xs
xsm
sm
md
lg

One FC เปลี่ยนกติกาชั่งน้ำหนัก / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว One Fighting Championship โปรโมเตอร์รายการ MMA ที่กำลังสร้างชื่อยกระดับการต่อสู้แบบศิลปะการต่อสู้แบบผสมในเอเชีย ได้ออกประกาศกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการชั่งน้ำหนัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเหล่านักสู้มากขึ้น และ (หวังว่า) จะทำให้นักสู้ได้สู้กันในสภาพที่สมบูรณ์สุด เพื่อให้แฟนๆ ได้เห็นนักสู้เหล่านี้ต่อสู้กันแบบเต็มฝีมือจริงๆ

กติกาการชั่งน้ำหนักที่เปลี่ยนไปนี้ก็คือแทนที่จะมาชั่งน้ำหนักกัน 24 ชั่วโมงก่อนวันสู้แบบที่เราคุ้นเคยกันมา ซึ่งบรรดานักสู้ทั้งหลายก็จะมา “รีดน้ำหนัก” กันในช่วง 2-3 วันสุดท้าย หรือถ้าในวงการมวยอย่างที่เราเห็นข่าวกันมาตลอด ก็จะมาอดอาหารอดน้ำกัน รวมถึงช่วงสุดท้ายก็ขนาดไม่ให้กินน้ำ หรือกินยาขับปัสสาวะ จน “พยัคฆ์มาด” สามารถ พยัคฆ์อรุณ ยอดมวยอัจฉริยะของเราเข็มขัดกระเด็นพร้อมคำครหามาแล้ว ว่ากันว่าวิธีสุดท้ายจริงๆ ก็ขนาดโกนขนกันเกลี้ยงเกลาไปทั้งตัวเลยก็มี ซึ่งวิธีการที่ว่านี้ ก็มักจะมีผลกระทบต่อสภาพร่างกายของนักมวยหรือนักสู้ทั้งหลาย แม้จะปรับเวลามาชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นสู้ 24 ชั่วโมง บางครั้งนักสู้ทั้งหลายก็ยังฟื้นตัวไม่ทันเพราะรีดกันเหลือเกิน

ทาง One FC เลยออกกติกาใหม่ ว่านักสู้ที่จะขึ้นสู้ในรายการของ One FC นั้น จะต้องขึ้นสู้ด้วย “น้ำหนักปกติ” ของนักสู้รายนั้นๆ คำว่าน้ำหนักปกติของ One FC ก็คือ ตลอด 3 สัปดาห์ก่อนวันสู้ นักสู้รายนั้นๆ จะต้องมีน้ำหนักอยู่ในพิกัดของรุ่นที่จะขึ้นสู้ตลอดทั้ง 3 สัปดาห์ เรียกว่าถ้าใครจะคุมหรือรีดน้ำหนัก ก็ต้องรีดล่วงหน้า แถมต้องคุมให้อยู่ในพิกัดแบบนั้นตลอดทั้ง 3 สัปดาห์ ซึ่งในทางปฏิบัติก็เป็นไปไม่ได้เลย การที่จะทำน้ำหนักแบบนี้ได้ก็แสดงว่านักสู้รายนั้นๆ ต้องขึ้นสู้ด้วยพิกัดน้ำหนักปกติของตัวเองจริงๆ

โดยทาง One FC ยังออกกติกาควบคุมน้ำหนักตั้งแต่ 8 สัปดาห์ก่อนหน้าวันขึ้นสังเวียนด้วยซ้ำไป โดยกำหนดให้นักสู้มีน้ำหนักเกินพิกัดได้ไม่เกิน 6% ในช่วง 8 สัปดาห์ก่อนวันชก จากนั้นก็ค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ จนอยู่ในพิกัด 3 สัปดาห์ก่อนวันชก และต้องอยู่ในพิกัดจน 3 ชั่วโมงก่อนขึ้นเวทีด้วย ดังนั้นถ้าเทียบกับวงการมวยที่เราเคยเห็นข่าวว่านักมวยอดข้าวอดน้ำทำน้ำหนักให้อยู่ในพิกัด พอชั่งน้ำหนักเสร็จก็ฟาดอาหารชุดใหญ่จนน้ำหนักพุ่งพรวดขึ้นไปบางทีเป็น 10 ปอนด์ก่อนขึ้นชก แบบนี้ใน One FC ก็จะไม่มีเด็ดขาด

ในทางทฤษฎีดูแล้วกฎนี้ก็น่าจะดีกับสุขภาพร่างกายของนักสู้จริงๆ เพราะจะต้องขึ้นสู้ในน้ำหนักปกติ ลดปัญหาที่จะร่างกายขาดน้ำเพราะการรีดน้ำในช่วงท้าย สุดท้ายก็ขึ้นไปป้อแป้อยู่บนเวที แต่ในทางปฏิบัติก็คงต้องดูว่านักสู้ทั้งหลายจะปรับตัวรับมือกับกติกาใหม่นี้อย่างไร เท่าที่เห็นข่าวตอนนี้นักสู้ส่วนใหญ่ก็ต้องขยับรุ่นกันเป็นแถว เพราะคุมน้ำหนักในรุ่นเดิมตลอด 3 สัปดาห์ไม่ได้แน่ ส่วนผลกระทบในระยะยาวกับวงการ MMA จะเป็นอย่างไรก็ต้องคอยดูกันต่อไป


กำลังโหลดความคิดเห็น