xs
xsm
sm
md
lg

จิตวิทยาของการเล่นกีฬา / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะ สัปดาห์นี้เราจะมาคุยกันเรื่องจิตวิทยาของการเล่นกีฬากัน ในปัจจุบันนักกีฬาให้ความสำคัญกับเรื่องจิตวิทยาทางการกีฬาจำนวนมาก จึงทำให้มีนักจิตวิทยาออกมาทำหน้าที่ ส่งผลให้นักกีฬาได้เรียนรู้และปฏิบัติอย่างถูกต้อง เพื่อให้กีฬาของตนเองบรรลุตามเป้าหมายที่ต้องการ

ในวันนี้โปรจะมาคุยในด้านของจิตใจ ความคิดและอารมณ์ หรือความรู้สึกต่างๆ ระหว่างการเล่นกีฬา เพราะว่าความรู้สึกต่างๆ เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลต่อความสามารถทางกายและความสามารถทางทักษะของนักกีฬา ต่อมายังมีผลต่อจิตใจ แรงจูงใจ ความเชื่อมั่นในตัวเองระหว่างการแสดงศักยภาพอีกด้วย โดยเฉพาะกีฬากอล์ฟที่เป็นกีฬาที่ท้าทายในด้านความคิดซึ่งในสนามกอล์ฟมีอุปสรรคมากมาย อย่างเช่น บ่อทราย น้ำ กรีนที่มีเนินสูงๆ ทำให้การแข่งขันมีความกดดันสูง จึงทำให้นักกีฬาจะต้องใช้สมาธิสูงกว่าปกติ และนักกอล์ฟทุกท่านก็คงรู้ว่ากีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความละเอียด ต้องมีจิตใจที่ดีเพื่อที่จะเล่นกอล์ฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้โปรก็มีเทคนิคในการจัดความกดดันนั้นออกไป ปกติแล้วความกดดันจะเกิดขึ้นจากนักกอล์ฟที่คิดเยอะ มีแรงกดดันจากผู้ชม สื่อมวลชน นักกอล์ฟ ผู้ฝึกสอน จึงทำให้นักกีฬาไม่สามารถแสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่ จะต้องมีวิธีกำจัดความเครียด ความกดดัน หรือความตื่นเต้นจากสิ่งรอบข้างเหล่านี้ โดยนักกีฬาจะต้องฝึกฝนระหว่างการซ้อมมีดังนี้

1. จินตนาการภาพในการซ้อมให้เหมือนระหว่างการแข่งขัน
2. เวลาซ้อมพยายามตั้งเกมและเป้าหมายให้กับตนเองเพื่อ สร้างแรงกดดันว่าจะต้องทำให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
3. ฝึกระบบการหายใจเข้าหายใจออกให้เป็นจังหวะ นักจิตวิทยาได้กล่าวว่าถ้าเราสามารถควบคุมลมหายใจเราได้ เราก็จะสามารถควบคุมจิตใจเราได้เหมือนกัน ดังนั้นการที่เรามีการฝึกฝนอยู่ตลอดเวลาจะทำให้ร่างกายและจิตใจของเราเกิดความเคยชิน และสามารถยอมรับแรงกดดันได้ทุกสถานการณ์

สุดท้ายนี้ โปรก็หวังว่าวิธีหรือเทคนิคที่ได้แนะนำไปข้างต้น จะช่วยให้นักกอล์ฟหลายๆ ท่าน สามารถจัดการกับแรงกดดัน และสามารถแสดงความสามารถทักษะต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น