xs
xsm
sm
md
lg

มารยาทการดูกอล์ฟ / โปรเปิ้ล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน กลับมาอีกครั้งกับคอลัมน์คุยข้างกรีนกับโปรเปิ้ล วันนี้เรามาคุยกันเรื่องของมารยาทการดูกอล์ฟกันหน่อยดีกว่า

กีฬากอล์ฟหากขาดผู้ชมก็เหมือนขาดสีสัน และเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้จัดการแข่งขันที่ต้องพยายามหาผู้ชมมาชมการแข่งขันให้ได้มากที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้เกิดสีสันแล้วนั้น ยังจะเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้สนับสนุนการแข่งขันด้วย

แต่การจะเป็นผู้ชมที่ชมกีฬากอล์ฟที่ดีนั้น จะทำได้อย่างไร เพราะกีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่นักกีฬาต้องใช้สมาธิสูง ต้องตั้งใจในแต่ละช็อตอย่างมาก หากใครเคยมีประสบการณ์ในการพาบุตรหลานไปแข่งขันกอล์ฟเยาวชนในรายการที่ไม่ได้บังคับอะไรมากมาย สามารถใช้รถคาร์ดขับตามชมการแข่งขันได้ ตัวโปรได้เคยสัมผัส ไม่อาจทราบได้ว่าเป็นความตั้งใจหรือไม่ แต่หามารยาทในการขับรถและการดูกอล์ฟอย่างถูกวิธีไม่ได้ ต่อให้คณะกรรมการประกาศตลอด ให้รถคาร์ตผู้ปกครองที่ติดตามบุตรหลาน สามารถวิ่งได้บนทางรถคาร์ตเท่านั้น ก็ไม่มีผู้ใดปฏิบัติตามที่คณะกรรมการประกาศได้ และมักทำให้เกิดปัญหากันระหว่างผู้ปกครองด้วยกัน ต่อว่าต่อขานกันอย่างรุนแรงก็เคยปรากฏให้เห็น ต่างฝ่ายต่างกล่าวหาว่ากัน แกล้งกันและกัน นี้ก็เป็นตัวอย่างปัญหาของรายการเล็กๆ ในบ้านเรา

ทีนี้ลองมาดูการแข่งขันรายการใหญ่ๆ ที่จัดขึ้นในบ้านเรา เรามักจะเห็นแคดดี้ของนักกอล์ฟต่างชาติที่มาจากทัวร์ใหญ่ ดุ ว่าผู้ชมการแข่งขันบ่อยๆ เสียจนเราเองก็ทนดูไม่จะค่อยจะได้ ครั้นจะว่ามันอะไรนักหนาก็ว่าไม่ได้เพราะเขาเหล่านั้นเป็นผู้เล่นอาชีพ ทุกสโตรคเป็นเงินทุกบาททุกสตางค์ อย่างที่บอกกล่าวกันแต่ข้างต้น เพราะเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยสมาธิในแต่ละช็อตอย่างจริงจัง และเวลาจะขึ้นกรีน ผู้เล่นต้องการเล็งที่ธง แต่ผู้ชมก็เดินหลังกรีนกันไม่หยุด เป็นการยากที่นักกีฬาจะโฟกัสที่ธงได้

การเชียร์นักกอล์ฟอาชีพท่านใดท่านหนึ่งเป็นสิ่งที่ดี ที่มีไอดอลในดวงใจ แต่คุณทราบหรือไม่ว่าเขาเหล่านั้นตั้งใจที่จะทำสกอร์หรือจะทำแต่ละช๊อตให้ดีแค่ไหน ความตั้งใจในการเล่นแต่ละช็อตให้ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เวลาที่ทำไม่ได้ตัวนักกีฬาเองก็ผิดหวังอย่างมากอยู่แล้ว แล้วยังมาเจอแรงกดดันของผู้ชมการแข่งขัน ที่ทั้งโห่หรือแสดงอาการผิดหวังต่อนักกีฬาที่ตนชื่นชอบ อยากจะขอร้องในฐานะที่เป็นนักกอล์ฟอาชีพ เมื่อนักกีฬาทุกคนจะลงสังเวียนพร้อมชกแล้วนั้น เขาเหล่านั้นตั้งใจอย่างมากที่จะโชว์ผลงานของตนให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาทุกคู่ที่เข้าชมการแข่งขัน ให้โอกาสอย่าตัดสินเพียงช็อตใดช็อตหนึ่ง ให้กำลังใจผู้เล่น ไม่ว่าผลงานของเขาเหล่านั้นจะออกมาเป็นเช่นไร ขอให้นึกเสมอว่ากีฬากอล์ฟเป็นกีฬาของการบริหาร ไม่มีใครทำได้สมบูรณ์ทั้งหมด ใครพลาดน้อยกว่า คุมเกมได้ดีกว่า มีสมาธิที่แน่วแน่ โฟกัสในแต่ละช็อตอย่างตั้งใจ ชัยชนะก็อยู่ไม่ไกล แต่แรงเชียร์ของผู้ชมก็เป็นปัจจัยสำคัญ ขอให้ดูกีฬากอล์ฟอย่างรู้กฏกติกา ขอให้ดูกีฬากอล์ฟอย่างมีมารยาท และสุดท้ายให้โอกาสนักกีฬา หากพลาดในรายการนี้ รายการหน้าเริ่มใหม่ โอกาสใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นได้เสมอ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน / โปรเปิ้ล
การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน / โปรเปิ้ล
เรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน อาจจะได้ยินนักกอล์ฟสาวของเราได้เล่าถึงประสบการณ์การเตรียมตัวหรือการจัดการต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน โปรคิดว่าการเตรียมความพร้อมของร่างกายเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักกอล์ฟที่กำลังจะเข้าสู่การเป็นนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันในระดับสมัครเล่น หรือในระดับอาชีพ การเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย โปรว่านักกอล์ฟทุกท่านควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับการแข่งขันจริง เมื่อเรามีความพร้อมในส่วนนี้ เราก็จะมีความมั่นใจ สมาธิ และสติในการเล่นที่มีประสิทธิภาพ
กำลังโหลดความคิดเห็น