xs
xsm
sm
md
lg

"เสื้อนักบอล" ไม่ได้มีไว้ให้ "ปล้น" / หญิงตอด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “ตอดทุกเรื่อง” โดย “หญิงตอด”

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนคงเห็นกระแส "แฟนบอล" ที่อ้างตัวเป็น "นักข่าว" เพราะหมายใช้ความคุ้นเคยครอบครองเสื้อที่นักฟุตบอล ใช้ใส่ลงทำการแข่งขัน หรือที่เรียกว่า Match Worn "แมตช์ วอร์น" เพื่อนำไปปล่อยทำเงินในกลุ่มแฟนบอลด้วยกัน โดยมีภาพรับเสื้อจากมือนักเตะโดยตรงเป็นหลักฐาน

หากย้อนกลับติดตามฟุตบอลไทยบ้านเราหลายปีก่อน ที่วงการฟุตบอลไทยยังไม่ได้เป็นที่น่าติดตามเหมือนทุกวันนี้ มีเพียงกลุ่มคนที่มีใจรักติดตามเชียร์ทีมจำนวนหลักสิบต้นๆ เลยทำให้ "นักฟุตบอล กับ แฟนบอล" ค่อนข้างเข้าถึงกันได้ง่ายมาก แต่ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมีการแจกเสื้อให้กัน

เพราะเสื้อที่นักบอลได้มาต่อฤดูกาลส่วนใหญ่จะได้แค่คนละ 2-3 ชุด เหย้า-เยือนที่ใช้แข่งทั้งปี ทำให้ตัวนักบอลเองอยากที่จะเก็บไว้เองมากกว่า แต่ก็มีไม่น้อยที่นักบอลอยากจะมอบไว้ให้กับแฟนบอลที่สนิทชิดเชื้อ เหมือนเป็นกำลังใจให้มีแรงติดตามเชียร์ต่อไป เสื้อพวกนี้จึงจัดอยู่ในหมวดมีค่ามากในการสะสม เมืองนอกก็เช่นกัน

แต่ปัจจุบันฟุตบอลลีกน่าติดตาม แฟนบอลก็มากขึ้น กองเชียร์ที่ "พยายาม" ทำตัวเป็นคนสนิทของนักบอลก็เริ่มเยอะขึ้นเช่นกัน ทำให้ปัญหาหนักใจมาตกอยู่กับนักบอล เพราะเลือกไม่ถูกว่าจะให้เสื้อใครดี วิธีการแก้ไขของนักบอล หลังเตะเสร็จก็จะถอดแล้วก็โยนขึ้นไปให้กองเชียร์รุมแย่งกันเองสุดแล้วแต่ดวง แถมนักกีฬาก็สบายใจ ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าแฟนบอลคนสนิทจะมาต่อว่า "ทำไมพี่ไม่ให้ผม ผมอุตส่าห์เชียร์พี่มาตั้งนาน"

ด้วยสาเหตุนี้ทำให้เสื้อนักบอลหายาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการของแฟนบอล ทำให้หลายคนเปลี่ยนวิธี ไปตีเนียนกับนักบอลที่ย้ายมาร่วมทีมใหม่แทน อาศัยเข้าไปแสดงความยินดี ซื้อขนมไปฝาก คอยให้กำลังใจเรื่อยๆ ทำตัวให้ดูเหมือนสนิทที่สุด คอยบอกนักบอลว่ากองเชียร์คนนั้นมันขี้ขอ กองเชียร์คนนู้นมันนิสัยไม่ดี ป้ายสีให้คนอื่นเพื่อให้เหยื่อไว้ใจ ก่อนจะเข้าแผน "พี่ขอจองเสื้อน้องตัวนึงนะ พี่อยากเก็บไว้" แต่เมื่ออยากได้ อยากมีมากยิ่งขึ้นก็ถึงขั้นลงทุนเข้ามาเนียนเป็นนักข่าว ได้ตีสนิทใกล้ชิดมากกว่าเดิม

สุดท้ายเรื่องดันโป๊ะแตก เมื่อแฟนบอลที่บอกว่าตามเชียร์มานาน รักนักบอลนักหนา กลับนำ แมตช์ วอร์น ที่ได้มาไปประกาศขายในโลกออนไลน์ ราคาสูงลิ่ว งานนี้เจ้าของเสื้อมาเห็นเองกับตัวก็ไปไม่ถูกเหมือนกัน บางรายที่โดนแฉออกสื่อก็รีบนำเสื้อไปคืนพร้อมความรู้สึกผิด แต่บางรายที่ยังจับไม่ได้ ก็ทำต่อไปอย่างไม่ละอาย

แต่จะมีใครรู้มั้ยว่า "แมตช์ วอร์น" ที่อยากจะได้มาครอบครองนั้น นักบอลเอาจากไหนมาให้เรานักหนา? ซึ่งก็ได้คำตอบจากบรรดาแข้งต่างๆ ว่าปัจจุบันในแต่ละฤดูกาล สโมสรจะให้เสื้อนักเตะคนละ 19-20 ตัว หรือมากกว่านั้นในบางราย ซึ่งจะแบ่งทยอยให้นัดละ 1-2 ตัว หลังจากแข่งขันจบก็ต้องเก็บคืนสโมสร เพื่อนำไปซักทำความสะอาด หากใครนำเสื้อไปแจกจนเกินโควต้า ก็ต้อง "ซื้อใส่เอง" โดยต้นสังกัดจะสั่งผลิตเพิ่มให้นั่นเอง

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว จงพึงเห็นความสำคัญของเสื้อที่ได้รับไปจากมือนักบอล ว่าเป็นความตั้งใจอยากจะให้แฟนคลับที่ตามเชียร์จริงๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกหรือสะสม อย่าสักแต่ทำตัวเป็น "มนุษย์อุโมงค์" ดักรอขอเสื้ออยู่ตรงทางออกของนักบอลอย่างเดียว เพราะปัจจุบันแต่ละสโมสรก็จะทำเสื้อรุ่น player version หรือplayer issue ที่เหมือนกับเสื้อที่นักฟุตบอลใส่ทุกประการ เพียงแต่ไม่ได้ถูกสวมใส่เท่านั้น ราคาอาจจะสูงกว่าเสื้อรุ่นแฟนบอลทั่วไป แต่ถ้าอยากได้มาครอบครองจริงๆ ก็ลงทุนกันหน่อยนะจ๊ะ รับรองสวยเป๊ะ น่าสะสมเหมือนกันแน่นอน


กำลังโหลดความคิดเห็น