xs
xsm
sm
md
lg

กินไข่กันไม๊!...นักกอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เรื่องกินไข่ แล้วดีหรือไม่ดีต่อสุขภาพ ก็ยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ไม่รู้จบ จนถึงทุกวันนี้และผลการวิจัยเรื่องไข่ก็รายงานว่าดีบ้างไม่ดีบ้าง สลับกันมาตลอด เหมือนกาแฟ เรามาดูข้อมูลดีๆ ปัจจุบันดีกว่า นำมาให้นักกอล์ฟสูงวัยอ่านกันแล้วลองใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

ผู้ที่พยายามหลีกเลี่ยงการกินไข่ เพราะกลัวคอเลสเตอรอลจะสูงเกิน ควรทราบความจริงว่า ในไข่ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่อีกมากมาย นักโภชนาการจึงแนะนำว่า เราควรจะหลีกเลี่ยงคอเลสเตอรอลจากประเภทอื่นๆ ดีกว่า แล้วกลับมากินไข่แทน แม้ผู้สูงอายุก็กินได้สัปดาห์ละ 2-3 ฟอง

ในไข่นั้น ไข่แดงจะเป็นก้อนไขมัน ส่วนไข่ขาวจะเป็นโปรตีน การรับประทานไข่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรรับประทานทั้งไข่แดงและไข่ขาว โดยเป็นไข่ต้มจะดีที่สุดและควรต้มให้สุข ไม่ควรกินดิบ หรือไข่ลวกสุกๆ ดิบๆ บางคนชอบกินไข่ลวกโดยเชื่อว่าบำรุงกำลัง เพิ่มพลังให้คึกคัก ความจริงแล้วการกินไข่ดิบ ทำให้ร่างกายได้รับธาตุบำรุงจากไข่เพียงครึ่งเดียว

นอกจากนั้น ไข่ดิบ มีโปรตีนที่เป็นปฎิชีวนะอยู่ ถ้ากินไข่ดิบบ่อยๆ จะสะสมในร่างกายและจะไปขัดขวางไม่ให้ร่างกายได้รับวิตามินและถ้าไก่เป็นโรค ไข่ก็จะได้รับเชื้อติดมาด้วย จึงอาจทำให้ผู้กินไข่ดิบติดเชื้อโรคได้ จึงควรรับประทานไข่สุก เพื่อร่างกายจะได้รับสารอาหารครบถ้วน ส่วนการทอดไข่ดาวนั้นก็ควรพลิกทั้ง 2 ด้าน เพื่อฆ่าเชื้อโรคให้หมด

ไข่แดงที่เป็นยางมะตูม อาจจะไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่ากับไข่ขาวที่เป็นยางใสๆ เพราะเป็น "อัลบูมิน" ซึ่งลำไส้ไม่ค่อยย่อย โดยเฉพาะคนแก่ มักไม่มีน้ำย่อยมาย่อย "อัลบูมิน" นี้

และการกินไข่ขาวเพียงอย่างเดียว (แล้วทิ้งไข่แดงให้หมากิน) เพราะกลัวคอเลสเตอรอลในไข่แดง จะมีผลให้โปรตีนในไข่ขาวอีกตัวชื่อ "อะวิดิน" ไปจับกับ "ไบโอติน" ซึ่งเป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อเส้นผมและผิวหนัง อีกทั้งการกินแต่ไข่ขาวเพียงอย่างเดียว จะทำให้ร่างกายไม่ได้รับ "ไบโอติน" จากไข่แดงมาเสริมด้วย ทำให้สุขภาพของผิวหนังและเส้นผมไม่สมบูรณ์

สรุปแล้ว นักกอล์ฟโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ควรรับประทานไข่ ทั้งไข่ขาวและไข่แดง ด้วยการปรุงสุกเท่านั้น จึงเป็นการรับประทานที่เกิดประโยชน์กับสุขภาพสูงสุด แต่อย่ามากกว่าสัปดาห์ละ 3-4 ฟองนะครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น