xs
xsm
sm
md
lg

มหาเศรษฐีเจ้าของ “เวอร์จิน” ร้องสปอนเซอร์เลิกหนุนฟีฟา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้ง เวอร์จิน กรุป
ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ร้องบรรดาสปอนเซอร์เลิกถอนตัวจากการสนับสนุน สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) กรณีพัวพันการทุจริต หาก เซปป์ แบล็ตเตอร์ ชนะการเลือกตั้งประธานคนใหม่ วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม นี้

แบรนสัน ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจแบรนด์ “เวอร์จิน” แผ่ขยายมากกว่า 200 บริษัท โกยรายได้ประมาณ 3 พันล้านปอนด์ (1.5 แสนล้านบาท) เข้าร่วมการดีเบตการโหวตหัวเรือใหญ่ของ “ฟีฟา” วิพากษ์วิจารณ์การบริหารอันล้มเหลวของ แบล็ตเตอร์ ที่ดำรงตำแหน่งมานานถึง 4 สมัย กับ ยุคของผู้นำรุ่นใหม่อย่าง เจ้าชายอาลี บิน ฮุสเซน แห่งจอร์แดน

ประเทศสมาชิกของ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟา) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (สถานที่เดียวกับฟีฟา) ลงความเห็นตรงกันว่า จะต่อต้าน แบล็ตเตอร์ ขณะที่ เดวิด กิลล์ เผยจะสละตำแหน่งคณะกรรมการบริหาร หาก นายใหญ่วัย 79 ปี คว้าชัยการเลือกตั้งครั้งที่ 5

ขณะเดียวกัน สปอนเซอร์หลัก อาทิ วีซา, อาดิดาส และ โคคา-โคลา สร้างกระแสกดดันทางการเงิน ยกเลิกสัญญาสนับสนุน หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ “ฟีฟา” ถูกบุกจับกุมถึงเมืองซูริก เนื่องจากต้องสงสัยว่า รับสินบนมูลค่ารวมกัน 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.5 พันล้านบาท) พร้อมส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อรับการสอบสวน

ด้านธนาคาร โนวา สโคเทีย สปอนเซอร์หลัก ศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2015 ที่ประเทศแคนาดา ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 6 มิถุนายน - 5 กรกฎาคมนี้ ยอมรับเตรียมทบทวนบทบาทดังกล่าว หากสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) พบว่ามีการคอร์รัปชันภายในองค์กรลูกหนัง

นับเป็นความเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อสปอนเซอร์ของ ฟีฟา เนื่องจากเครื่องหมายการค้าถูกเหน็บแนมผ่าน สื่อสังคมออนไลน์ แพร่กระจายไปทั่วโลก โดยเฉพาะประเด็นการสนับสนุน กาตาร์ รับหน้าที่เจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2022 อันเป็นเหตุให้มีแรงงานต่างแดนเสียชีวิต

แบรนสัน วัย 65 ปี เผยว่าถึงเวลา “ฟีฟา” ต้องหลุดพ้นอำนาจของ แบล็ตเตอร์ พร้อมปลุกเร้าองค์กรธุรกิจแสดงอำนาจของตัวเอง “ผมหวังว่าสปอนเซอร์ของ ฟีฟา จะพิจารณาข้อผูกพันของพวกเขาอีกครั้ง นอกเหนือจากความกังวลที่เราเห็นอยู่ปัจจุบันนี้”

“เงินสนับสนุนมีบทบาทสำคัญสำหรับการอนุมัติ และประคับประคองระบบการคอร์รัปชันมาเป็นเวลาหลาย 10 ปี ผมไม่อาจคิดถึงความเสี่ยงใดๆ ที่จะยิ่งไปกว่าการถูกตราหน้าว่า เปรียบดั่งองค์กรอาชญากรรม ถึงแม้ แบล็ตเตอร์ ไม่รับรู้ข้อกล่าวหาจากอัยการของสหรัฐฯ เขาต้องลงจากตำแหน่งและอำลาวงการเสีย ผมไม่รู้ว่า ผู้บริหารธุรกิจอื่นๆ จะยืนอยู่ข้างเขาท่ามกลางเรื่องวุ่นวายเหล่านี้หรือไม่”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น