xs
xsm
sm
md
lg

การพัตต์และฝึกซ้อมอย่างมีคุณภาพ / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

หลายๆวันที่ผ่านมาได้มีโอกาสสัมผัสกับนักกอล์ฟโปรสาวของสมาคมกอล์ฟอาชีพสตรี โปรได้เห็นวิธีการพัตต์ในมุมต่างๆของเขา ทำให้พบว่านักกอล์ฟโดยส่วนใหญ่ พอถึงบนกรีนพัตต์ ก็จะพัตต์ไป ไม่ค่อยใส่ใจรายละเอียดในการดูไลน์ โปร อยากให้นักกอล์ฟให้ความสำคัญกับน้ำหนักและไลน์ในการพัตต์ให้มากขึ้น จึงอยากจะมาแนะนำเทคนิคแนวคิดในการซ้อมพัตต์ที่ดีให้กับนักอล์ฟทุกท่าน สำหรับนักกอล์ฟที่มีปัญหาเรื่องการพัตต์ระยะสั้นและระยะไกล เพื่อที่จะนำไปปรับใช้ และพัฒนาสร้างความมั่นใจให้กับเกมของตนเอง

ปัจจุบันการพัตต์ของเกมกอล์ฟเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะการพัตต์เป็นตัวกำหนดในการทำคะแนนอย่างหนึ่งที่นักกอล์ฟในปัจจุบันให้ความสำคัญ และจะต้องทำการฝึกซ้อมให้มากๆ เพื่อสร้างความแม่นยำควบคู่กับน้ำหนักในการพัตต์ ก่อนอื่นนักกอล์ฟต้องหาพัตเตอร์ หรืออุปกรณ์คู่ใจที่เหมาะสมกับส่วนสูงของตนเอง หลังจากนั้นในการซ้อมต้องหาพื้นที่ในกรีนซ้อมที่ราบเรียบที่สุด และต้องเป็นมีไลน์ตรง ระยะประมาน 3 ฟุต ใช้ทีเป็นจุดกำหนดระยะ ปักทีให้ครบทั้งหมด 4 ด้าน รอบหลุมกอล์ฟ หลังจากนั้นนำลูกกอล์ฟมาฝึก โปรอยากจะแนะนำนักกอล์ฟให้คิดเป็นจำนวนลูกและจะต้องมีเป้าหมายทุกครั้ง หลังจากนั้นนำลูกกอล์ฟจำนวน 3-6 ลูก เริ่มฝึกพัตต์ โดยมีการตั้งเป้าหมายอย่างที่โปรบอกไว้ข้างต้นว่า การฝึกซ้อมทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อมแบบใดก็ตาม นักกอล์ฟทุกท่านจะต้องสร้างเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อการพัฒนาและผลลัพธ์ที่จะเห็นในภายหลัง

ยกตัวอย่างเช่น ระยะ 3 ฟุต มีลูกกอล์ฟ 3 ลูก ตั้งเป้าไว้ว่า ทั้งหมด 4 มุม จะต้องพัตต์ลูกกอล์ฟให้ลงทุกมุมๆ ละ 3 ลูก นักกอล์ฟควรตั้งไลน์พัตต์ทุกครั้งเพื่อที่จะดูว่าเราตั้งหน้าพัตเตอร์ตรงกับไลน์ที่ตั้งไว้หรือไม่ และควรตั้งเป้าหมายไว้ให้สูงกว่าปกติ เพราะว่าจะเป็นการสร้างแรงผลักดันในการฝึกซ้อม และจะเป็นการฝึกที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย ก่อนพัตต์ทุกครั้งให้ฝึกพัตต์โดยไม่มีลูกกอล์ฟ เดินดูไลน์ในทุกๆ ด้านของกรีน เพื่อสร้างความเคยชินเวลาออกไปเล่นในสนามจริง กรีนพัตต์จริงๆ จะมีลูกเล่นของสโลป ไลน์หญ้าที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งนักกอล์ฟก็จะต้องมีความรู้ทางด้านนี้ด้วย และที่แตกต่างออกไปอยากให้นักกอล์ฟได้มีการฝึกที่มีมาตรฐาน เพื่อสร้างความมั่นใจ และความแม่นยำต่อการพัตต์ของท่านเอง

สุดท้ายนี้โปรอยากจะให้นักกีฬาหลายๆ ท่าน ให้ความสำคัญและให้เวลาในการฝึกซ้อมให้มาก เพื่อให้การพัตต์ของท่านมีผลดีในการแข่งขันหรือตีกอล์ฟกับกลุ่มเพื่อน หวังว่าคำแนะนำในการฝึกซ้อมนี้จะช่วยให้นักกอล์ฟทุกท่านได้นำไปปรับใช้ในการเล่นกอล์ฟของท่านไม่มากก็น้อย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!***


กำลังโหลดความคิดเห็น