xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟ…เกมแห่งจิตใจ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


กอล์ฟ เป็นเกมที่ชนะกันที่ใจ….มันเป็น Mental games โดยแท้…อาร์โนลด์ พาลเมอร์ เคยกล่าวว่า พละกำลัง และร่างกายที่ยอดเยี่ยมเป็นเพียงส่วนประกอบของความสำเร็จในเกมกอล์ฟ แต่ส่วนที่สำคัญจริงๆนั้นมาจากความแข็งแกร่งของจิตใจต่างหาก”

ในปัจจุบันมีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วยในการพัฒนาอุปกรณ์และฝีมือของนักกอล์ฟโดยสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดของวงสวิงได้อย่างวิเศษมหัศจรรย์และในเมื่อนักกอล์ฟต่างมีอุปกรณ์และฝีมือที่เท่าเทียมกันแล้วอะไรจะเป็นตัวตัดสินเกม…ถ้าไม่ใช่ “ใจ”

ฌอน โฟลีย์ สอนให้สกัดกั้นสิ่งที่ทำให้จิตใจไขว้เขวด้วยพลังแห่งความตั้งใจ “อุปสรรคต่างๆในสนามกอล์ฟ เช่น บังเกอร์อุปสรรคน้ำ หญ้ายาว ต้นไม้สูง ล้วนสร้างความสับสนให้เกิดขึ้นในสมอง ถ้าเราให้ความสำคัญกับมัน” วิธีการที่โฟลีย์ แนะนำต่อไปนี้ใช้ได้ผลกับทุกคนตั้งแต่โปรที่อยู่ในทัวร์ไปจนถึงผู้เล่นที่มีแต้มต่อ 25นั่นคือ “จงใช้พลังแห่งความตั้งใจที่มีอยู่ในตัวคุณ “ก่อนอื่นขอให้กำหนดระยะทิศทางลบระดับสูง-ต่ำของกรีน รวมทั้งตัวแปรอื่นๆที่มักจะพบเจออยู่เป็นประจำ จากนั้นก็โฟกัสลงไปว่าเราต้องการให้ลูกเดินทางอย่างไร และอยากให้มันไปหยุดอยู่ตรงไหน เมื่อคุณวางแผนเสร็จแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือจงพยายามตีลูกด้วยความมั่นใจ หากทำได้อย่างนี้ ความตั้งใจของคุณจะเบี่ยงเบนออกจากสิ่งที่คอยจะขัดขวางการเล่นทั้งหมด แล้วมุ่งเน้นไปที่การเล่นช็อตนั้นๆแทน และจงยอมรับผลที่จะตามมาไม่ว่าจะดีหรือไม่อย่าตกเป็นเบี้ยล่างของมัน แล้วเริ่มต้นช็อตใหม่ของเราต่อไป”

ดร.มอริส พิคเดนส์ ครูกอล์ฟสอนพัตต์เล่าว่า “มีหลายคนที่พัตต์สั้นในการพัตต์ครั้งสำคัญๆ เนื่องจากมีข้อบกพร่องในการมอง โดยจะมุ่งเน้นไปยังจุดที่เล็งเอาไว้ว่าจะให้ลูกกลิ้งผ่านมากเกินพอดี จนลืมนึกถึงหลุม ผลที่ได้ก็คือเขาจะสูญเสียความรู้สึกในเรื่องของระยะไปทั้งๆที่การเลือกจุดใดจุดหนึ่งที่อยู่กลางทางไม่ใช่เป็นเรื่องที่ผิด หากแต่นั่นไม่ใช่จุดที่คุณจะให้ลูกไปหยุด ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะเป็นจุดสุดท้ายของการโฟกัสก่อนที่จะมีการสโตรกลูก”

เพื่อนนักกอล์ฟของเราคนหนึ่งให้ทัศนะว่า “สิ่งเดียวที่มีผลต่อเกมของคุณคือความคิดล้วนๆ ลองนึกย้อนกลับไปเวลาที่คุณทำสกอร์แย่ มันมักจะมีความคิดที่แล่นเข้ามาในหัวว่า “ถ้าตีช็อตนี้พลาดล่ะ” แน่นอนว่าเมื่อเกิดความไม่มั่นใจมันก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้คุณทำพลาด และเมื่อพลาดแน่นอนว่ามันจะทำให้คุณหงุดหงิด และก็จะวนเข้าสู่วงจรเดิมๆในหลุมถัดไป ขอให้คุณเปลี่ยนความคิดเสียใหม่เมื่อคุณต้องตีให้คุณคิดว่า “มันก็แค่ช็อตอีกช็อตหนึ่งไม่เห็นจะเป็นเรื่องใหญ่” ถ้าพลาดก็ไม่เห็นเป็นไรให้นึกเสียว่าบางช็อตของโปรในทัวร์มีมูลค่าหลายสิบล้าน พวกเขายังทำพลาดกันได้เลย”

“เออ! จริงสินะ…เราเองไม่เสียสักสลึง…มัวทะลึ่งมาเซ็งอยู่ทำไม!”


กำลังโหลดความคิดเห็น