xs
xsm
sm
md
lg

มวยไทย ยังไงดี? / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

สัปดาห์ที่ผ่านมามีอดีตยอดมวยไทยระดับตำนานออกมาแสดงความเป็นห่วงถึงวงการมวยไทยถึง 2 ราย เริ่มจาก “พยัคฆ์มาด” สามารถ พยัคฆ์อรุณ ซึ่งผันมาเปิดค่ายมวยหวังถ่ายทอดฝีมือระดับซือแป๋เรียกอาจารย์ให้นักมวยรุ่นหลังๆ ได้สืบทอดออกไป ออกมาจัดหนักในงานมหกรรมไหว้ครูมวยไทยโลก โดยโพสต์ลงในหน้าเพจ “เฟซบุ๊ค” ถึงการตัดสินมวยในปัจจุบัน ว่าเน้นมวยแข็งแรง หน้าเสื่อแข็ง และคุมรูปมวย มากกว่าที่จะให้คะแนนการออกอาวุธ ทำให้ตอนนี้วงการตกต่ำน่าใจหาย แฟนมวยหนี ต่างชาติไม่ดูมวย เพราะดูแล้วก็ไม่เข้าใจ รายได้ตกต่ำ ปิดท้ายด้วยการบอกว่าแม้ตัว “พยัคฆ์มาด” เองก็ดูมวยไทยทุกวันนี้ไม่เป็นแล้ว

จากนั้นยอดมวยอีก “ขุนเข่าเสาโทรเลข” ที่ไร้เทียมทานจนต้องแขวนนวมไปก่อนเวลาอันควรเพราะหาคู่ต่อกรด้วยไม่ได้ ดีเซลน้อย ช.ธนะสุกาญจน์ ก็ออกมาเสริมว่าการตัดสินเป็นไปตามนี้จริง แต่ยอดมวยร่างโย่งมองว่าที่ตัดสินแบบนี้เพราะเซียนมวยกดดัน จนกรรมการก็ต้องให้คะแนนแนนและตัดสินไปตามนั้น

เรื่องนี้อันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ แฟนมวยรุ่นเก่าๆ หลายคนก็เคยออกมาบ่นเรื่องนี้กันมานานมากแล้ว แต่ก็ดูเหมือนจะไม่สามารถหยุดยั้งแนวทางการตัดสินมวยแบบนี้ได้ รายการ “มวยไทยโกอินเตอร์” หลายรายการไม่ว่าจะเป็น “ไทยไฟต์” หรือ “แม็กซ์ มวยไทย” ก็เคยพยายามจะเปลี่ยนแนวทางการตัดสินและการให้คะแนน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มาก เพราะรายการเหล่านี้สุดท้ายก็แค่มวยชกโชว์ รวมทั้งบางครั้งรายการเหล่านี้พอเอามวยไทยดังๆ ค่าตัวเงินแสนมาชกเรียกเรตติ้ง บรรดามวยเงินแสนเหล่านี้ก็ติดการชกแบบที่ต้อง “แข็งแรง” ต้อง “รักษารูปมวย” เอาไว้ ไม่ค่อยจะออกอาวุธ โดนเข้าก็ยิ้มไว้ก่อน แล้วก็เน้นลูกทุ่มลูกหัก สุดท้ายพอยึดหลัก “มวยไทยชนะไว้ก่อน” บรรดามวยเงินแสนเหล่านี้ก็ชนะไปทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรนอกจากรักษารูปมวยและเน้นลูกทุ่มลูกปล้ำ

ไม่ต้องอื่นไกลขนาดยอดมวยอย่าง “ดำดอทคอม” บัวขาว บัญชาเมฆ ในรายการ “เควัน เวิลด์ แม็กซ์” ปีที่ผ่านมา ที่จบลงแบบอื้อฉาว ก็ยังใช้แต่ลูกหักลูกทุ่ม แต่งานนี้ “เควัน” ให้คะแนนแบบสากลเน้นการออกอาวุธ สุดท้าย บัวขาว แพ้คะแนน “เอ็นริเก เคห์ล” มวยหนุ่มเยอรมันไป ก็ยังอุตส่าห์มีแฟนมวยออกมาบอกว่า “เจ้าดำ” ชนะใส

ก็ต้องบอกว่าเรื่องนี้คงเป็นปัญหาโลกแตกกับวงการมวยไทยไปอีกนาน และก็ไม่แปลกที่ทุกวันนี้มวยไทยจะเงียบเหงาลงไปทุกที ว่ากันจริงๆ บรรดา “เซียนมวย” ก็เป็นสายเลือดหล่อเลี้ยงวงการมวย เพราะแฟนมวยทั่วไปก็ร่อยหรอลงทุกที แล้วพอกลุ่มเซียนมวยเหล่านี้เขาดูมวยกันแบบนี้ เล่นได้เสียกันตามวิธีการให้คะแนนแบบนี้ ก็เป็นธรรมดาที่จะไม่มีใครไปเปลี่ยนแปลงแก้ไข ก็น่าเสียดายเพราะทุกวันนี้คนรุ่นใหม่สนใจหัดมวยเป็นการออกกำลังกันเยอะมาก แต่ไม่สามารถสร้างความนิยมให้หันมาดูมวยไทยกันได้

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น