xs
xsm
sm
md
lg

คุณกล้าดียังไง!....ถึงมาสอนผม!!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อย่าใช้มือตีลูก!....จับกริบแน่นไป!....หน้านิ่งๆ!...อย่ารีบดูผลงาน!....ตัวไม่หมุนเลย!....สวิงเนิบๆอย่าตีเข่นลูก! เหล่านี้คือประโยคที่ผมพร่ำสอน (เคี่ยวเข็ญ) นักกอล์ฟมือใหม่…เจ้าลูกชายวัย 13 ขวบของผมเอง….แต่ประโยคเหล่านี้จะไม่มีวันหลุดจากปากผมไปเข้าหูนักกอล์ฟหน้าไหนทั้งสิ้น ถ้าเขาไม่ขอให้วิจารณ์หรือแนะนำ…ทำไมหรือ?.....ก็ลองอ่านความรู้สึกของโปรในพีจีเอทัวร์คนนี้ดูก็แล้วกัน

“….ผมมักจะได้รับคำแนะนำ(ที่ไม่เข้าท่า) แม้แต่คนที่ผมไม่รู้จักก็เข้ามาหาผมที่กรีนซ้อมพัตต์ พร้อมกับทักท้วงท่ายืนของผม และผมฟังจากแคดดี้ว่ามีนักกอล์ฟคนอื่นวิพากษ์วิจารณ์การเล็งทิศทางของผมอย่างเปิดเผยในพีจีเอทัวร์ มันยากที่จะได้ซ้อมอย่างสงบในวันอังคารเพราะมีผู้คนมากมายที่อยากจะเข้ามาช่วยเหลือผมด้วยความหวังดี

มันไม่สำคัญว่าผมจะผ่านการคัดตัวหรือไม่ หากผมไม่ได้เอ่ยปากขอคำแนะนำนั่นแสดงว่าผมไม่ต้องการมัน บางครั้งผมต้องส่งสัญญาณด้วยการหนีไปซ้อมอีกฟากหนึ่งของสนาม แต่ก็ไม่ได้รอดพ้นไปทุกครั้ง ผมอยากให้ทัวร์พิจารณาจำกัดคนที่สามารถเข้าไปในสนามซ้อมได้

เพื่อให้เป็นธรรม มีตัวแทนบริษัทอุปกรณ์หลายคนเคยเป็นโปรเล่นอาชีพ คนเหล่านี้ก็ถือว่ามีความรู้พอจะวิเคราะห์วงสวิงได้ ผมรู้ว่าเขาต้องการช่วยเหลืออย่างจริงใจ ดังนั้นเมื่อพวกเขาวิเคราะห์วงสวิงโดยต้องการให้ผมรับฟัง ผมก็จะฟังนิดหน่อยเพื่อไม่ให้เสียมารยาท

สำหรับครูกอล์ฟผมเข้าใจว่าพวกเขาอยากได้งาน ครูกอล์ฟส่วนใหญ่จะสุภาพและมีมารยาท พวกเขาจะไม่วิจารณ์วงสวิงอย่างแตกหัก แต่จะหยอดคำชมเล็กน้อยก่อนจะฝากนามบัตรแล้วพูดว่า “เฮ้ ผมคิดว่าผมช่วยคุณได้นะ”

นักจิตวิทยาจะตลกที่สุด เขาจะมากับนักกอล์ฟที่ผมขอเรียกว่าพวกจิตอ่อน แต่พวกนักจิตวิทยาจะไม่รบกวนใคร เขาจะเป็นฝ่ายให้นักกอล์ฟเข้าหาก่อน ครูกอล์ฟเก่งๆก้จะมีความรู้ด้านนี้ไม่น้อยไปกว่านักจิตวิทยา บุทธ์ ฮาร์มอน จะบอกนักกอล์ฟที่เป็นลูกศิษย์ให้เอาชนะคนเก่งที่สุดให้ได้

ส่วนนักกายภาพ หรือโค้ชฟิตเนสนั้น ดูจะรุกเร้ากว่าใครๆ หลายคนจะเข้ามาตื้อนักกอล์ฟ และหากได้งานจากนักกอล์ฟสัก 5 คน มันก้คุ้มค่าที่พักโรงแรมหรูและตั๋วเครื่องบิน ทั้งหมดของเจ้าหน้าที่ฟิตเนสประจำเทรลเลอร์ฟิตเนสของพีจีเอทัวร์ เป็นคนที่ผ่านการรับรอง แต่กระนั้นก็ยังมีครูฟิตเนสอิสระเดินมาและพยายามออกตัวว่าเขามีเคล็ดลับอย่างนั้นอย่างนี้

เพื่อนสนิทของผมคนหนึ่งถูกครูฟิตเนสคนใหม่ของเขาสั่งให้ฝึกอย่างหนักในวันพุธ และต้องถอนตัวจากการแข่งขันกะทันหันในวันรุ่งขึ้น เนื่องจากร่างกายไม่ไหว ผมยังเคยเห็นครูฟิตเนสอิสระมาป้วนเปี้ยนตามเทรลเลอร์ฟิตเนสเพื่อดูว่าเจ้าหน้าที่ฟิตเนสของทัวร์มีวิธีดูแลนักกอล์ฟอย่างไร? เพื่อจะลอกเลียนนำไปใช้บ้าง…แต่สำหรับ วีเจย์ ซิงท์ แล้ว…สวิงโค้ช แคดดี้ โค้ชฟิตเนส คนเหล่านี้ไม่กล้าเข้าหา วีเจย์ เพราะพวกเขารู้ว่า พวกเขาจะถูกตอกกลับว่า “ไปให้พ้น”

“รู้หรือยังล่ะครับ….เพื่อนนักกอล์ฟ!....คุณเก่งขนาดไหน? ถึงจะหาญกล้าไปแนะนำคนที่ไม่ได้เอ่ยปากขอ”


กำลังโหลดความคิดเห็น