xs
xsm
sm
md
lg

นายจ๋า...ดูแล้ว...อย่า "เกร็ง"! / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

การทำสกอร์ให้ต่ำกว่า 90 สำหรับนักกอล์ฟมือใหม่ มันช่างเป็นเรื่องที่ยากเย็นเสียจริงๆ แต่มีบางวันเหมือนถูกเทพเข้าสิง รู้สึกตีดีเป็นพิเศษสกอร์น่าจะต่ำกว่า 90 เป็นครั้งแรกในชีวิต อดใจไม่ไหวตอนจบหลุม 15 แอบขอแคดดีดูสกอร์พบว่าถ้า 3 หลุมที่เหลือเพียงแค่ทำสกอร์ไม่เกิน 3 โอเวอร์พาร์ พูดง่ายๆ ก็คือเฉลี่ยแล้วแค่ทำโบกีทั้ง 3 หลุมก็จะทำต่ำกว่า 90 สมปรารถนาเป็นครั้งแรกในชีวิต โอ้! พระเจ้าคิดแล้วใจเต้นติ๊กๆ จนมือไม้สั่นไปหมด

แต่ปรากฎว่าหลังจากดูสกอร์แล้วเกิดอาการ "เกร็ง" 3 หลุมที่เหลือเลยตีเละเทะจนทำเกิน 90 อีกตามเคย

มีคำถามว่า ถ้านักกอล์ฟมือใหม่ 18 หลุมสกอร์ 90 นิดๆ อยากจะตีให้ต่ำกว่า 90 จะทำอย่างไรดี

พิศณุ นิลกลัด เจ้าของตำราชุด "กอล์ฟกูรู" แนะนำไว้ว่าให้ทดลอง "ออกรอบโดยไม่จดแต้ม"

ในตำราครูกอล์ฟฝรั่งบอกว่า บรรดานักกอล์ฟระดับฝีมือต่ำกว่า 100 ทุกคนมักจะจดจำคะแนนของตัวเองได้หมดว่าแต่ละหลุมทำได้เท่าไหร่ แม้จะเล่นจบไปแล้ว 12 หรือ 24 ชั่วโมง ยิ่งถ้าเป็นมือเก๋าจะสามารถจำคะแนนทุกหลุมของเพื่อนร่วมก๊วนได้ทุกคน บางคนสามารถไล่เป็นช็อตๆ ได้ด้วยว่าแต่ละหลุมคนนั้นคนนี้ตีไปอยู่ตรงไหน แถมจำได้แบบข้ามวันข้ามคืนด้วย

นักจิตวิทยากอล์ฟแนะว่าเวลาที่เราออกรอบโดยไม่จดคะแนน ขอให้อย่าคิดถึงคะแนนในแต่ละหลุมที่ตีผ่านมาแล้ว แต่ให้ใจและสมองคิดอย่างเดียวคือวางแผนการเล่นอย่างสุดฝีมือทุกช็อต

ภายหลังการเล่นจบ 18 หลุม จึงหยิบสกอร์การ์ดมาจดคะแนนที่ทำได้ในแต่ละหลุมแล้วจึงรวมคะแนน บ่อยครั้งสิ่งที่เราต้องประหลาดใจอย่างมากก็คือสกอร์ 18 หลุมจะออกมาต่ำกว่า 90

เพราะอะไร?

เพราะการไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำสกอร์ต่ำกว่า 90 เป็นครั้งแรกในชีวิต ทำให้ "ไม่เกร็ง" หลังจากที่ทำได้แล้ว เราลองมานั่งทบทวนการเล่นในวันนั้นก็จะทราบว่าการทำสกอร์ต่ำกว่า 90 ไม่ใช่เรื่องยากเลย

เมื่อทำต่ำกว่า 90 ได้เป็นครั้งที่ 2 ต่อไปนี้ก็จะจดคะแนนสกอร์การ์ดได้ตามปกติ เพราะจากนี้ไปเราก็จะ "ไม่เกร็ง" เมื่อเห็นคะแนนบนสกอร์การ์ดอีกแล้ว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น