xs
xsm
sm
md
lg

แคมป์พัฒนานักกอล์ฟสมัครเล่นสู่ระดับอาชีพ (ต่อ) / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สัปดาห์นี้อากาศของประเทศไทยค่อนข้างเย็น โปรคิดว่านักกอล์ฟหลายท่านกำลังมีความสุขกับการเล่นในสนามท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย โดยอยากจะคุยต่อจากคราวที่แล้วเกี่ยวกับการร่วมโครงการ SAT - THAI LPGA GOLF ACADEMY ของสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพสตรีและการกีฬาแห่งประเทศไทย เรามีเข้าแคมป์กันทั้งหมด5วัน เลยอยากจะพูดถึงสิ่งต่างๆที่ทางเราได้จัดแบบการสอนและสิ่งต่างๆ ที่นักกีฬาควรที่จะรับนำไปพัฒนาในชีวิตการเล่นกอล์ฟของตนเอง

สมาคมฯได้จัดวิทยากรทางด้านการออกกำลังกาย วิเคราะห์วงสวิง จิตวิทยา และโภชนาการมาให้ความรู้กับนักกีฬาที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม เราจะมาเริ่มกันตั้งแต่วันแรกกันเลย ในทุกๆวันนักกีฬาจะตื่นมาออกกำลังกายกันตั้งแต่ 6 โมงเช้า จนถึง 7:30 ทำแบบนี้ทุกๆ ครั้งที่เข้าแคมป์ เพื่อที่จะพัฒนาตนเองทางด้านร่างกาย และความแข็งแรงในการเล่นกอล์ฟ เพราะนักกีฬาจะต้องมีพลังในการเคลื่อนย้ายวงสวิง ลำตัวของตนเอง

ต่อมาก็จะเป็นการวิเคราะห์วงสวิงกับโปรหลักชัย เพื่อหาข้อผิดพลาดและพัฒนาวงสวิงของตนเองให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น เพื่อที่จะนำไปปรับเปลี่ยนจากรูปแบบเดิมให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งการวิเคราะห์วงสวิงอย่างเดียวยังไม่พอ เราต้องมีการออกกำลังกายกับท่าทางของกีฬากอล์ฟอีกด้วย ว่ามีรูปแบบของหลังยังไง หลังแอ่นมั้ย ท่ายืนในการตีกอล์ฟเหมาะสมกับไม้ที่เราใช้มากแค่ไหน สิ่งต่างๆเหล่านี้จะทำให้เรารู้ว่าเราควรไปปรับปรุงและสร้างกล้ามเนื้อตรงไหนให้ดีขึ้นได้อีกบ้าง

ต่อมาเป็นเรื่องของโภชนาการ สำหรับนักกีฬาแล้วเรื่องโภชนาการเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้าลงสนามแข่งแล้วจะหาห้องน้ำยากมาก ส่วนมากเดินไป 4 หลุมถึงจะเจอซุ้มน้ำเพื่อเข้าห้องน้ำ จึงทำให้เรื่องอาหารที่ทานเข้าไปสำคัญมากๆกับนักกีฬา ส่วนมากนักกีฬาไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารสักเท่าไร ซึ่งท่านวิทยากรบอกว่านักกีฬาที่จะออกกำลังกายตอนเช้า เช่น 7 โมงเช้าควรตื่นเช้าขึ้นมากินข้าวก่อนเวลาออกกำลังกายประมาน 1 ชั่วโมง หรือ 2 ชั่วโมง เพื่อที่จะให้อาหารได้ทำการย่อยและนำพลังงานไปใช้ได้ตามเวลาที่ต้องการ และควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อปรับสมดุลของร่างกายให้ดีขึ้น

ต่อมาเป็นเรื่องของจิตวิทยา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลานานในการพัฒนาพอสมควร นักกอล์ฟบางท่านมีความสามารถทางด้านกีฬากอล์ฟดีมาก แต่พอเวลาตีไม่ดีมีอารมณ์ฉุนเฉียว โมโห อาจจะทำให้เกมกอล์ฟของเขาพังลงได้ ซึ่งการเรียนจิตวิทยาจะช่วยในการฝึกจิตใจของท่านให้อยู่กับปัจจุบัน รู้จักวิธีการรับมือระหว่างแรงกดดันจากคู่ต่อสู้และของตนเอง โดยการฝึกและพัฒนาสิ่งเหล่านี้จะอยู่ที่ตัวของนักกีฬาทั่งหมด โดยเฉพราะนักกอล์ฟอาชีพควรฝึกฝนด้วยสถานการณ์จริง หรือรูปแบบการฝึกซ้อมที่จริง จึงจะสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สุดท้ายนี้โปรอย่างจะฝากถึงนักกอล์ฟทุกท่านนะคะ ทุกๆอย่างที่เป็นการเรียนรู้ โปรอยากจะให้นักกอล์ฟทุกท่านยอมรับและนำมาปรับใช้กับการเล่นกอล์ฟของตนเองไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวงสวิง โภชนาการ การออกกำลังกาย หรือทางด้านจิตใจ ทุกๆอย่างคือการเรียนรู้นำมาใช้และปรับปรุง อย่าปิดกั้นตัวเองกับสิ่งที่ตนเองยังไม่ได้ลอง พบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ


กำลังโหลดความคิดเห็น