xs
xsm
sm
md
lg

“แม่” นักกีฬาไทย เบื้องหลังความสำเร็จ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา แข้งยอดกตัญญู
ASTV ผู้จัดการรายวัน – “วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม” ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความรักระหว่างแม่กับลูก ชนิดที่ว่ายากจะสรรหาคำมาบรรยาย เพราะนอกจากจะเป็นทั้งผู้ให้กำเนิดแล้ว ยังเป็นคนที่คอยชี้ทางสว่างในการดำเนินชีวิตให้กับเราด้วย รวมถึงผลักดันให้ไปถึงจุดที่ฝันใฝ่ อย่างเช่นนักกีฬาไทยหลายคน ที่กว่าจะก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จหรือค้นหาสิ่งที่ตนเองชอบ ก็มีแม่ที่คอยอยู่เบื้องหลังไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข

เริ่มที่ “เจ้าบาส” พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา แบ็กซ้ายตัวจี๊ดจากค่าย บีอีซี เทโรศาสน กว่าจะกลายเป็นแกนหลักของครอบครัวเช่นทุกวันนี้ ณภัค ผู้เป็นแม่ ต้องทำหน้าที่หาเลี้ยงรวมถึงพี่ชายอีกหนึ่งคน จนได้รับโอกาสให้เล่นฟุตบอลอาชีพกับ บางกอก เอฟซี ศึก ดิวิชัน 2 ก่อนจะผ่านการตัดตัวติดทีมเยาวชน 19 ทีมชาติไทย ชุดคว้าแชมป์เยาวชน 19 ปีอาเซียนที่พม่า เมื่อปี 2554 จากนั้นจึงได้มาเล่นอาชีพให้กับ “มังกรไฟ” ในปัจจุบัน

นางณภัค กล่าวอย่างปลาบปลื้มในตัวลูกชายว่า “พอ บาส เล่นฟุตบอลอาชีพเงินเดือนทุกบาทที่เจ้าตัวได้จะมอบให้แม่หมด ตั้งแต่หลักร้อย จนปัจจุบันเป็นหลักแสน ตอนนี้รายได้ทุกอย่างในครอบครัวมาจาก บาส เพียงคนเดียว จึงถือได้ว่าลูกชายคนนี้เปรียบเสมือนของขวัญที่มีค่าที่สุด ในชีวิตของคนเป็นแม่แล้ว”

เรียกได้ว่ากว่าจะมาถึงทุกวันนี้ไม่ง่ายเลย เพราะแม่อย่าง ณภัค ต้องเลี้ยงลูกชาย 2 คนเพียงลำพัง “แม่มีลูกชาย 2 คน คือ บาส กับพี่ชาย ซึ่งคุณพ่อของทั้งคู่เสียตั้งแต่ บาส อายุได้เพียง 5 ขวบ ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 14 ปีชีวิตของแม่ลำบากมาก ต้องทำงานทุกอย่างทั้งงานประจำ หรือหาของมาขายเวลาเลิกงาน ด้วยความที่มีกันอยู่แค่ 3 คนแม่ลูก ทำให้เราเปิดใจคุยกันทุกครั้งที่มีปัญหา ซึ่งอาจจะเป็นจุดที่ทำให้ลูกชายคนเล็กสนใจเล่นฟุตบอล เพราะในตอนนั้นกีฬาชนิดนี้กำลังได้รับความนิยม และมีรายได้ที่ค่อนข้างสูง บาส จึงตั้งใจเอาดีทางด้านนี้เพื่อหวังว่าสักวันจะสามารถช่วยให้ครอบครัวเป็นอยู่สบายได้”

ขณะที่ ภูมิ ศักดิ์แสนศิลป์ นักกอล์ฟหนุ่มอนาคตไกล ที่เพิ่งประกาศเทิร์นโปรเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ชี้มีแม่เป็นคนคอยผลักดัน “สมัยเด็กครอบครัวให้เล่นกีฬาหลายชนิดทั้งฟุตบอล, กอล์ฟ, บาสเกตบอล แต่สุดท้ายก็เลือกเล่นกอล์ฟ และเริ่มตีอย่างจริงจังตั้งแต่อายุ 10 ปี ซึ่งคุณแม่ได้ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่เราเลือก และอย่างที่ทราบกันดีว่ากีฬากอล์ฟจะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทั้งการไปเรียน ฝึกซ้อม หรืออุปกรณ์ต่างๆ ทำให้ส่วนตัวตัดสินใจเทิร์นโปร เพื่อหาเงินด้วยตัวเอง ไม่ต้องขอจากพ่อแม่เพียงอย่างเดียว”

โดยที่ทุกครั้งที่ไปแข่งขันต่างประเทศแม่ก็จะไปรับและส่งที่สนามบินทุกครั้ง ภูมิ เผยว่า “ทุกครั้งที่ไปแข่งขันแม่จะเป็นคนที่คอยให้กำลังใจ อาจจะไม่ใช่คำพูดที่หวานซึ้งแต่ก็ทำให้เรารู้ว่ามีคนคอยเป็นห่วง หรือแม้แต่เวลาที่ทำการแข่งขันได้ไม่ดี แม่ก็จะคอยให้กำลังอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าวันแม่ปีนี้จะไม่มีโอกาสได้อยู่กับท่าน เพราะต้องเดินทางไปแข่งขันที่มาเลเซีย เป็นรายการทำเงินรางวัลของเอเชียนทัวร์ ซึ่งตั้งใจไว้ว่าจะคว้าแชมป์กลับมาให้กับเป็นของขวัญวันแม่ให้จงได้”

ส่วนนักกีฬาหญิง “เรดาห์” ปรินฐ์ชุฎาห์ เมธาวีวงศ์ แม่นปืนสาวสวย ที่เพิ่งติดทีมชาติไทยชุด เอเชียน เกมส์ เป็นครั้งแรกจะไปลุยศึก อินชอน เกมส์ เดือนกันยายนี้ ก็ได้ “คุณแม่หนุ่ย” ภรณ์ภัทรศาห์ เมธาวีวงศ์ สนับสนุน แม้จะเป็นกีฬาผ่าหน้าไม้ เหนืออื่นใดคือตามใจเพราะความชอบของลูก “แม่อยากให้น้องได้ทำหลายๆ อย่าง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับน้อง ถึงแม้ว่ายิงปืนจะเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทุนส่วนตัวสูง แต่แม่มองว่าเป็นกีฬาที่จะสามารถเล่นได้เป็นเวลานาน เพราะไม่ต้องปะทะ เพียงแค่สายตาเรายังดีเท่านั้น”

ความหวังสูงสุดของแม่นปืนสาวในเส้นทางทีมชาตินั้น คุณแม่หนุ่ย ตั้งเป้าว่าอยากให้ลูกสาวไปไกลถึงระดับโอลิมปิกให้จงได้ “ถึงแม้ว่าเรดาห์จะเป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยพูด แต่ทุกครั้งที่ไปซ้อมแม่จะสังเกตุได้ว่าน้องรู้สึกเหนื่อย ก็จะช่วยให้กำลังและบอกให้น้องตั้งเป้าหมายในชีวิต สำหรับ เอเชียน เกมส์ ประเภทปืนสั้นอัดลมหญิง จะเป็นความหวังในการคว้าเหรียญทอง ซึ่งมีรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์สูงอยู่ในทีมด้วย แม่ก็หวังว่าน้องจะสามารถเก็บเกี่ยวความรู้มาใช้ และคว้ารางวัลกลับมาให้ประเทศไทยได้เช่นเดียวกัน”

ปิดท้ายที่ "หยิน" สริตา ผ่องศรี เจ้าของเหรียญทอง เทควันโด “กวางโจวเกมส์” ได้เปิดเผยถึงปัจจัยในความสำเร็จของตัวเองที่มาจากแม่เช่นเดียวกัน “แม่อยากให้เราเอาดีทางด้านกีฬาเหมือนกับคุณลุงวันชัย ผ่องศรี ที่เป็นอดีตนักมวยสากลสมัครเล่น หลังจากที่ตัวเองสามารถติดทีมชาติได้ตอน อายุ 15 ปี แม่ดีใจมาก เพราะเป็นความฝันของแม่ที่เราสามารถทำได้สำเร็จ ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ได้รับใช้ชาติในฐานะนักกีฬา ทุกครั้งท่านจะคอยบอกให้เราตั้งใจฝึกซ้อม แม่บอกเสมอว่าให้เราจริงจังกับการแข่งขันทุกครั้ง จนหยินสามารถประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง”

วันสำคัญอย่างวันแม่แห่งชาติ จอมเตะสาวยังเผยว่า ได้เตรียมของขวัญชิ้นพิเศษที่จะมอบให้กับคุณแม่แล้ว “ปกติจะพาแม่ไปทานข้าว ซึ่งก็ไปกันทั้งครอบครัว ถือเป็นความภูมิใจของหยินส่วนหนึ่งที่เราสามารถหาเงินใช้ได้ด้วยตัวเอง ทุกวันนี้ก็ไม่รบกวนเรื่องเงินจากแม่ และในวันแม่ปีนี้คิดว่าจะหาของขวัญเป็นกระเป๋าใบใหญ่ๆ เพราะว่าแม่ชอบกระเป๋ามาก และปีนี้ยังหวังป้องกันแชมป์ เอเชียน เกมส์ เพื่อคุณแม่ให้สำเร็จ”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


ภูมิ ศักดิ์แสนศิลป์ ได้กำลังใจจากแม่
ปรินฐ์ชุฎาห์ เมธาวีวงศ์ แม่นปืนชุด อินชอน เกมส์
สริตา ผ่องศรี ป้องกันแชมป์เพื่อแม่
กำลังโหลดความคิดเห็น