xs
xsm
sm
md
lg

ซ้อมพัตต์ 4 ทิศ ระยะ 1 คันธง / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะ สัปดาห์นี้พบกับคุยข้างกรีนเรื่อง การซ้อมพัตต์ 4 ทิศ ระยะ 1 คันธง ซึ่งวันนี้โปรก็จะมาแนะนำเทคนิคและเคล็ดลับต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับท่านนักกอล์ฟ ในการพัตต์ระยะ 1 คันธงให้กับนักกอล์ฟทุกท่านได้ลองไปฝึกซ้อมและพัฒนาเกมกอล์ฟของตนเองกันดูค่ะ เราจะมาทำความรู้จักพร้อมกับเรียนรู้ทิปส์เจ๋งๆ กันนะคะ

ก่อนอื่นเราต้องมีพัตเตอร์คู่ใจก่อน นำพัตเตอร์คู่ใจนั้นมาซ้อมพัตต์ 4 ทิศ เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก จากระยะ 1 คันธง มันอาจจะดูธรรมดานะคะ แต่นักกอล์ฟหลายท่านได้นำมาฝึกซ้อมและลองนับจำนวนหลุมที่พัตต์ลง หรือกอล์ฟอคาเดมียังนำมาฝึกซ้อมและปรับใช้ โดยส่วนตัวแล้วโปรได้ทำแนวนี้มาเป็นแนวการฝึกซ้อมให้แก่ตนเองและนักกีฬาพอสมควร และโปรจะเน้นเลยว่า “การฝึกนี้ไม่ได้ช่วยแค่เพิ่มความแม่นยำในการพัตต์ แต่เป็นการฝึกสมาธิ และฝึกจิตใจในสภาวะที่กดดันเวลาแข่งขัน ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย”

โดยมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการฝึกซ้อมดังนี้ คือ หนึ่ง ลูกกอล์ฟจำนวน 10 ลูก สอง ที 4 อัน และ สาม พกความมุ่งมั่นมาในการฝึกซ้อมในเสมือนเราอยู่ในการแข่งขันจริง วิธีการนี้ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ เพียงแค่ปักทีไว้ทั้งหมด 4 ทิศ รอบหลุมในระยะประมาณ 1 คันธง และในแต่ละ 1 คันธง ให้นำลูกกอล์ฟวางเอาไว้ 2 ลูก จากนั้นก็ซ้อมพัตต์ให้ลงหลุมจนครบทั้งหมดภายใต้ข้อแม้ที่ว่า ถ้าไม่ลงติดต่อกันทั้ง 2 ลูก ห้ามเปลี่ยนไปที่มุมอื่นเป็นอันขาด และถ้าจะให้มีความอยากขึ้นมาอีก นักกอล์ฟสามารถเพิ่มทีมากกว่า 4 ทิศ จะทำให้การซ้อมพัตต์ของท่านนักกอล์ฟท้าทายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจและการพัตนามากขึ้น ในแต่ละขั้นตอนก็จะยิ่งมีข้อแม้มากขึ้น

ขั้นตอนดังกล่าวที่โปรอยากจะแนะนำนั้น เราสามารถเพิ่มความยากง่ายในการฝึกซ้อมได้ด้วยตนเอง เช่น เมื่อฝึกระยะสั้นๆจนชำนาญแล้ว เราอาจจะกำหนดให้ต้องพัตต์ลงทั้งหมดติดต่อกัน 10 ลูก ในระยะสั้นๆ แต่ถ้าจะเพิ่มความยาก ถ้าพลาดต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด หรือนักกอล์ฟอาจจะต้องย้อนกลับไปทีอันก่อนที่ผ่านมา เป็นต้น ทั้งหมดนี้จะช่วยให้นักกอล์ฟทุกท่านพัฒนาของเรื่องความมั่นใจ ความแม่นยำ ความนิ่ง และเป็นการแข่งกับตัวเอง เพื่อฝึกซ้อมการอยู่ในสภาวะที่กดดัน ได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายนี้โปรก็หวังว่าคุยข้างกรีนฉบับนี้จะให้ประโยชน์กับนักกอล์ฟไม่มากก็น้อย แต่การซ้อมหรือฝึกฝนอยู่บ่อยๆ จะทำให้ กล้ามเนื้อของเราเกิดความเคยชินและสามารถแสดงผลงานออกมาได้ดี ถ้าได้ทำอะไรซ้ำๆ ไปมาอยู่เรื่อยๆ ลองนำไปฝึกซ้อมกันดูนะคะ


กำลังโหลดความคิดเห็น