xs
xsm
sm
md
lg

การวางแผนวิธีการเล่นเวลาอยู่ในการแข่งขัน / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สัปดาห์ของวันหยุดสงกรานต์ นักกอล์ฟหลายๆ ท่านคงได้ไปเที่ยวกับครอบครัวหรือไม่ก็อยู่บ้านเล่นน้ำสงกรานต์รดน้ำขอพรคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ใหญ่ในครอบครัว โปรขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง มีความสุขกับครอบครัว เดินทางไปไหนก็ขอให้เดินทางด้วยความปลอดภัยนะคะ

สัปดาห์นี้เรามาคุยข้างกรีนเรื่อง “การวางแผนวิธีการเล่นเวลาอยู่ในการแข่งขัน” กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่มีเกมการเล่นที่ต้องควบคุมจิตใจ การเคลื่อนไหวของร่างกาย และต้องใช้ความชำนาญในเกม และในการแข่งขันเพื่อทำสกอร์ให้ดี นักกอล์ฟหลายๆ ท่านมีเทคนิคการซ้อมที่แตกต่าง นักกอล์ฟแต่ละท่านก็คาดหวังว่าจะได้ผลประโยชน์สูงสุดจากการฝึกซ้อม วันนี้โปรจะมาสอนการวางแผนการตีในสนามกอล์ฟ มีดังนี้

1. นักกอล์ฟจะต้องกำหนดตารางการซ้อมของตนเองให้ชัดเจน โดยเน้นถึงการควบคุมจิตใจ และเน้นถึงพื้นฐานวงสวิงของนักกอล์ฟด้วย เน้นถึงการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จิตใจ เพื่อให้เกิดความเคยชินและสามารถรับรู้ โดยการฝึกก็จะต้องรู้สึกที่มือ ที่ลำตัวหรือวงสวิงของเรา และสังเกตดูว่าเวลาเราตีรู้สึกอย่างไร ผ่อนคลายมากน้อยเพียงใด และผลงานลูกกอล์ฟที่ออกไปมีลักษณะแบบไหน

2. นักกอล์ฟต้องให้ความสำคัญกับ Pre Shot Routine ต้องนึกถึงการเล็งเป้าหมาย การคำนวณระยะ เลือกเหล็กที่จะใช้ การจับกริพ ตำแหน่งการจรดลูก เป็นต้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ส่วนมากนักกอล์ฟจะมองข้าม จะไปสนใจทางด้านวงสวิงเป็นส่วนใหญ่ โปรจึงอยากให้นักกอล์ฟทุกๆ ท่านฝึกซ้อม Pre Shot Routine ให้เป็นกิจวัตร เพื่อที่จะทำให้การเล่นของท่านมีระบบและทำให้การเล่นกอล์ฟของท่านมีคุณภาพมากขึ้น

3. การจินตนาการหรือการจินตภาพของการตี นักกอล์ฟจะต้องจินตนาการถึงเป้าหมายที่จะตี มองให้เห็นถึงภาพที่ออกไปว่าลูกกอล์ฟเราจะออกไปในรูปแบบไหน การจินตภาพจะช่วยสร้างการจิตนาการ ความรู้สึกของการเล่นกอล์ฟของท่านได้อย่างดีทีเดียว แล้วเมื่อไรที่ท่านสามารถทำได้อย่างธรรมชาติ โปรเชื่อว่านักกอล์ฟทุกท่านสามารถเล่นกอล์ฟได้อย่างมีความสุข และทำคะแนนได้เป็นอย่างดีแน่นอน

4. คำนึงถึงจังหวะการตีระยะที่จะตีให้แม่นยำ ทำจังหวะให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด เพราะจังหวะการตีของวงสวิงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดกับการเล่นกอล์ฟ นักกอล์ฟกอล์ฟที่จะพัฒนาไปสู่ระดับมืออาชีพ เขามีวงที่ดี แต่ถ้าเขาไม่สามารถควบคุมจังหวะของการตีได้ก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไร และอีกอย่างจังหวะยังสามารถควบคุมด้านทิศทางของลูกกอล์ฟที่จะออกไปได้ดีอีกด้วย

สุดท้ายนี้โปรก็จะขอฝากอีกหนึ่งเรื่องที่นักกอล์ฟไม่ควรมองข้าม คือการออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ความแข็งแรง เพื่อที่เราจะสามารถมีกำลังแรงที่จะเดินตีกอล์ฟในสนามเขาเป็นเวลาหลายๆ ชั่วโมง หรือทำร่างกายให้แข็งแรงพร้อมสำหรับการแข่งขันกอล์ฟหลายๆ วันอีกด้วย ลองทำและฝึกซ้อมกันดูนะคะ สิ่งต่างๆ เหล่านี้โปรเชื่อว่าจะช่วยให้นักกอล์ฟพัฒนาตนเองไปสู่ระดับมืออาชีพได้


กำลังโหลดความคิดเห็น