฟ้าคะนองคือหลังจากที่ฝนซาลงแล้ว

ในกรณีที่สถานที่นั้นไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือช่วยตรวจวัดความเสี่ยงจากการเกิดฟ้าผ่า หากมีเมฆฝนฟ้าคะนองอยู่เหนือศีรษะ หลังเกิดมีอาการประหลาด เช่น เส้นขนบนผิวหนังลุกขึ้น หรือเส้นผมบนศีรษะลุกตั้งขึ้นเหมือนเห็นผี แสดงว่ากำลังเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า หรือหากเกิดฝนฟ้าคะนองใกล้ ๆ ตัวในระยะประมาณ 16 กิโลเมตรแล้วมีฟ้าแลบหรือฟ้าผ่าและได้ยินเสียงฟ้าร้องหลังเห็นฟ้าแลบน้อยกว่า 30 วินาที แสดงว่าอยู่ในเขตเสี่ยงฟ้าผ่าแล้ว

ถ้าเช่นนั้นละก็พวกเราจะช้าอยู่ใย “ไอ้เสือเผ่น!” เข้าที่กำบังโดยด่วน

“ไอ้เก่ง มึงอย่าตามมาใกล้ ๆ กูนักนะ” เด็กอ้วนวัย 18 เป็นงงเมื่อได้ยินเช่นนั้น โดยถูกเฮียชูตะโกนไล่เอาดื้อ ๆ

“ไปไล่มันทำไมเฮีย?” หมอประจำก๊วนถามด้วยความสงสัยปนสงสาร

“ก็ไอ้เก่งมันชอบสาบานน่ะ 555” ปล่อยมุกอีกแล้วหัวหน้าก๊วนเรา

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น