xs
xsm
sm
md
lg

ดาวโรจน์จอมเตะไทย “เทนนิส” ขอแก้มือซีเกมส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

น้องเทนนิส เก็บแชมป์กลับบ้าน
ASTVผู้จัดการรายวัน - "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ยอดนักเทควันโดสาวดาวรุ่ง เจ้าของแชมป์โลกคนล่าสุด รับสนใจร่วมการแข่งขันซีเกมส์ ที่สิงคโปร์ มากกว่าไปเก็บคะแนนสะสมเพื่อลุ้นโควต้าโอลิมปิก 2016 ด้าน "โค้ชเช" เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยสนับสนุนเต็มที่ รับยังมีเวลาพัฒนาผลงานอีกนาน

เมื่อวันพุธที่ 20 พฤษภาคม 2558 "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ฮีโร่เหรียญทองเทควันโดโลกคนล่าสุด ได้เดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีสื่อมวลชนและแฟนคลับไปรอต้อนรับ โดยมีการตั้งถามถึงการแข่งขันรายการต่อไปของสาวน้อยวัย 18 ปี ว่าจะเลือกเข้าแข่งขันรายการใด ระหว่าง ซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-16 มิถุนายนี้ ที่คาบเกี่ยวกับ รายการออสเตรเลียน โอเพน ซึ่งเป็นการสะสมคะแนนเพื่อผ่านเข้าเป็น 1-8 คนสุดท้าย สำหรับศึก โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ นคร ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศ บราซิล

ก่อนหน้านี้ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ณ ประเทศเมียนมาร์ ช่วงปลายปี 2556 "เทนนิส" เคยแพ้ให้กับนักกีฬาชาติเจ้าภาพแบบค้านสายตาในรอบชิงชนะเลิศ ก่อนจะไปสร้างชื่อคว้าเหรียญทองแดงในกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2557 และคว้าแชมป์โลกเทควันโด รายการ “2015 ดับเบิลยูทีเอฟ เวิลด์ เทควันโด แชมเปียนชิป รัสเซีย” ที่ ประเทศ รัสเซีย เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นนักกีฬาไทยรายที่ 4 ที่สามารถคว้าแชมป์โลกในกีฬาประเภทนี้ได้ต่อจากรุ่นพี่อย่าง ชัชวาล ขาวละออ , รังสิยา นิสัยสม และ ชนาธิป ซ้อนขำ

โดย "เทนนิส" ยอมรับว่าตนอยากจะกลับไปแก้มือใน ซีเกมส์ ครั้งที่ 28 มากกว่า แต่ก็จะเคารพการตัดสินใจของผู้บริหารสมาคมฯ หากต้องการให้ไปแข่งขันที่ออสเตรเลีย "ทุกอย่างขึ้นอยู่กับทางผู้บริหารสมาคมว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่ใจจริงก็อยากที่จะกลับไปเล่นในซีเกมส์ มากกว่า เพราะถือว่าจะได้เป็นการฝึกและพัฒนาฝีมือตนเองด้วย และที่สำคัญที่สุด อยากจะกลับไปแก้มืออีกครั้ง หลังจากครั้งที่ เมียนมาร์ ได้เพียงแค่เหรียญเงินกลับมา"

"ส่วนการแข่งขัน โอลิมปิก นั้นถือว่ายังอีกไกล ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าเราจะต้องผ่านเข้ารอบไปเล่นที่ บราซิล ให้ได้เช่นกัน ตอนนี้อันดับโลกขึ้นมาถึง ประมาณ อันดับ 4 ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร หากว่าไม่มีอาการบาดเจ็บรบกวน ก็คงจะสามารถผ่านควอลิฟายไปได้เช่นกัน" จอมเตะสาวดาวรุ่งกล่าว

ด้าน "โค้ชเช" เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ เห็นพ้องกับ "เทนนิส" โดยหวังส่ง จอมเตะวัยเพียง 18 ปี รายนี้ ไปพิสูจน์ตัวเองในรายการระดับ อาเซียนก่อน "จริงๆ แล้วตัวผมเองอยากให้ เทนนิสไปแข่ง ซีเกมส์ มากกว่า ถือว่าเป็นทัวร์นาเมนท์เริ่มต้น ที่จะพัฒนาและพิสูจน์ฝีมือในระดับ อาเซียน โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่า เรายังมีเวลากับการเตรียมตัวสำหรับโอลิมปิกอยู่พอสมควร อย่างไรก็ตามก็ขอประชุมสรุปกับสมาคมอีกครั้งหนึ่ง เพราะจากที่คุยกันเบื้องต้นทางนายกสมาคม มองว่า หากส่ง เทนนิส ไป ซีเกมส์ ซึ่งมีการตัดสินที่ค้านสายตาบ่อยครั้ง อาจทำให้ไมได้เหรียญทองกลับมา แล้วจะเสียเครดิตแชมป์โลกได้"

ซึ่งหลังจากทีได้เหรียญทองศึก เทควันโดโลกมานั้นทำให้อันดับ แรงกิงในรุ่นของ พาณิภัค ก้าวกระโดดขึ้นมาจากที่ 10 ขึ้นมาเป็นที่ 4 อย่างไม่เป็นทางการ ทำให้โอกาสติด 1-8 คนสุดท้ายที่จะได้ตั๋วไป โอลิมปิก 2016 สำหรับ พาณิภัค ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่โค้ชวัย 41 ปีรายนี้ ยังมีการบ้านให้ทำในการแก่จุดอ่อนของนักกีฬา

"หากว่า เทนนิส ผ่านเข้ารอบไปแข่งขันโอลิมปิกได้ ก็คงต้องพัฒนาอีกมาก เนื่องจากจุดอ่อนของนักกีฬาคือตัวเล็กไป และเขาต้องไปแข่งในรุ่น 49 กิโลกรัม ซึ่งต้องเพิ่มน้ำหนักของตัวเองถึง 3 กิโลกรัม ตรงนี้จะเป็นปัญหาเพราะนักกีฬาส่วนใหญ่ในรุ่น 49 กิโลกรัม จะเป็นการลดน้ำหนักจากรุ่นใหญ่ลงมามากกว่า" โค้ชจอมเฮี้ยบ กล่าว

อย่างไรก็ตาม "บิ๊กเอ" พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศ ออกมายอมรับว่าต้องการให้ พาณิภัค มุ่งเป้าใหญ่ไปโอลิมปิกมากกว่า "สำหรับตัวผมแล้วอยากให้ เทนนิส ไปโอลิมปิกมากกว่าซีเกมส์ เพราะเขาไม่มีอะไรต้องพิสูจน์ตัวเองแล้ว การได้แชมป์โลกมาเหมือนเป็นเครื่องหมายการันตีอย่างหนึ่ง อย่างไรก็ตามในวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ ทางสมาคมฯจะมีการประชุมใหญ่และประกาศว่า เทนนิส จะได้ไปแข่งรายการใด"

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


โค้ชเช เบื้องหลังความสำเร็จ
บิ๊กเอ รอตัดสินใจอนาคต
กำลังโหลดความคิดเห็น