xs
xsm
sm
md
lg

อีกประเด็นร้อนกับ Bellator 149/ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

ยังต่อเนื่องกับศึก MMA รายการ Bellator 149 ที่ระเบิดขึ้นที่เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัสเมื่อวันศุกร์ก่อนหน้านี้ นอกเหนือจากมวยคู่ฮาปนสมเพชที่เกือบจบด้วยโศกนาฏกรรมระหว่างคิมโบ สไลซ์ กับ ดาด้า 5000 ตามที่เขียนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังมีประเด็นร้อนอีกในคู่เอกของรายการ

ซึ่งเป็นการพบกันของยอดนักสู้ “ย้อนยุค” แบบเดียวกับที่วงการมวยไทยเราเคยเอายอดมวยไทยย้อนยุคมาเปิดศึกกันสร้างความฮือฮาให้กับแฟนมวยรุ่น 40 อัพมาแล้ว รายการนี้ก็นำนักสู้ระดับตำนาน “รอยซ์ เกรซี่” นักสู้บราซิลวัย 49 เจ้าตำรับการต่อสู้แบบบราซิเลี่ยนยิวยิตสู ที่เป็นต้นแบบให้นักสู้ MMA ทั้งหลายเอามาใช้เป็นหลักอยู่ทุกวันนี้ กับ “เคน แชมร็อก” หนุ่มใหญ่อเมริกันวัย 52 เจ้าของตำแหน่ง “ผู้ชายที่อันตรายที่สุดในโลก” ในช่วงทศวรรษที่ 1990 มาขึ้นสังเวียน “ล้างตา” กันอีกครั้ง หลังจากทั้งคู่มีอดีตระหว่างกันมาตั้งแต่ช่วงปี 1993-1995

โดยในปี 1993 นั้นทั้งคู่เจอกันในศึก UFC 1 ที่เป็นรายการประเดิมนำสุดยอดนักสู้ในศิลปะการป้องกันตัวหลายๆ แบบ มาเจอกัน ทั้งคู่โคจรมาพบกันในรอบรองชนะเลิศ ปรากฏว่าสู้กันไปได้แค่ 57 วินาทีรอยซ์ เกรซี่จับล็อกในท่า Rear Naked Choke แล้วแชมร็อกตบพื้นยอมแพ้ แต่แชมร็อกบอกว่าทางรอยซ์ เกรซี่ ขึ้นสังเวียนในชุด “กิ” ทำให้มีผ้ารุ่มร่ามมาขวางทางที่แกจะขยับแขนขยับขามาจับล็อกได้ แถมที่ถูกจับล็อกนั้นก็เพราะแขนแกไปพันกับชุดของเกรซี่ ทำให้เสียหลักหันหลังให้เลยถูกล็อกคอต้องยอมแพ้ไป มาปี 1995 ในรายการ UFC 5 ทั้งคู่มีโอกาสเจอกันอีกครั้ง โดยสมัยนั้นสู้กันแบบไม่มีการให้คะแนน ถ้าน็อกอีกฝ่ายไม่ได้ก็ถือว่าเสมอ ทั้งคู่สู้กันครบเวลา 30 นาทีบวกต่อเวลาอีก 5 นาทีเก็บกันไม่ลง ไฟต์นี้เลยจบด้วยการเสมอกันโดยที่กูรูหลายคนบอกว่าถ้ามีกรรมการทางนักสู้อเมริกันน่าจะชนะได้ ก็ถือว่าแพ้แบบคาใจ 2 ไฟต์รวด

ผ่านมา 21 ปีในที่สุดทั้งคู่ก็ได้เวียนมาเจอกันอีกครั้งในศึก Bellator 149 นี่แหละ คราวนี้นักสู้ชาวบราซิลขึ้นสังเวียนในชุดกางเกงขาสั้นธรรมดา แม้ว่าก่อนแข่งจะมีการเจรจาให้เกรซี่มีสิทธิ์ใส่ชุด “กิ” ได้ แต่เกรซี่บอกว่าไม่เป็นไรเอาชุดสมัยใหม่ละกัน เริ่มการต่อสู้ทั้งคู่จดๆ จ้องๆ ดูเชิงกันก่อนจะเข้าคลุกวงในกัน เกรซี่กระทุ้งเข่าเข้ากลางลำตัวแชมร็อก ก่อนจะโยนเข่าอีกดอกเข้าเต็มขมับ ส่งแชมร็อกลงไปกองกับพื้น รอยซ์ เกรซี่ ตามไปทุบในท่า “แฮมเมอร์ฟิสต์” อีก 3-4 หมัดกรรมการก็ยุติการต่อสู้ เคน แชมร็อก พ่าย TKO ไปล้างตาไม่สำเร็จอีก

หลังการต่อสู้มีการดูภาพรีเพลย์ปรากฏว่าเข่าดอกแรกของรอยซ์ เกรซี่นั้นเข้าเป้าตรงกระจับของป๋าเคนเต็มเหนี่ยว จริงๆ แล้วกรรมการควรให้แชมร็อกได้พักก่อนสู้กันใหม่ แต่กรรมการไม่เห็น เกมเลยจบลงอย่างที่ว่า ทำเอาเคน แชมร็อก นอนตาไม่หลับอีก รำพึงว่า “ฟ้าส่งเคน แชมร็อก มาเกิด ใยต้องส่ง รอยซ์ เกรซี่ มาเกิดด้วยเล่า”

ตอนนี้ทางค่ายป๋าเคนยื่นเรื่องไปที่คณะกรรมาธิการกีฬารัฐเท็กซัส เพื่อขอให้ประกาศว่าการต่อสู้เป็นโมฆะ และให้กลับมาสู้กันใหม่ แต่ในวัยรวมกัน 101 ปีถ้าสู้กันใหม่จะมีแฟนๆ ติดตามกันอีกกี่มากน้อยก็ต้องดูกัน ส่วนทาง Bellator ก็เสียรังวัดไปเยอะกับรายการนี้ เพราะมีปัญหาทั้งคู่รองและคู่เอก คงต้องหาทางสร้างความนิยมกลับมากันใหม่


กำลังโหลดความคิดเห็น