xs
xsm
sm
md
lg

กฎกติกาที่นักกอล์ฟควรรู้ / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะ สัปดาห์นี้จะคุยเรื่องของกฎกติกากอล์ฟที่นักกอล์ฟควรรู้ เพราะว่ากฏกติกาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักกอล์ฟทุกท่านโดยเฉพาะที่กำลังจะพัฒนาจากนักกอล์ฟสมัครเล่น และเข้ามาเป็นนักกอล์ฟอาชีพ กฎกอล์ฟเป็นเรื่องละเอียด นักกอล์ฟทุกคนต้องศึกษากรณีต่างๆ ไว้เป็นตัวช่วย การเล่นกอล์ฟที่รู้กฎย่อมเล่นด้วยความมั่นใจไม่กังวลว่าจะทำอะไรผิดหรือเปล่า วันนี้โปรจึงอยากจะมาแนะนำกฏกอล์ฟเพื่อเป็นแนวทางให้กับนักกอล์ฟทุกคน มีความมั่นใจในการเล่นกอล์ฟมากขึ้น และไม่ต้องกลัวว่าจะทำผิดกฎ

ในปัจจุบันมีนักกอล์ฟเยาวชนสนใจในกีฬากอล์ฟมากขึ้น จึงทำให้มีรายการแข่งขันกอล์ฟมากขึ้นเช่นกัน จำนวนนักกอล์ฟเพิ่มอย่างเดียวคงไม่ได้ บุคลากรในการจัดแข่งขันทัวร์นาเมนท์ก็ต้องมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะคณะกรรมการ หรือเรียกกันว่า “ผู้ตัดสิน” การที่จะเป็นผู้ตัดสินที่ดีได้จะต้องมีความรู้เรื่องกฎกติกาการแข่งขันของกีฬากอล์ฟ ซึ่งมีจำนวนหลายข้อมากๆ และผู้ตัดสินทุกท่านที่จะผ่านเข้ามาทำงานในระดับทัวร์นาเมนท์จะต้องผ่านการสอบคัดเลือกทั้งนั้น ในการเป็นผู้ตัดสินจะต้องมีความเป็นกลาง ยุติธรรมต่อนักกีฬา ยกตัวอย่างเช่น การหยิบ การดรอป การวางลูก และการเล่นผิดที เป็นสิ่งที่นักกอล์ฟควรคำนึงถึง และต้องให้ความสำคัญกับเกมการเล่นให้มากที่สุด เพราะถ้าผิดพลาดไปแค่หนึ่งช็อตมีโทษในการปรับแต้มหรือไม่ก็ต้องถูกตัดสิทธิจากการแข่งขัน โดยเฉพาะนักกอล์ฟในทัวร์ผู้หญิง นักกอล์ฟบ้างท่านยังดรอปผิดที่ หรือเล่นผิดที่โดยไม่ได้ตั้งใจ อาจจะคิดว่าสิ่งที่ทำไปถูกต้องแล้ว แต่การที่เราไม่มั่นใจควรที่จะเรียกกรรมการหรือเพื่อนร่วมก๊วนมาถามให้แน่ใจก่อนดีกว่าการตัดสินใจด้วยตนเอง

เหตุการณ์ส่วนมากที่เกิดขึ้นบ่อยก็จะเป็นการดรอปจากเขตน้ำ เห็นได้บ่อยครั้งเลย เพราะนักกอล์ฟบ้างครั้งอาจจะไม่เห็นจุดที่ลูกผ่านอย่างแน่นอน จึงทำให้มีการโต้เถียงบ้าง ระหว่างนักกอล์ฟกับเพื่อนร่วมก๊วน ดังนั้นมาร์คเกอร์หรือเพื่อนร่วมก๊วนควรมีการสังเกตพฤติกรรมอยู่ตลอด เพื่อที่จะไม่มีข้อผิดพลาดในการตัดสินใจเรื่องการหาจุดผ่าน และอีกกรณีที่เห็นอยู่บ่อยครั้งก็คือ การมาร์คลูกกอล์ฟบนกรีน ซึ่งมีการเข้าใจผิดระหว่างขอบฟริ้นท์กับกรีน ซึ่งสนามกอล์ฟที่จัดการแข่งขัน บางสนามมีการตัดหญ้าที่ไม่เรียบร้อยจึงทำให้นักกีฬาเข้าใจผิดเวลามาร์ค และอีกกรณีหนึ่งก็คือการเล่นลูกผิด โปรอยากจะให้นักกอล์ฟทุกท่านให้ความสำคัญ และมีความละเอียดในสถานการณ์แบบนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ควรที่จะผิดพลาด

สุดท้ายโปรอยากจะฝากให้นักกอล์ฟมาร์คลูกกอล์ฟ ทำสัญลักษณ์ลูกกอล์ฟของตนเองให้ชัดเจน มีสี มีชื่อ ทำให้ลูกกอล์ฟมีลักษณะเป็นของตัวเรา และอยากให้นักกอล์ฟค่อยๆ เล่นอย่างละเอียด มองดูลูกของตนเองให้แน่นอนก่อนที่จะตัดสินใจตีในช็อตนั้นๆ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น