xs
xsm
sm
md
lg

อยากลดน้ำหนัก…ต้องกินมื้อเช้า!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ณ ซุ้มน้ำหลุมพาร์3….

“อย่ามองผมอย่างนั้นซิพี่….หิวอ่ะ! ไม่ได้กินข้าวเช้ามาครับ” ไอ้เก่งร้อนตัวที่ถูกมองเพราะสั่งของกินมาเพียบมีทั้งข้าวเหนียว น่องไก่ทอด ข้าวเหนียวถั่วดำ กาแฟเย็นฯ

“มิน่า!....ถึงอ้วนอย่างนี้”

“มันหิวน่ะพี่หมอ….จะเป็นลม….ไม่มีแรง? เด็กอ้วนแก้ตัวพัลวัน

“เพราะอะไรรู้มั๊ย…เอางี้นะ…หนึ่ง เอ็งต้องไปตรวจเบาหวาน….สอง ต่อไปนี้ต้องกินข้าวเช้าทุกวัน” หมอยื่นคำขาด

งดอาหารเช้า…สมองจะสั่งให้กินมากขึ้น

อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุด แต่บางคนกลับคิดจะลดน้ำหนักด้วยการงดอาหารเช้าขอบอกว่าคิดผิด เพราะการงดอาหารเช้ากลับทำให้อ้วนง่ายขึ้นต่างหาก

สาเหตุที่การงดอาหารเช้า ทำให้อ้วนง่ายขึ้น เพราะเมื่อคุณงดอาหารเช้า ร่างกายจะลดระบบการเผาผลาญลง ทำให้สมองหลั่งสารเคมีที่ชื่อ นิวโรเปปไทด์ วาย (Neuropeptide Y) ซึ่งจะส่งสัญญาณให้คุณกินโดยไม่รู้ตัว และกินจุบจิบ ซึ่งเรียกภาวะนี้ว่า “อาการกินกลางคืน” (Night Eating Syndrome) คือ จะกินจุบจิบทั้งวัน หยุดปากไม่ได้จนกระทั่งเข้านอน โดยเฉพาะของว่างที่วางไว้ใกล้มืออย่างขนมปังกรอบ คุกกี้ มันฝรั่งถุง น้ำอัดลม ฯลฯ ซึ่งล้วนมีแคลอรี่สูง ทำให้เกิดพลังงานเกินในร่างกายและน้ำหนักขึ้นได้

ผลงานวิจัยจากคณะแพทย์แมสซาซูเซตส์ สหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่อดอาหารเช้าจะอ้วนได้ง่ายกว่า คนที่กินอาหารเช้าถึงร้อยละ 45 เลยทีเดียว

คำแนะนำของสำนักโรคไม่ติดต่อเรื้อรังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องอาหารเช้าที่ช่วยต้านโรค NCDs ควรมีส่วนประกอบของธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ลูกเดือย หรือขนมปังโฮลวีท ซีเรียลโฮลเกรน เพราะอาหารในกลุ่มนี้อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่ร่างกายต้องการ ทั้งมีใยอาหาร และมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์สูง ซึ่งยังช่วยในการควบคุมน้ำหนักตัวด้วย

ทั้งนี้สอดคล้องกับข้อมูลวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิสซูรี-โคลัมเบีย สหรัฐอเมริกาว่า อาหารเช้าที่มีโปรตีนสูง มีส่วนช่วยยับยั้งโรคอ้วนได้อย่างน่าอัศจรรย์ แถมยังช่วยลดความหิวระหว่างมื้อเช้ากับมื้อกลางวันได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กๆที่กินอาหารเช้ามี “โดปามีน” ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่กระตุ้นการเผาผลาญของร่างกายเป็นจำนวนมาก ต่างจากเด็กที่อดอาหารเช้า รวมถึงเด็กที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์เฉลี่ยและเด็กเจ้าเนื้อ ซึ่งมีการเสียสมดุลของโดปามีนทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย ไม่มีแรงกินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม ยิ่งงดอาหารเช้าซึ่งเป็นมื้อสำคัญก็ยิ่งกระตุ้นให้กินอาหารในมื้ออื่นๆเกินจำเป็น และก่อให้เกิดโรคร้ายที่มาพร้อมน้ำหนักตัว ทั้งโรคอ้วน เบาหวาน และหัวใจในที่สุด

“สงสัยเก่งต้องหาแม่บ้านทำกับข้าวเก่งๆซักคนนะครับ!”


กำลังโหลดความคิดเห็น