xs
xsm
sm
md
lg

การเตรียมความพร้อมเพื่อ LPGA Q-School / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะ คุยข้างกรีนสัปดาห์นี้มาคุยกันเรื่อง “การเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะไป LPGA Q-School” ในปัจจุบันมีนักกอล์ฟหญิงให้ความสนใจกับกีฬากอล์ฟเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กๆ เยาวชน ที่พยายามพลักดันตัวเองขึ้นมาจากนักกอล์ฟสมัครเล่นธรรมดา เป็นทีมชาติ มีผลงานได้รับทุนเรียนต่อต่างประเทศ และที่สำคัญมีความใฝ่ฝันอยากจะเทิร์นโปรเป็นนักกอล์ฟอาชีพเล่นในทัวร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Ladies Asian Tour, China LPGA Tour, Taiwan LPGA Tour, Thai LPGA Tour, Ladies European Tour และ LPGA Tour แต่ก่อนที่เราจะไปถึงจุดนั้นได้ จะต้องมีองค์ประกอบหลายๆ ด้าน เพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนนักกอล์ฟเหล่านี้เข้าไปสู่วงการกอล์ฟที่สมบูรณ์มากขึ้นค่ะ

นักกอล์ฟรุ่นใหม่ๆ ต่างมีความฝันของตนเอง ก่อนอื่นควรรู้ว่าตนเองอยากจะเป็นอะไร ต้องมีใจรักในการเล่นกีฬา มีความตั้งใจจริงและมีเวลาในการฝึกซ้อมอย่างพอเพียง เพราะว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่ไม่เหมือนกีฬาอื่น ต้องใช้เวลาในการพัฒนานาน และยังมีทักษะหลายๆ ด้านที่ต้องเรียนรู้ โดยเฉพาะการทำวงสวิงให้มีรูปแบบที่ดี มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง เป็นที่น่าสนใจของผู้คน และยังจะต้องได้มาตรฐานอีกด้วย เพื่อที่ว่าเวลามีปัญหาจะได้หาจุดแก้ไขได้ง่าย ในส่วนของการออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายมีความสำคัญอย่างมากกับนักกีฬาทุกประเภท ร่างกายเป็นตัวช่วยให้การเคลื่อนย้ายของวงสวิงที่ดี ซึ่งนักกอล์ฟที่ต้องการจะไปทำการคัดเลือก LPGA จะต้องมีร่างกายดีพอสมควร มีความทนทานต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา มีสุขภาพที่แข็งแรงสามารถเดินในสนามกอล์ฟได้เป็นเวลาหลายๆ วัน เพราะว่าในทัวร์ใหญ่ๆ จะจัดการแข่งกอล์ฟทั้งหมด 3-4 วัน ซึ่งยังไม่รวมวันซ้อม นอกจากนี้ การจัดแข่งขันของ LPGA ส่วนมากจะเลือกใช้สนามที่มีความท้าทายต่อผู้เล่น จะมีระยะที่ไกลประมาน 6,500-6,800 หลา โปรคิดว่านักกอล์ฟที่มุ่งมั่นที่จะเป็นนักกอล์ฟอาชีพจะต้องพัฒนาทางด้านร่างกายเป็นสำคัญ

ต่อมาก็คือสภาพจิตใจค่ะ ในปัจจุบันจิตวิทยาทางการกีฬาเข้ามามีส่วนร่วมและเป็นตัวแปรที่สำคัญกับกีฬาทุกประเภทกีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่ใช้ความรู้สึกสูง และยังต้องมีความคิดเข้ามาเป็นองค์ประกอบอีกด้วย จึงทำให้ในการแข่งขันมีการได้เปรียบและเสียเปรียบทางด้านการต่อสู้กันมาก แต่นักกีฬาหลายๆ ท่าน ไม่ได้ให้ความสนใจกับทางด้านจิตวิทยามากหนัก ยิ่งนักกีฬาที่จะเข้าไปสู่เส้นทางกอล์ฟอาชีพใน LPGA หรือการเดินทางไป Q-School จะต้องมีสภาพจิตใจที่ดีพอสมควร เพราะจะต้องไปทำการแข่งขันกับนักกอล์ฟต่างชาติทั่วโลก โดยที่เราไม่เคยได้รู้จัก ทำให้มีแรงกดดันต่างๆ เกิดขึ้นมาเวลาแข่งขัน เกิดอาการตื่นเต้นกับคู่แข่งใหม่ๆ ที่เราไม่เคยได้เจอมาก่อน ทำให้จิตวิทยาได้เข้ามามีประโยชน์ต่อนักกีฬามากขึ้น ในปัจจุบัน จิตวิทยาอาจจะไม่ได้ทำให้เห็นผลในระยะเวลาสั้นๆ แต่จิตวิทยาสามารถทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้ถ้าเราเข้าใจอย่างถ่องแท้

ในสัปดาห์นี้โปรก็หวังว่า คอลัมน์นี้จะทำให้นักกอล์ฟทุกคนที่สนใจอยากจะเดินทางสายอาชีพมีความคิด ได้แนวทางในการฝึกฝน และดำรงชีวิตในการเล่นกีฬาเพื่ออาชีพได้มากขึ้น และสัปดาห์หน้าเราจะมาคุยกันต่อกับการที่เตรียมตัวไป Q-School Stage 1-3 กันค่ะ


กำลังโหลดความคิดเห็น