xs
xsm
sm
md
lg

เทคนิคในการฝึกลูกสั้น / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะ นักกอล์ฟหลายท่านอาจจะสงสัยว่า ทำไมนักกอล์ฟระดับโลกถึงมีความชำนาญและมีเทคนิคต่างๆ ที่เอาไว้เล่นช็อตยากๆในสนามเวลาแข่งขัน ในการเล่นลูกสั้นๆ ข้างกรีนไปจนถึงระยะ 80 หลา และสามารถทำหนึ่งพัตต์ได้ นั่นคือหัวใจสำคัญที่สุดในการฝึกลูกสั้นและมีความแม่นยำในระยะนั้นๆ

การฝึกซ้อมของท่านนักกอล์ฟส่วนมากก็คงจะฝึกซ้อมกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ในการฝึกซ้อมนักกอล์ฟควรที่จะมีเป้าหมายและกำหนดระยะในการฝึกซ้อมที่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น หรือนักกอล์ฟอาชีพควรให้ความสำคัญ วันนี้โปรจึงอยากจะมาแนะนำเทคนิคในการฝึกซ้อมลูกสั้นให้กับนักกอล์ฟทุกท่านค่ะ

ก่อนอื่นนักกอล์ฟเตรียมลูกกอล์ฟจำนวน 10-20 ลูก เริ่มซ้อมชิป เราควรเลือกเหล็กหรือเวดจ์ให้เหมาะสำหรับระยะและรูปแบบของพื้นที่ที่เราจะเล่นด้วยนะคะ ถ้ามีพื้นที่ลูกตกน้อยควรเลือกเหล็กที่มีองศาเยอะ เพื่อลูกจะได้ลอยข้ามอุปสรรค แต่ถ้ามีพื้นที่ในการเล่นมากพอสมควร ควรเลือกเวดจ์ที่องศาให้น้อยลงเพื่อที่จะได้ให้ลูกกอล์ฟวิ่งไปตามพื้นที่ที่ตั้งใจจะให้ลูกผ่านไป

เรามาเริ่มกันตั้งแต่ระยะ 20 หลาก่อนนะคะ และลองจินตนาการว่าลูกกอล์ฟเราควรตกตรงไหนแล้วลูกจะวิ่งเข้าไปใกล้หลุม ในการชิปนักกอล์ฟจะต้องยืนเปิดนิดหน่อย ในการยืนเปิดตำแหน่งเท้าซ้ายจะต้องต่ำกว่าเท้าขวาเล็กน้อย โดยมีระยะห่างระหว่างเท้าซ้ายกับเท้าขวาพอสมควร การยืนเปิดจะช่วยให้นักกอล์ฟสามารถถ่ายน้ำหนักได้ดีขึ้น ยิ่งถ้าเราชิปที่ระยะเพิ่มมากขึ้นเราก็ต้องทำฐานให้มั่นคงโดยการยืนกว้างมากขึ้น ทำให้การควบคุมวงสวิงหรือการชิปของตนเองดีขึ้น จับกริปสบายๆ เหมือนเป็นการทิ้งแขนและชิปด้วยการนำแขนทั้งสองข้างเป็นตัวนำ เวลาแบคสวิงให้เป็นการเปิดท้องแขน เพื่อให้การพับแขนและตอนลงดาวน์สวิงดีมากขึ้น นักกอล์ฟบางท่านถามว่าเปิดท้องแขนคืออะไร ก็คือการพับแขนขวาให้เห็นแนวแขนด้านใน ไม่อย่างนั้นนักกอล์ฟจะมีปัญหาในการเล่นลูกสั้นระยะ 50-80 หลา โดยเฉพาะการชิประยะ 50-80 หลา ยิ่งต้องการความแม่นยำ ซึ่งโปรคิดว่านักกอล์ฟต้องให้ความสำคัญในการควบคุมวงสวิงทั้งขึ้นและลง ฝึกซ้อมให้มากขึ้น และต้องมีเป้าหมายทุกครั้งทุกลูกที่ตีออกไป เช่น ระยะ 30 หลาให้ลูกอยู่ในวงกีฟให้มากที่สุด แต่ถ้าชิประยะ 50-80 หลา นักกอล์ฟจะต้องยืนเซ็ตอัพให้มั่นคง ยืนปิดนิดน่อยและขึ้นครึ่งสวิง และอาจจะต้องตั้งเป้าหมายในการฝึกซ้อม ให้ลูกอยู่ในวงกีฟทั้งหมด 5 ลูก ระยะ 1 คันธง จำนวน 10 ลูก แล้วแต่นักกอล์ฟชอบที่จะท้าทายตัวเองก็ต้องตั้งเป้าหมายที่ยากมากขึ้นกว่าปกติ

ท่านนักกอล์ฟสามารถทดลองซ้อมตั้งแต่วันนี้ได้เลย ลองปรับเปลี่ยนแนวการซ้อมชิปของตนเองนิดหน่อย ซ้อมให้มากขึ้น ท่านก็จะเป็นนักกอล์ฟที่ชิปดี สามารถทำหนึ่งชิปหนึ่งพัตต์ได้ ทั้งยังช่วยให้เกมกอล์ฟของท่านสนุกมากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยในการเซฟสกอร์ของท่านเวลาเล่นกอล์ฟในสนามอีกด้วย


กำลังโหลดความคิดเห็น